23 ต.ค. 2020 เวลา 12:41 • ข่าว
เราได้อะไรจากจีนและอเมริกา:
เมืองไทยตอนนี้กำลังเป๋ไปเพราะอเมริกาครับ อเมริกาอยากได้สนามบินอู่ตะเภา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ให้ ผมนึกชื่นชมที่ดูทำท่าจะมีกึ๋น แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชากลับไปยกแผ่นดินที่เชียงใหม่ให้อเมริกาสร้างกงศุลเสียใหญ่โต เพื่อเพิ่มเจ้าหน้าที่ในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ
จะไปเทียบกับอเมริกาหรือจีนไม่ได้เพราะประเทศใหญ่กว่า ถึงหากเราจะมีสถานกงศุลในอเมริกาหรือจีนมากกว่าที่อเมริกาและจีนมีกงศุลในไทยก็ไม่แปลกเพราะประเทศเขากว้างใหญ่ไพศาลกว่าเรามาก
จีนให้อะไร? ก่อนอื่นจีนจะให้มิตรภาพที่ทัดเทียม (equal friendship) และจะมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สร้างทางรถไฟหรือระบบคมนาคมให้เพื่อค้าขายกับจีน จีนจะรวยจากการได้ดุลการค้าจากไทยมหาศาลต่อปี เพราะเราค้าขายสู้จีนไม่ได้ นวัตกรรมต่างๆ ของไทยยังไม่พร้อมจะไปแข่งขันกับจีน เพราะฉะนั้น สิ่งที่จีนลงทุนไป จีนจะได้ผลตอบแทนมาอย่างคุ้มค่า
อเมริกาให้อะไร? อเมริกาจะให้มิตรภาพจอมปลอม (fake friendship) เพราะอเมริกาไม่เคยมองประเทศไหนเป็นมิตร อเมริกามองทุกประเทศเป็นแค่ลูกน้องของตนเอง หากสนิทกับอเมริกามากเหมือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ไทยเราจะมีค่าเป็นแค่สมุนของอเมริกาเท่านั้น นอกจากนั้น อเมริกายังจะใช้เมืองไทยเป็นที่ตั้งฐานทัพอเมริกา
จากนั้นก็จะบีบไทยให้ซื้ออาวุธอเมริกา เพื่ออเมริกาจะได้ครอบงำไทยไปยาวๆ เพราะผลจากการซื้ออาวุธของอเมริกาก็คือเมื่อใดที่ไทยเรา ไม่เห็นด้วยกับนโยบายอเมริกา หันไปเข้าทางจีนหรือรัสเซียที่อเมริกาไม่ชอบ อเมริกาก็จะไม่ขายอะไหล่อาวุธที่ไทยซื้อจากอเมริกาและไม่รับซ่อมบำรุงให้ อาวุธที่ใช้ในประเทศไทยก็จะเดี๊ยงไปโดยปริยาย นั่นแปลว่าไทยเราจะเป็นขี้ข้าอเมริกาไปชั่วกัลปาวสาน
สรุปแล้ว จีนให้ไทย ๑.มิตรภาพ ( equal friendship) ๒.โครงสร้างพื้นฐาน (infrastructures) ส่วนอเมริกาให้ ๑.มิตรภาพเทียม (fake friedship) ๒.ใช้ไทยเป็นฐานทัพ มองไทยเป็นแค่บริวาร จะบีบไทยได้ทุกเมื่อและจะให้ไทยหาเรื่องกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะจีน พอขัดแย้งแล้วก็จะขายอาวุธตนให้ อ้างว่าเพื่อป้องกันตน
คนไทยจึงจำเป็นต้องรู้ตัวตนอเมริกาและช่วยกันแฉอาชญากรรมชั่วๆ ที่อเมริกาทำในประเทศต่างๆ แต่อเมริกาก็จะสกัดมิให้ใครแฉทางโซเชียลมิเดีย เหตุนี้ FB จึงหาทางเซ็นเซอร์ข้อเขียนผมที่แฉอเมริกาให้ทุกท่านได้ทราบ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา