23 ต.ค. 2020 เวลา 11:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปการบรรยายหัวข้อ “TFEX นอกจากเก็งกำไรแล้ว ทำอะไรได้อีก” โดยโค้ชพี่ป๊อบ นิติพงษ์ หิรัญพงษ์ วันที่ 22/10/63 โดย Csi Society
- ช่วงนี้คนที่เล่นหุ้นจะเหนื่อยเพราะตลาดไม่ดี ซึ่งการเล่นหุ้นจะเล่นได้ฝั่งเดียว คือ ฝั่งขาขึ้น ซื้อถูกไปขายแพง โดยตอนนี้ตลาดเป็น Sideway down ไม่เอื้อต่อการเล่นหุ้นมากนัก
- ในตลาดมี product อยู่ 2 อย่างแบ่งเป็น Non-leverage เช่น หุ้น กับสินค้าที่มี Leverage คือ การจ่ายเงินบางส่วน มีทำสัญญาล่วงหน้าไว้ก่อน มีการอ้างอิงกับสินค้าอ้างอิง เช่น TFEX
- TFEX เป็น product ที่มี leverage หรือมีอัตราเร่ง ตัวคูณ โดยตัวที่นิยมมากที่สุด คือ SET50 index future ตัวที่นิยมรองลงมา คือ Single stock future
- จุดประสงค์จริงๆของ TFEX คือ ใช้ป้องกันความเสี่ยงหรือ hedging เป็นหลัก เช่น ถ้าเรามีหุ้น PTT 100,000 หุ้น ที่ราคาทุน 25 บาท สมมติตอนนี้ราคาหุ้น PTT 32 บาทและกำลังปรับตัวลดลง ถ้าเราไม่อยากขายหุ้นทิ้งเพราะจะเก็บถือยาวกินปันผล เราก็ไป short PTT ที่เป็น single stock future 10 สัญญา (1 สัญญา = 1,000 หุ้นของ PTT) เพื่อลดการขาดทุนหรือมูลค่าพอร์ตลดลงของหุ้นนั่นเอง. เราจะได้กำไรในฝั่ง short เพื่อมาชดเชยกับพอร์ตหุ้น และเราก็นำกำไรที่ได้จากฝั่ง short ไปช้อนซื้อหุ้นเพิ่มได้
- ส่วนการเก็งกำไร TFEX ถือเป็นจุดประสงค์รอง แต่คนส่วนใหญ่คนจะเอามาเก็งกำไรมากกว่าจะมาทำ hedging มองขึ้นแทงขึ้น มองลงแทงลง ใช้เงินน้อยกว่าเล่นหุ้น
8 กฏความสำเร็จในการเทรด TFEX
1. เข้าใจ leverage ทั้งข้อดีและข้อเสีย
2. วางเงินให้ได้เปรียบ หลีกเลี่ยงการถูก margin call
3. ไม่สวน trend ใหญ่
4. Cut loss ให้เป็น ไม่ต่อรอง วาง stop loss ให้เป็น
5. ไม่ถัวเมื่อสวนเทรนด์
6. อยู่กับความจริงของกราฟ ไม่มโน
7. อย่าเทรดบ่อยเกินไป ไม่ใช่เทรดเพราะเแรงเชียร์ หรือ เทรดรัวๆ เพราะเฝ้าจอได้ ไม่เร่งรีบจนเกินไป
8. ไม่แค้น โดยกลับหน้าเร็วเกินไป ไม่พยายามกินทุกเสี้ยว
- อย่าพยายามโลภและหลงเชื่อคนอื่นที่บอกว่าวางเงินน้อย รวยเร็ว เพราะอาจจะทำให้เจ๊งยับได้ เพราะถ้าเล่นผิดทางจะขาดทุนเยอะ
ขอขอบคุณคลิปการบรรยายจากเพจ Csi Society ครับ
สามารถชมคลิปการบรรยายตอนอื่นๆได้จาก https://www.blockdit.com/series/5f3612cd3aca810caa8ea31f
โฆษณา