23 ต.ค. 2020 เวลา 09:00 • หนังสือ
ความสุข
.
.
มนุษย์ออกเดินทางเพื่อตามหาความสุข โดยที่ไม่รู้เลยว่าบางครั้งความสุขที่เราไขว่คว้าอาจไม่มีอยู่จริง
.
Rafael Euba อาจารย์อาวุโสประจำมหาวิทยาลัย King's College ได้เขียนบทความชื่อว่า Why Humans Aren't Designed To Be Happy ในบทความได้พูดถึงทฤษฎีที่น่าสนใจอย่างหนึ่งว่า แท้จริงแล้วมนุษย์อาจไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความสุข
.
ปัจจุบันมีคนมากมายหันมาทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความสุข ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ มีมูลค่าระดับหลักหมื่นล้านต่อปีเลยก็ว่าได้ แต่คำถามคือ เป้าหมายที่เรียกว่า “ความสุข” มันมีอยู่จริงหรือ?
.
Rafael Euba เล่าถึง Abd-al-Rahman ที่ 3 แห่ง Caliph of Córdoba มหาเศรษฐีที่ชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 10 Abd-al-Rahman เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง มีกองกำลังใหญ่โต มีบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันรุ่งโรจน์ เรียกได้ว่ามีของทุกอย่างที่เติมเต็มความสุขได้ในเชิงวัตถุ
.
ในช่วงสุดท้ายของชีวิต Abd-al-Rahman นึกย้อนกลับไปในอดีต และลองคำนวณดูว่าทั้งชีวิตของเขา เขามีความสุขจริงๆ อยู่กี่วัน
.
สำหรับคนที่มีพร้อมไปทุกอย่างเช่นเขา ใครก็คงคิดว่าทุกวันก็เป็นวันที่มีความสุขอย่างแน่นอน แต่ผลลัพธ์ออกมาผิดคาด เขาได้บันทึกไว้ว่า วันที่เขาจำได้ และวันที่เขามีความสุขจริงๆ มีเพียง 14 วันเท่านั้น
.
ตัวเลขที่ออกมาทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า หรือความสุขเป็นเรื่องซับซ้อนกว่าที่เราคิด?
.
Vinicius de Moraes กวีชาวบราซิลกล่าวว่า ความสุขเป็นเหมือนขนนกที่ลอยอยู่ในอากาศ มันเบาบาง และพร้อมจะตกลงสู่พื้นดินทุกเมื่อ ความสุขนั้นเป็นความรู้สึกที่ไม่มีอยู่จริงในเชิงกายภาพ
.
.
ตามหลักการทางธรรมชาติ มนุษย์นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความสุข หรือแม้แต่มีความรู้สึกพึงพอใจด้วยซ้ำ เราถูกออกแบบมาให้อยู่รอด และสืบพันธุ์ต่อไปเหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆ บนโลก
.
สภาวะความพึงพอใจนั้นขัดกับความต้องการของธรรมชาติ หากเรารู้สึกมีความสุขมากเกินไป เราจะเริ่มปล่อยตัว และอยู่อาศัยโดยไร้การป้องกัน ซึ่งทำให้โอกาสการตายของเราสูงขึ้น และอาจสูงจนไปลดอัตราการสืบพันธุ์ได้
.
มนุษย์มีสมองกลีบหน้า (Frontal lobe) ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ดี และมีความสามารถเชิงคิดวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยม แต่สมองส่วนนี้กลับไม่มีหน้าที่อะไรเกี่ยวข้องกับความสุขเลย นี่อาจเป็นสิ่งที่ธรรมชาติต้องการบอกเราเป็นนัยๆ ว่า มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้มีความสุข
.
ด้วยความที่สมองของมนุษย์ไม่มีกลไกที่สามารถสร้างความสุขได้อย่างแท้จริง จึงไม่มีสารสังเคราะห์ใดๆ บนโลกที่สร้างความสุขขึ้นมาได้เหมือนผลิตภัณฑ์ประเภทยาลดน้ำหนัก หรือยาเพิ่มความสูง
.
“ความสุข” จึงเป็นเหมือนรางวัลของมนุษย์ที่อยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น
.
.
ดังนั้น สิ่งที่เราต้องหมั่นเตือนตัวเอง คือเราถูกออกแบบมาให้อยู่รอด และสืบเผ่าพันธุ์ของเราต่อไป สมองของมนุษย์มีทั้งเรื่องสุขและเรื่องทุกข์เข้ามาตลอด เพื่อให้เราไม่อยู่เฉยและเดินหน้าต่อในทุกๆ วัน
.
มนุษย์มองว่าความเศร้าเป็นสิ่งที่ไม่ดีกับเรา แต่หากมองในมุมธรรมชาติ ความโศกเศร้าจะทำให้เราสามารถปรับตัว และอยู่รอดได้ในเวลาที่เราต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่เลวร้าย
.
ความรู้สึกไม่มีความสุข ไม่ใช่ข้อบกพร่อง และไม่จำเป็นต้องซ่อมแซมมัน เพราะการที่เราไม่มีความสุขมันเป็นฟังก์ชันที่อยู่ในธรรมชาติของเรา
.
แน่นอนว่าเราไม่จำเป็นต้องอยู่ในความรู้สึกน่าเจ็บปวดตลอดไป แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็จงทำใจยอมรับมันอย่างกล้าหาญ และต่อสู้มันด้วยความสามารถทั้งหมดที่เรามี
.
.
ธรรมชาติอาจไม่ได้สร้างให้มนุษย์มีความสุข แต่ธรรมชาติสร้างให้มนุษย์มีความเข้าใจ
หรือมนุษย์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีความสุข?
โฆษณา