24 ต.ค. 2020 เวลา 13:23 • ธุรกิจ
“เวลางาน” กับ “เวลาส่วนตัวที่บ้าน” แบ่งกันยังไง?
.
.
หลายคนเข้าใจว่าการทำงานเยอะเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งมันก็เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะจริงๆ แล้ว การทำงานที่ดี คือการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบริหารจัดการให้อยู่ในขอบเขตช่วงเวลางาน ถ้าจะให้ดีที่สุด คือไม่ล้ำเส้นเวลาส่วนตัว
.
บทความหนึ่งจาก Harvard Business Review ชื่อว่า How to Transition Between Work Time and Personal Time ได้พูดถึงความสำคัญของการแบ่งเวลาส่วนตัว กับเวลางาน เพราะการพาตัวเองไปอยู่ในช่วงเวลาของการทำงานตลอดเวลา อาจส่งผลให้เรารู้สึกหมดไฟ (Burnout) และไม่สามารถสร้างงานที่มีคุณภาพได้ในอนาคต
.
สำหรับการจัดการเวลาส่วนตัว และเวลางาน ก็มีวิธีการทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
.
.
1. กำหนด Routine เวลาส่วนตัวให้ชัดเจน: แม้ว่าจะเป็นช่วงที่งานรุมเร้ามากแค่ไหน ก็ต้องทำกิจกรรมส่วนตัวเช่นเดิม หากคุณเคยนั่งกินข้าวกับครอบครัวในมื้อเย็น ก็ให้ทำต่อไป อย่าเอางานมาแย่งเวลาส่วนตัวที่สำคัญๆ เด็ดขาด
.
หากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้อง Work From Home ก็ควรมีเส้นแบ่งระหว่างเวลางานกับเวลาส่วนตัว และต้องมีกระบวนการเข้าสู่การทำงานที่ชัดเจน เช่น เช็คตารางงานรายวัน หรือแต่งตัวในชุดทำงาน จะช่วยให้เราปรับเข้าสู่โหมดการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
.
.
2. วางแผนการทำงานต่างๆ ล่วงหน้า: ในแต่ละวันต้องบริหารเวลาให้ได้ว่ามีงานอะไรต้องทำ หรือต้องส่งให้ทีมอื่น และขีดเส้นไว้ว่าต้องจบงานภายในเวลากี่โมง
.
คำแนะนำ คือ ควรวางแผนการทำงานล่วงหน้าหนึ่งวัน เพื่อจะได้เห็นภาพรวมของงานทั้งหมด และสามารถจัดตารางงานให้เป็นไปตามแผนได้ง่ายขึ้น
.
.
3. สื่อสารกับทีมให้มากกว่าเดิมเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง : ข้อนี้อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย และไม่สำคัญมากนัก แต่รู้หรือไม่...? ว่าแท้จริงแล้วเราเสียเวลาให้กับการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปมากพอๆ กับเวลาที่ใช้ทำงานชิ้นใหญ่เลยทีเดียว
.
ดังนั้น การสื่อสารกับทีมให้ชัดเจน จะทำให้เราสามารถวางแผนการทำงานได้แน่นอนมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานที่อาจต้องใช้ในการโต้เถียงได้อีกด้วย
.
.
4. กำหนดเวลาการทำงานให้ชัดเจน: ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์ หรือพนักงานประจำ ก็ควรมีขีดจำกัดเวลาที่แน่นอน เช่น หากกำหนดว่างานจะสิ้นสุดตอนหนึ่งทุ่ม ในระหว่างทำงานก็ควรใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด เพื่อให้จบงานตามกำหนด ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่า เวลางาน และเวลาส่วนตัวมันปนกันจนแยกไม่ออก
.
.
อย่ายกเวลาทั้งชีวิตให้การทำงาน หมั่นหาความสุขใส่ตัวอยู่เสมอ การบาลานซ์เวลาส่วนตัว และเวลาทำงานที่ดี จะทำให้คุณมีแรงเหลือในการต่อสู้กับความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้ในทุกวัน
“เวลางาน” กับ “เวลาส่วนตัวที่บ้าน” แบ่งกันยังไง?
โฆษณา