25 ต.ค. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
โคตรยิ่งใหญ่! 'มหาพีระมิดแห่งกีซา' หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ เขาสร้างกันยังไง?
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
พีระมิดคูฟูหรือที่รู้จักกันในชื่อมหาพีระมิดแห่งกิซา เป็นพีระมิดที่มีขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในอียิปต์ เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยของฟาโรห์คูฟูอันเป็นที่มาของชื่อ เมื่อ 4,600 ปีมาแล้ว จุดประสงค์ในการสร้างเพื่อเป็นที่เก็บรักษาพระศพตามความเชื่อของชาวอียิปต์ มหาพีระมิดแห่งกิซาได้กลายมาเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน นี่คือเรื่องราวอันน่ารู้ของมหาพีระมิดกิซาอันยิ่งใหญ่นี้
เมื่อชาวอียิปต์โบราณเริ่มสร้างพีระมิดแห่งแรกในช่วง 2,700 ปีก่อนคริสตกาลที่ซัคคารา(Saqqara) มันมีลักษณะคล้ายกับซิกกุรัตที่เป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาของชาวเมโสโปเตเมียมากกว่าที่จะมีหน้าตาแบบพีระมิดที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน แต่เมื่อพวกเขาได้ทำการก่อสร้างพีระมิดมากขึ้นเรื่อยๆ หน้าตาของพีระมิดก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจนมาลงตัวเป็นพีระมิดที่หน้าตาเหมือนที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ซึ่งการก่อสร้างพีระมิดหลังจากมหาพีระมิดแห่งกิซาก็ได้ยึดตามรูปแบบนั้นเรื่อยมา
WIKIPEDIA CC NINA
มหาพีระมิดแห่งกิซามีปริมาตรถึง 2.58 ล้านลูกบาศก์เมตร มีความสูงในปัจจุบัน 138.8 เมตร เชื่อกันว่ามหาพีระมิดแห่งกิซานั้นเคยสูงมากกว่านี้ถึง 10 เมตร โดยมียอดที่ทำจากทองคำ แต่ก็ยังมีการถกเถียงกันว่า ส่วน 10 เมตรที่เชื่อกันว่าแตกหักสลายลงไปนั้นเคยมีอยู่จริงหรือไม่
มหาพีระมิดแห่งกิซาที่เราเห็นในปัจจุบันมีแม้จะมีขนาดใหญ่โตอลังการแต่ก็มีความแตกต่างจากในอดีตที่ด้านนอกของพีระมิดจะเป็นหินปูน แต่เหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ทำให้โครงสร้างเกิดความเสียหายและเปลือกด้านของนอกพีระมิดเกิดการแตกออก แทนที่จะมีการซ่อมแซม ผู้คนกลับนำหินปูนนั้นไปใช้ในการก่อสร้างอื่นๆ ที่ไคโรแทน ทุกวันนี้แม้จะไม่มีเปลือกด้านนอกที่เป็นหินปูนหลงเหลือให้เห็นแล้ว แต่ยังพบเศษซากหินปูนที่กระจายอยู่รอบๆ พีระมิด
WIKIPEDIA CC R.F. MORGAN
การสร้างมหาพีระมิดแห่งกิซาต้องใช้หินแกรนิตขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมากและต้องขนส่งจากระยะทางไกลกว่า 800 เมตรไปยังสถานที่ก่อสร้าง การขนส่งทางบกนั้นเป็นไปไม่ได้เลยในเวลานั้น ชาวอียิปต์โบราณจึงใช้การขนส่งทางเรือผ่านแม่น้ำไนล์ แต่การในขนหินจากแม่น้ำสู่สถานที่ก่อสร้างนั้นพวกเขาไม่ได้ใช้ล้อแต่อย่างใด พวกเขานำหินวางบนเลื่อนแล้วใช้การลากไปเรื่อยๆ
ชาวอียิปต์โบราณไม่มีเครื่องมือที่ทำจากเหล็กดังนั้นพวกเขาจึงต้องประยุกต์หาวิธีในการกะเทาะหิน พวกเขาจะตัดร่องเข้าไปในหินจากนั้นก็จะตอกลิ่มไม้เข้าไปแล้วราดน้ำลงไม้จนชุ่ม เมื่อไม้ดูดน้ำ มันจะขยายตัวออกและทำให้หินแกรนิตแตกออกตามแนวที่ตอกไว้ก่อนจะสามารถนำไปสร้างพีระมิดได้
ชาวอียิปต์มีเครื่องมือที่ทำจากทองแดงและบรอนซ์แต่พวกมันอ่อนเกินไปที่จะนำมาตัดหินแกรนิตได้ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้เครื่องมือที่ทำจากหินที่แข็งแรงกว่าหินแกรนิตมาใช้ เช่น ใช้หินโดโลไมต์ในการตัดหินแกรนิต ก่อนจะถูผงควอตซ์กับบล็อกหินเพื่อให้มันเรียบเหมือนกับที่เราใช้กระดาษทรายในปัจจุบัน
WIKIPEDIA CC OLAF TAUSCH
แม้เราจะได้ยินผ่านหูผ่านตามาว่ามีการใช้แรงงานทาสในการก่อสร้างพีระมิด แต่นักประวัติศาสตร์คิดว่าฟาโรห์นั้นจ้างชาวไร่ชาวนาในการก่อสร้างพีระมิดเสียมากกว่า เพราะในฤดูแล้งที่ไม่สามารถปลูกพืชผลได้ ฟาโรห์จ้างกลุ่มคนเหล่านี้เพื่อให้เขามีงานทำ โดยจะได้รับค่าจ้าง อาหารและที่อยู่อาศัย มันเป็นอาชีพมากกว่าจะเป็นพิธีกรรมทางศาสนา แต่ก็ยังเชื่อว่ามันจะทำให้พวกเขาได้มีที่อยู่ในโลกหลังความตายจากการช่วยฟาโรห์สร้างสุสานนั่นเอง
WIKIPEDIA CC CAPTMONDO
ในการจะก่อหินเข้าด้วยกันจนเป็นพีระมิด ชาวอียิปต์โบราณใช้ยิปซัมผ่านความร้อน แต่นักโบราณคดียังสงสัยว่าชาวอียิปต์โบราณนั้นมีไม้เพียงพอที่จะเผาเพื่อให้ได้ความร้อนตามที่ต้องการตลอดกระบวนการสร้างได้อย่างไร ทฤษฎีเก่าๆ ชี้ว่าชาวอียิปต์อาจจะต้องถางป่าเพื่อนำไม้มาใช้ในภารกิจนี้แต่ยังไม่สามารถหาหลักฐานมาสนับสนุนความคิดนี้ได้ นักวิทยาศาสตร์ยังพยายามขบคิดหาทฤษฎีเพื่อไขปริศนานี้มาจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา