23 ต.ค. 2020 เวลา 05:29 • ความคิดเห็น
อยากแก้ไขนิดนึง....กับความเข้าใจที่ว่า
...."ถ้าการเมืองดีแล้ว เราจะไม่ต้องแย่งกันไปสอบราชการเพื่อเอาสวัสดิการทั้งที่เงินน้อย หรือ เพราะทุกคนจะได้สวัสดิการพื้นฐานที่ดีขึ้นเท่าเทียมกัน " .....
อันนี้ไม่ถูกต้องสักทีเดียว เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันค่ะ อยากเสริมแบบนี้ค่ะ ที่ถูกต้องคือ ถ้าการเมืองดี คนก็ยิ่งอยากรับราชการอยู่ดีค่ะ คนก็แย่งกันเป็นแย่งกันเข้าอยู่ดี เพราะข้าราชการจะยิ่งรวยมากค่ะ
อย่าง สิงคโปร์ ข้าราชการเงินเดินดีกว่าเอกชนนะคะ แล้วนายก "ลี" ก็สนับสนุนยกระดับข้าราชการมากๆเพื่อเป็นแรงจูงใจให้คนที่มีศักยภาพเข้ามาพัฒนาประเทศ เงินเดือนข้าราชการของสิคโปร์สูงมากๆ มากที่สุดในโลกก็ว่าได้ สมมุติถ้าเทียยกับเมกาน่าจะมากกว่าเกือบๆ 2.5เท่า (จุดนี้จึงทำให้การคอรัปชั่นต่ำมาก)
ไม่เฉพาะแค่ที่สิงคโปร์นะคะ อเมริกาเอง หรือ จีน ญี่ปุ่น สวัสดิการราชการดีมากๆ ดีกว่าเอกชนอีกนะ ที่ญี่ปุ่นมีโบนัส 2ครั้งต่อปี หรือ อย่างอเมริกาคุณเป็นทหารชั้นผู้น้อย สมมุติว่าจ่าโทละกันเงิน(อายุราชการประมาณ3ปี) เดือนประมาณ 2.7 พันเหรียญ แต่คุณมีสิทธิได้ทุนเรียนฟรีค่ะ สวัสดิการดีมากๆและการซื้ออสังหาต่างๆเขาก็คัฟเวอร์ด้วยนะ ในกรณีที่เลิกรับราชการก็ใช้สิทธิเรียนฟรีได้ถึง4ปีรวมถึงค่าที่พักในการเรียนด้วยทุกอย่างฟรี รัฐออกให้
อีกสิ่งที่ยังไงซะราชการก็จะยังเป็นหมุดหมายสำคัญของอาชีพที่คนยังต้องเลือก นอกจากเรื่องรายได้หรือสวัสดิการแล้ว ก็คือ "ความมั่นคง" ค่ะ ในภาวะที่โลกเราเกิดวิกฤตการเงินได้ตลอดเวลา สภาพเศรษฐกิจไม่แน่นอน เทคโนโลยีเปลี่ยนผ่านไว คนตกงานได้ตลอดเวลา รับราชการคือ คำตอบที่ดีที่สุดค่ะ
ใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมได้นะคะ แลกเปลี่ยนกันค่ะ
มิ้วๆ
โฆษณา