31 ต.ค. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# กิ่งไม้คือ Comfort zone
1
เรือลำหนึ่งยอมจอดอย่างปลอดภัยอยู่ในท่าเทียบเรือ แต่นั้นไม่ใช่เหตุผลที่เรือถูกสร้างขึ้น อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ของขวัญ
พระราชาพระองค์หนึ่งได้รับเหยี่ยว เพเรกริน ที่แสนสง่างาม สองตัว เป็นของขวัญ ที่ได้รับมาจากข้าราชบริพาร
ซึ่งพวกมันเป็นนกที่สวยที่สุดเท่าที่ พระองค์เคยพบเห็นมา แม้ว่าเหยี่ยวทั้งสองตัวนั้นจะยังเด็กมาก แต่พวกมันก็ทำให้พระองค์ได้เรียนรู้ที่จะดูแลเจ้านกสองตัวนี้อย่างพิถีพิถัน
อีกทั้งพระองค์ยังมีความตั้งใจ ที่จะทำให้เจ้านกสองตัวนี้ เป็นองครักษ์ ค่อยดูแลรักษาคฤหาสน์ของพระองค์อีกด้วย และด้วยเหตุนี้เอง พระองค์จึงส่งนกทั้งสองตัว ไปเข้ารับการฝึกนับแต่นั้นมา
1
ว่าที่องครักษ์
จนกระทั่งหลายเดือนต่อมา พระองค์ก็ได้รับแจ้งจากทางครูฝึกนกว่า “เหยี่ยวตัวหนึ่งของพระองค์นั้นบินและทะยานขึ้นไปบนท้องฟ้าอย่างห้าวหาญและแข็งแรง
ในขณะที่อีกตัวหนึ่งนั้น ไม่ยอมเคลื่อนที่จากกิ่งไม้ของมันเลย นับตั้งแต่วันที่มันมาถึง ผมจึงต้องเรียนให้ทราบตามจริงว่า ผมไม่เคยพบเจอนกที่ดื้อเท่านี้มาก่อนเลยครับ” ครูฝึกบ่น อีกทั้งเขายังอธิบายต่อไปว่า
“นอกจากนั้น เหยี่ยวตัวนี้ยังเพิกเฉย และปฏิเสธ พร้อมฟาดฟันต่อต้านผมอย่างดื้อดึง ผมจึงคิดว่า อาจจะมีบางอย่างผิดปกติกับเหยี่ยวตัวนี้ ซึ่งแนวโน้มที่เป็นไปได้มากที่สุด อาจคือ เจ้าเหยี่ยวตัวนี้บินไม่ได้ครับ” ครูฝึกกล่าว
รายงานผล
หลังจากที่ได้ฟังเช่นนั้น พระราชาจึงใคร่ครวญอยู่ครู่หนึ่งว่า เหยี่ยวเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ดีที่สุดในแผ่นดินด้วยพรสวรรค์ของมันที่ได้รับการยกย่อง จากทุกผู้ทุกคนที่รู้จักและได้พบเห็นมันทั้งสิ้น
ดังนั้นพระองค์จึงตัดสินใจ ให้ครูฝึก พยายามให้มากขึ้นเพื่อลองทำให้เหยี่ยวตัวนี้ของพระองค์บินให้ได้อีกครั้ง
จนกระทั่งหลายเดือนผ่านไป เจ้าเหยี่ยวก็ยังคงไม่เคลื่อนตัวของมันออกจากกิ่งไม้เลย พระราชาที่ได้ทราบข่าว จึงรวบรวมความเชื่อและความรู้จากทุกศาสตร์ ทั้งหมอผีและผู้ฝึกสอนที่มีความเก่งกาจคนอื่น ๆ ในดินแดน ต่าง ๆ มารวมตัวกัน เพื่อทำให้เหยี่ยวตัวนี้ของพระองค์บินได้อีกครั้ง แต่ถึงจะพยายามเช่นไร ก็ไม่มีผู้ใดทำสำเร็จเลย อีกทั้งเจ้าเหยี่ยวก็ยังคงไม่เคลื่อนย้ายไปไหนอีกด้วย
สิ้นหวัง
