23 ต.ค. 2020 เวลา 15:43 • ข่าว
วงจรอุบาทว์ในประเทศไทยที่จะเห็นกันไปยาวๆ:
เหิมเกริมถึงขนาดเดินถือธงสาธารณรัฐกันไปแล้ว
๑.เครือข่ายล้มเจ้าทุกวันนี้ ได้แรงบันดาลใจจากการปฏิวัติฝรั่งเศสตามหัวโจกแกนนำการชุมนุมที่อยู่เบื้องหลัง จึงต้องการโค่นล้มสถาบันกษัตริย์เพื่อไปใช้ระบบการปกครองแบบมีประธานาธิบดีแทน
รู้ได้ไง? ก็คนพวกนี้พากันเปิดเพลงรำลึกปฏิวัติฝรั่งเศส (Do you hear the people sing?) เวลาชุมนุม
๒.พอเจอกระแสต้าน ก็เปลี่ยนมาใช้วาทกรรม *เสนอให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์* ด้วยข้อเสนอ ๑๐ ข้อ เพื่อโยนหินถามทางหรือชิมลางไปก่อน
๓.เชิญชวนกันออกมาประท้วงหนักขึ้นเพื่อเสนอหลักการ ๑๐ ข้อให้รัฐบาลทำ แต่เจอแรงต้านมาก เลยเปลี่ยนแผน หันไปบีบให้นายกรัฐมนตรีที่ขวางเป็นกำแพงอยู่ลาออกแทน
ซึ่งตอนนี้ หลายฝ่ายที่อกหักจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็กำลังช่วยกันกดดันให้นายกลาออกอยู่เช่นกัน
๔.ถ้านายกรัฐมนตรีลาออกและประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีหัวอ่อน จิตสำนึกในสถาบันพระมหากษัตริย์ต่ำ ก็จะถูกกดดันให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตามที่พวกนี้ต้องการได้ แน่นอน ถ้าพวกนี้ไม่ได้อำนาจในการกำหนดนโยบายปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ พวกนี้ จะไม่ยอมแน่
ถ้าทำตามเกมพวกนี้ พวกนี้ก็จะบีบให้แก้รัฐธรรมนูญที่จะบีบพระมหากษัตริย์ให้ทำตามแนวทางที่พวกตนเองประสงค์ และในที่สุดก็จะได้รัฐธรรมนูญในฝันพวกตน
2
๕.พอได้รัฐธรรมนูญในฝันของพวกตนและกำลังดำเนินการลิดรอนพระราชอำนาจตามแผนการ ฝ่ายที่เคารพสถาบันกษัตริย์ในประเทศซึ่งมีจำนวนมากกว่าหลายเท่าก็จะพากันลงสู่ถนนเพื่อขับไล่ *รัฐบาลหรือนักการเมืองที่ไม่เอาเจ้า* ให้หมดอำนาจ หรือให้ออกไปจากประเทศ เมืองไทยก็จะวุ่นวายไปอีกระลอกใหญ่ๆ
และจะเป็นอย่างนี้ไปไม่รู้จบ
เพราะอะไรถึงจะวุ่นวายไม่รู้จบ? เพราะประเทศไทยขณะนี้ มี ๑.เครือข่ายคนไม่เอาเจ้า ๒.มีต่างชาติหนุนหลังกลุ่มคนไม่เอาเจ้าอย่างเข้มแข็งอยู่ ถ้าคนไทยที่รักสถาบันทั้งหลายพากันการ์ดตก เปิดให้พวกนี้ทำเกมได้ตามแผน ก็จะแพ้ในที่สุด ณ เวลานี้ คนจำนวนน้อยในประเทศกำลังชุมนุมเพื่อบีบนายกรัฐมนตรีให้ลาออกซึ่งยังอยู่ในขั้นที่ ๓
เพื่อตัดวงจรมิให้ฝ่ายล้มเจ้าเหล่านี้ทำเกมได้ตามใจ ผมจึงเสนอแนะให้ ๑.นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไปจนครบเทอม เพราะไม่แน่ใจว่าคนอื่นที่จะมาเป็นนายกจะมีอุดมการณ์ปกป้องสถาบันกษัตริย์หรือไม่ ๒.จัดการคนชุมนุมตามกฎหมาย ๓.จัดการสงครามพันทางให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้
โดยปรกติ ระบอบประชาธิปไตยมีอะไรก็ไปคุยกันในสภาฯ เพราะสภาเป็นที่ประชุมกันในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่มาเรียกร้องให้คนอื่นทำตามอย่างที่ตนเองชอบข้างถนนในลักษณะเผด็จการเช่นนี้ คนที่อ้างตนเองว่าเป็นนักประชาธิปไตยควรจะต้องเคารพกติกาประชาธิปไตย ใช้เวทีสภาเป็นที่อภิปรายกันจึงจะควร
การที่พวกนี้พ่ายแพ้ในสภาก็เพราะคนไทยส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกรัฐสภา ทั้งสภาสูง ทั้งสภาต่ำซึ่งเป็นตัวแทนเสียงส่วนใหญ่ในประเทศ ยังเคารพสถาบันกษัตริย์กันอยู่
แต่พวกนี้ไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ในประเทศตามระบอบประชาธิปไตย ทำเกมในสภาไม่ได้ ก็เลยหันมาใช้กลยุทธ์ ๑.เอาวันที่ ๑๔ ตุลามาเป็นหลักยึดเพื่อสร้างภาพว่ากำลังต่อยอดของเก่า ๒.ล้างสมองให้เด็กเยาวชนมาช่วยเพื่อให้นานาชาติตีข่าวว่าเป็นม็อบนักเรียนนักศึกษา ไม่ใช่ม็อบนักการเมือง ซึ่งแท้จริงแล้ว ก็เป็นม็อบนักการเมืองนั่นแหละ แต่ใช้เล่ห์เหลี่ยมเอานักเรียนนักศึกษามาเป็นเครื่องมือบังหน้า
เพื่อปู่ทางไปสู่อำนาจของตนเองและกำจัดสถาบันกษัตริย์ในระยะยาวนั่นแหละครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
ภาพจากนสพ.ผู้จัดการออนไลน์
โฆษณา