23 ต.ค. 2020 เวลา 08:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการบรรยายหัวข้อ “โควิตรอบ 2 ลามไปทั่วโลก เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร” โดยรศ.ดร. สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ วันที่ 21/10/63 โดย Csi Society
- IMF ได้ออก report ฉบับล่าสุดนี้ พบว่าตัวเลขเศรษฐกิจโลกโดยรวมดีขึ้น ติดลบ 4.4% และปีหน้าอยู่ที่ 5% ส่วนในประเทศจีนมีการปรับตัวเลขเป็น +2% แต่ในตัวเลขของ EU อาจจะต้องปรับตัวลงเพราะการระบาดรอบสองกำลังหนักขึ้น เช่น อังกฤษ เยอรมัน สเปน เป็นต้น ซึ่งทำให้คาดการณ์ว่าไตรมาสสุดท้ายจะแย่ลง เราจึงฟังหูไว้หูไว้ก่อน ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์เป็นระยะๆไป
- ส่วนเรื่อง Brexit ยังไม่จบเลย ซึ่งมีข้อตกลงสองส่วน คือ อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป และอีกส่วนคือความสัมพันธ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร โดยอังกฤษจะต้องมีมาตรฐานของสินค้าเหมือนกับ EU อังกฤษจะยอมรับว่าถ้ามีปัญหาจะใช้ศาลของ EU แต่บอริส จอห์นสันไม่ยอมเพราะว่าอังกฤษจะเป็นอธิปไตยแล้ว อังกฤษยอมรับในเรื่องโควต้ากับเรื่องนโยบายประมง
- นอกจากนี้ยังเรื่องไอร์แลนด์เหนือที่อยู่ในเกาะและติดกับไอร์แลนด์ใต้แต่เป็นหนึ่งในสหภาพยุโรป ซึ่งไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์ใต้มีปัญหาทะเลาะกันบ่อยๆก่อนหน้านี้ ทำให้ถ้าอังกฤษออกก็จะทำให้ไอร์แลนด์เหนือต้องออกด้วย เกิดปัญหาเรื่องกำแพงภาษีและการตั้งด่านของไอร์แลนด์เหนือและไอร์แลนด์ใต้กลับมาอีก
- จับตากระแสที่คาดว่าอังกฤษจะออกจาก brexit ตอนนี้มีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้อังกฤษยังมีปัญหาเพิ่ม คือ สก็อตแลนต์ไม่อยากออกจาก EU
- ส่วนทางอเมริกา ในเรื่อง stimulus นั้นพบว่าตอนนี้ยังตกลงไม่ได้ระหว่าง democrat กับ republican แต่คิดว่าสุดท้ายก็จะตกลงกันได้เพราะ Trump ก็อยากได้คะแนนเสียงอยู่
- ล่าสุด Trump ใช้ประเด็นเรื่องคอมมิวนิสต์มาเรียกคะแนนเพิ่มขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ popular vote ยังเป็น Biden ชนะอยู่ นอกจากนี้ Biden ยังสามารถซื้อใจจากฝั่งคน Republican โดยการไม่แบ่งฝ่ายด้วย เพราะ Biden จะเป็น president of the American ซึ่งแตกต่างจากที่ Trump ทำ
- เคยมีการสัมภาษณ์ว่าถ้า Trump แพ้จะยอมรับได้หรือไม่เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็น mail based เพราะว่าการออกไปเลือกตั้งเสรีในช่วงโควิตทำไม่ได้ แต่ Trump ก็มีแผนจะยื่นฟ้องร้องเพราะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งอยู่แล้ว
- อ.เห็นว่าสิ่งที่ Trump ทำหลายๆอย่างทำให้คนในอเมริกาแบ่งแยกกัน เกิดความแตกแยกกัน แต่ถ้า Biden ชนะและอีกสองสภาก็เป็นของ Democrat เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ดีกว่า การจ้างงานจะดีขึ้น เพราะฉะนั้นคิดว่าตลาดหุ้นจะตอบรับในทางดี การเล่นสงครามการค้าจะเลือกเป็นกลุ่มๆไป ไม่เหมือน Trump
- โลกของ Biden จะนุ่มนวลกว่าแต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงมองจีนเป็นภัยคุกคามเหมือนเดิม
- การส่งออกจากไทยและเวียดนามไป EU จะได้รับผลกระทบเหมือนที่จีนโดนแบน
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ Csi Society ครับ
สามารถชมคลิปการบรรยายตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f3612cd3aca810caa8ea31f
โฆษณา