แต่แล้ววันหนึ่งชาวนา ที่กำลังเดินทางผ่านมา ก็เกิดได้ยินเรื่องเหยี่ยวตัวแข็งที่ไม่ยอมบินของพระราชาเข้า เขาจึงคิดอยากจะลองทำให้เหยี่ยวตัวนี้บินอีกครั้ง โดยการไปขอเข้าเฝ้าและกราบทูลต่อพระราชาตามตรง ซึ่งทันทีที่พระราชาได้ทราบเช่นนั้น พระองค์ก็ได้อนุญาตให้ชาวนาได้ลองพยายามตามความตั้งใจของเขา
เพราะในตอนนี้ พระองค์ เริ่มรู้สึกหมดสิ้นซึ่งความหวังและกำลังใจลงไปทุกทีเสียแล้ว เนื่องด้วยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าพระองค์จะทำเช่นไร เหยี่ยวของพระองค์ก็ไม่ยอมบิน เสียที
กระทั่ง เช้าวันรุ่งขึ้น เรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่ายินดีก็มาถึงทันทีที่พระองค์ลืมตาตื่นขึ้นมา พระองค์ก็ได้เห็นเหยี่ยวที่สวยงามทั้งสองตัวทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ผ่านระเบียงห้องของพระองค์
ฝันที่เป็นจริง
และเมื่อได้เห็นเช่นนั้น พระองค์จึงรีบสั่งให้ทหารองครักษ์ นำตัวชาวนามาเข้าเฝ้าพระองค์ในทันที
“ ฉันอยากรู้ว่าคุณทำได้อย่างไร” พระราชาตรัสด้วยความตื่นเต้น “ ช่วยบอกฉันทีเถอะว่า อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการฝึกเหยี่ยวของฉัน ซึ่งมันแสดงผลลัพธ์ได้ดีมากกว่า ผู้คนที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเหล่านั้นเสียอีก คุณทำให้เหยี่ยวบินได้อย่างไรกัน”
ชาวนา จึงเงยหน้าขึ้นเล็กน้อย จากนั้นก็ตอบพระองค์ไปว่า “จริง ๆ แล้ว มันค่อนข้างเรียบง่ายมากเลยขอรับ กระผมเพียงแค่ตัดกิ่งที่เหยี่ยวนั้นเกาะอยู่ เท่านั้นเอง”
เคล็ดลับ
เราทุกคนถูกสร้างมาเพื่อบินในทางของตัวเอง แต่บางครั้งเราก็เลือกที่จะนั่งอยู่บนกิ่งไม้ ยึดติดกับสิ่งที่คุ้นเคย และไม่เคยพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งใดเลย ทั้งที่ความเป็นไปได้ในโลกนั้นไม่มีที่สิ้นสุด
และด้วยเหตุนี้ผู้คนส่วนใหญ่จึงยังไม่พบความเป็นไปได้เหล่านั้น อาจด้วยเหตุที่เราไม่เคยพยายามที่จะก้าวข้ามเขตความสบาย หรือความคุ้นเคยเดิม ๆ (comfort zone) ของตัวเราเองก็เป็นได้
ซึ่งหากเราเลือกที่จะทำลายความกลัวนั้นลง แล้วเริ่มก้าวออกจากจุดนั้นมา คุณอาจได้พบว่า การออกจาก Comfort Zone นั้นก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิดเสมอไป
ดังที่ นีล โดนัลด์ วอลช์ (Neale Donald Walsch) กล่าวไว้ว่า "ชีวิตเราจะเริ่มต้นจริง ๆ ได้ ก็เมื่อเราก้าวออกมาจาก Comfort Zone"
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา