23 ต.ค. 2020 เวลา 11:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
FED ยืนยันสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องเร่งออก CBDC เป็นประเทศแรก
FED ยอมรับว่า CBDC อาจช่วยปรับปรุงระบบการชำระเงินในสหรัฐฯ ให้ทำธุรกรรมเร็วขึ้นและถูกลง ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินให้ทันสมัย เข้าถึงผู้บริโภคที่
เข้าไม่ถึงสถาบันการเงิน แต่ยืนยันสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งออก CBDC เป็นประ
เทศแรก (Central Bank Digital Currency (CBDC) ใช้เรียก สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ไม่ว่าจะออกโดยประเทศไหนมันก็คือ CBDC ของประเทศนั้นๆ ซึ่ง CBDC จะมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง)
- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวในระหว่างการอภิปรายเกี่ยวกับการชำระเงินข้ามพรมแดน จัดขึ้นโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยอมรับว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อาจนำไปสู่การปรับปรุงระบบการชำระเงินที่กว้างขึ้นในสหรัฐอเมริกา
CBDC สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการชำระเงินที่รวดเร็วและถูกกว่าและยังสามารถช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินให้ทันสมัย และเข้าถึงผู้บริโภคที่เข้าไม่ถึงสถาบันการเงิน
นายพาวเวล กล่าวย้ำว่า เฟดไม่ได้ตัดสินใจที่จะออกสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากยังมีงานอีกมากที่ต้องดำเนินการ รวมถึงต้องมีการปรึกษาสาธารณะอย่างละเอียดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินใจเช่นนั้น แม้ว่าประมาณ 80% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังสำรวจแนวคิด CBDC แต่เฟดไม่รีบเร่งที่จะออกเป็นของตัวเอง และไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศแรกที่ออก CBDC
ทั้งนี้ มองว่าสิ่งที่สำคัญคือการทำให้ถูกต้อง มากกว่าที่จะต้องเป็นประเทศแรกที่ออก การทำให้ถูกต้องหมายความว่าไม่เพียงแต่มองถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของ CBDC เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
สำหรับความท้าทาย 3 ประการสำหรับ CBDC คือ 1.การป้องกันจากการโจมตีทางไซเบอร์และการฉ้อโกง 2.ผลกระทบต่อนโยบายการเงินและเสถียรภาพทางการเงิน และ 3.ความสมดุลระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้และความจำเป็นในการป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมายบนเครือข่าย CBDC
เมื่อไม่นานมานี้เฟดได้ร่วมมือกับธนาคารกลางอื่น ๆ และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เพื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับ CBDC และพาวเวล กล่าวว่าการทำงานร่วมกันนี้ "มีประสิทธิผลมาก"
นายพาวเวล กล่าวว่า CBDC จะทำหน้าที่เป็นส่วนเติมเต็มแต่ไม่ใช่การทดแทนเงินสด โดยอ้างว่าสหรัฐฯ ยังคงเห็นความต้องการเงินสดที่แข็งแกร่ง
โฆษณา