22 ต.ค. 2020 เวลา 15:27 • ประวัติศาสตร์
• ภาพถ่ายของเด็กหญิงชาวอิรักวัยเพียง 5 ขวบ ที่ร้องไห้ปานใจจะขาด เมื่อครอบครัวของเธอถูกทหารสหรัฐฯ สังหาร ในช่วงสงครามอิรัก ในปี 2005
นี่เป็นภาพถ่ายที่ถูกถ่ายขึ้น ในช่วงเดือนมกราคม 2005 โดยช่างภาพชาวสหรัฐฯ ที่มีชื่อว่า คริส ฮอนดรอส (Chirs Hondros) ซึ่งเขาเป็นช่างภาพของ Getty Images ที่ได้เกาะติดภารกิจของกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงครามอิรัก
Chris Hondros ชายผู้ถ่ายภาพ
โดยเด็กผู้หญิงในภาพ มีชื่อว่า ซามาร์ ฮัสซาน (Samar Hassan) วัยเพียง 5 ขวบ ที่เธอได้ร้องไห้และเสียใจปานใจจะขาด จากเหตุการณ์ที่พ่อแม่ของเธอ ได้ถูกทหารสหรัฐฯ สังหาร ด้วยความเข้าใจผิด คิดว่ารถครอบครัวของเธอได้ขนกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่บริเวณจุดตรวจของกองทัพสหรัฐฯ ทางตอนเหนือของเมืองทอล อะฟาร์ (Tall Afar)
ภาพถ่ายอันน่าสะเทือนใจนี้ ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ท่ามกลางการกร่นด่า และประณามจากทั่วโลกว่า เพราะเหตุใดทางกองทัพของสหรัฐฯ ถึงได้ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดนี้ได้ และสหรัฐฯ จะรับผิดชอบอย่างไร กับการสูญเสียพ่อแม่ของเด็กหญิงคนนี้
ปัจจุบัน ฮัสซานได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองโมซูล (Mosul) ร่วมกับญาติ ๆ ที่เหลือของครอบครัวเธอ ซึ่งสิ่งที่น่าสะเทือนใจก็คือ หลังจากเกิดเหตุการณ์ในครั้งนั้นนานหลายปี ฮัสซานก็ยังไม่ได้มีโอกาสที่จะได้ดูภาพนี้เลย จนกระทั่งในปี 2011 ที่ผ่านมา เธอจึงได้ดูภาพถ่ายภาพนี้ครั้งแรก
วินาทีที่ฮัสซานได้ดูภาพถ่ายนี้ หลังจากที่เหตุการณ์ผ่านมาแล้วหลายปี
และมันก็ได้ทำให้ฮัสซานจดจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้อีกครั้ง ทั้ง ๆ ที่แท้จริงแล้ว เธออยากจะลืมเลือนเหตุการณ์นี้เต็มที่ นับเป็นโชคชะตาอันแสนเศร้า ของเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่เธอจะไม่มีวันลืม ....
1
- คริส ฮอนดรอส ช่างภาพผู้ถ่ายภาพอันน่าสะเทือนใจภาพนี้ ได้เสียชีวิตลงในปี 2011 ในขณะที่เขาลงพื้นที่ในลิเบีย ในช่วงสงครามกลางเมือง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา