22 ต.ค. 2020 เวลา 21:59 • ปรัชญา
“เดินตามแผนที่”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๓
ธรรมะนี้เป็นสิ่งที่มีคุณประโยชน์อย่างยิ่ง ผู้ที่จะให้ธรรมะได้อย่างแท้จริงก็ต้องเป็นผู้ที่รู้ธรรมเห็นธรรม บุคคลแรกก็คือพระพุทธเจ้า รองจากพระพุทธเจ้าก็คือพระอรหันตสาวก พระอริยสงฆ์สาวกทั้งหลาย ท่านเป็นผู้ที่ได้ศึกษาจากพระพุทธเจ้า แล้วท่านก็ได้นำเอาไปปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน พอปฏิบัติเสร็จท่านก็บรรลุธรรม มีดวงตาเห็นธรรม สามารถหลุดพ้นจากความทุกข์ด้วยการกำจัดความอยากต่างๆ ที่มีอยู่ภายในใจให้หมดสิ้นไปได้ ท่านก็เลยมาเป็นผู้ให้ธรรมทานต่อไป
แล้วหลังจากนั้นก็มีการบันทึกธรรมะต่างๆ ของพระพุทธเจ้าของพระอรหันต์ทั้งหลายมาเป็นหนังสือให้พวกเราได้อ่านกัน พวกเราถ้าอยากทำธรรมทานก็ทำได้ด้วยการช่วยพิมพ์หนังสือธรรมะแจกกัน แต่ถ้าเราอยากจะได้ธรรมะเราต้องปฏิบัติ เพราะธรรมะที่อยู่ในหนังสือนี้เป็นเหมือนแผนที่ ยังไม่ได้เป็นของจริง ของจริงต้องอาศัยแผนที่พาไ เมื่อเราอ่านธรรมะแล้วรู้แล้วว่าวิธีที่จะพาให้เราได้พบกับความสุขที่แท้จริง ความสุขที่ถาวร เราต้องปฏิบัติธรรม ๓ ขั้นด้วยกัน คือ ทำทาน รักษาศีล แล้วก็ภาวนา
เมื่อเรารู้แผนที่แล้ว ขั้นต่อไปเราก็ต้องเดินทางไปตามแผนที่ เริ่มทำทาน ทุกครั้งอยากจะซื้อของตามความอยาก อยากไปเที่ยวอะไรต่างๆ ก็เอาเงินไปทำบุญทำทาน รักษาศีล ๕ รักษาศีล ๘ แล้วก็ไปหาที่สงบวิเวกไปหัดนั่งสมาธิไปหัดใช้ปัญญากัน เดี๋ยวไม่นานเราก็สามารถที่จะกำจัดความทุกข์ต่างๆ สร้างความสุขที่มีอยู่ในใจของเราให้ปรากฏขึ้นมาให้อยู่กับเราไปตลอด แล้วเราก็จะไม่ไปยุ่งไปเกี่ยวข้องกับใคร ไม่ต้องไปพึ่งพาอาศัยใคร ไม่ต้องมาร้องห่มร้องไห้เวลาสิ่งที่เราพึ่งต้องจากเราไป
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัด ชลบุรี
โฆษณา