23 ต.ค. 2020 เวลา 04:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
" Data is the new oil "
❄️ หุ้น Snowflake
เป็นหุ้นเทค IPO เมื่อกันยายนที่ผ่านมาใน Nasdaq 🇺🇸
(ปู่บัฟเฟต์ซื้อหุ้นตัวนี้ และเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เพราะเป็น first pure tech stock & first IPO ของปู่)
SNOW ทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการประมวลผล เชื่อมต่อข้อมูล หรือเรียกใช้ข้อมูลจาก cloud .. โดยลูกค้าแค่จ่ายค่าบริการ SNOW จะทำให้ทั้งหมด ประมวลผลข้อมูลพร้อมเสิร์ฟ เพื่อให้ลูกค้านำข้อมูลนั้นไปใช้งานได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็ว ส่งผลให้การตัดสินใจของ CEO แต่ละบริษัท มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรวดเร็ว .. Snow สามารถลิงค์/แชร์ข้อมูลของทุก cloud มาร่วมกันได้ด้วย
โดยปัจจุบัน ลูกค้าในมือของ SNOW มีแค่หลักพัน (มันเป็นแค่หยิบมือเดียว ของจำนวนบริษัททั้งโลก)
โอกาสที่รายได้+กำไร จะโต ผมมองว่า มหาศาล
☁️ Cloud
เป็น Data center service ที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลของบริษัททั่วโลก .. ธุรกิจนี้มา disrupt "ห้อง server" ของทุกบริษัท ( เหมือนที่ ห้องserver เคย disrupt "ห้องเก็บเอกสาร" )โดยบริษัท cloud เก็บเงินลูกค้าเป็นรายเดือน/ปี ตอนนี้ในระดับโลก เบอร์ใหญ่ๆมี 3 ราย
1. AWS ของ Amazon
2. Azure ของ Microsoft
3. Google cloud
เมื่อไม่นานมานี้ เกิดกรณีข่าวโรงพยาบาลสระบุรี (ตามภาพ) ถูกแฮ็กข้อมูลคนไข้ และเรียกค่าไถ่หลักหมื่นล้าน ...
กรณีแบบนี้ จะไม่เกิดขึ้น หากทุกบริษัทใช้ cloud ( เพราะถึงเกิดการแฮ็ก บริษัทที่ให้บริการ cloud ต้องรับผิดชอบแทนลูกค้าอยู่แล้ว )
ในเมืองไทย ผมเข้าใจว่า ยังมีบริษัทไม่มากนักที่เข้าใจเรื่องนี้ และใช้งานจริง ขอยกตัวอย่าง Finnomena CEO เคยพูดออกสื่อว่า จ่ายค่า Google cloud อยู่กว่า 3แสนบาท/เดือน
เพราะ "ข้อมูลของบริษัท" เป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูงมากจนประเมินไม่ได้
องค์กรในไทยควรตื่นตัวกับเรื่องนี้ ปรับตัวเข้ากับยุคสมัยใหม่ได้แล้ว .. เคสแบบโรงพยาบาลนี้ เป็นการเตือนแล้ว ทำโดยมิจฉาชีพที่เข้าใจเทคโนโลยีรุ่นใหม่
1
ยุคสมัยใหม่ ทุกอย่างเร็ว ราคาหุ้นก็แรงเช่นกัน
ผมถือ $SNOW มา 1 เดือน +25% 🍀🤑
โฆษณา