25 ต.ค. 2020 เวลา 23:30 • สัตว์เลี้ยง
ร้ายแค่ในหนัง! ไขความลับ 'แมงมุมทารันทูลา' ที่จริงแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทารันทูล่าคือแมงมุมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันปรากฏกายในภาพยนตร์และละครสยองขวัญหลายต่อหลายเรื่องทำให้ผู้คนคิดว่ามันคือสัตว์ร้ายที่มีความน่ากลัวด้วยขนาดใหญ่น่าสยองขวัญ และขนที่ขึ้นยุบยั่บสร้างความขนลุกขนพองให้แก่ผู้พบเห็น แมงมุมทารันทูล่าแท้จริงแล้วมิใช่สัตว์ที่อันตรายอย่างที่เราคิด มาทำความรู้จักแมงมุมทารันทูล่าให้มากขึ้นผ่านเรื่องน่ารู้เหล่านี้
1. ชื่อดั้งเดิมของ “ทารันทูลา” นั้นไม่ได้เป็นแมงมุมในวงศ์ทารันทูลา แต่มันมาจากแมงมุม “Lycosa tarantula” ที่หมายถึงแมงมุมทารันทูลาหมาป่าที่ได้ชื่อมาจากเมืองอิตาลีชื่อว่า Taranto ที่แมงมุมทารันทูลาหมาป่าอาศัยอยู่กันอย่างชุกชุม
2. ใยแมงมุมที่เรารู้จักกันว่ามันจะทักทอเพื่อใช้ดักจับเหยื่อ แต่สำหรับทารันทูลาแล้วมันไม่ได้ชักใยไว้ดักจับเหยื่อแต่มันใช้ในเพื่อจุดประสงค์อื่น เมื่อทารันทูลาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใต้ดินมันจึงใช้ใยถักทอให้ทั่วๆ พื้นที่รังเพื่อเป็นสัญญาณบอกให้รู้ตัวหากมีนักล่าปรากฏกายขึ้น นอกจากนี้แล้วใยมันยังมีประโยชน์ในการผสมพันธุ์ ทารันทูลาตัวผู้จะใช้ใยถักทอเป็นเหมือนกับเตนท์เพื่อกักเก็บสเปิร์ม ทารันทูลาตัวเมียจะถักทอใยล้อมรอบไข่เพื่อป้องกันไข่ให้ปลอดภัย
WIKIPEDIA PD
3. ทารันทูลาต่างจากแมงมุมชนิดอื่นๆ ที่มันผลิตใยจากเท้า ขณะที่แมงมุมสายพันธุ์อื่นๆ จากต่อมใย
4. การที่แมงมุมทารันทูลาวัยเด็กสูญเสียขาไปนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันอาจจะกินขาตัวเองที่หักเพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์แก่ตัวมันเอง แม้มันจะดูน่าสยองขวัญแต่ทารันทูลาสามารถงอกขาขึ้นมาใหม่ในขั้นตอนการลอกคราบโดยขาที่งอกออกมาใหม่นั้นจะมีขนาดเล็กกว่าและมีขนน้อยกว่าขาข้างอื่นๆ
5. แมงมุมทารันทูลาแบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์ใหญ่ๆ คือทารันทูลาโลกเก่าและทารันทูลาโลกใหม่ โดยทารันทูลาโลกเก่านั้นมาจากแอฟริกา เอเชียและยุโรป พวกมันมีความเร็วในการเคลื่อนที่และดุร้ายมากกว่าทารันทูราโลกใหม่ ทางด้านทารันทูลาโลกใหม่นั้นมาจากอเมริกา พวกมันมีขนหนากว่าทารันทูลาโลกเก่า
WIKIPEDIA CC MYCHEMICALROMANCEISRAELEMO
6. แมงมุมส่วนใหญ่แล้วก็มีพิษจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไปทารันทูลาก็เช่นกัน แม้หน้าตาของทารันทูลาจะน่ากลัวและสยองขวัญแค่ไหนแต่ส่วนใหญ่แล้วพิษของมันก็เทียบได้กับเหล็กในของผึ้งเท่านั้น แถมทารันทูลาแต่ละสายพันธุ์ก็มีพิษแตกต่างกันไป แมงมุมทารันทูลาโลกเก่านั้นมีพิษที่ร้ายแรงกว่าทารันทูลาโลกใหม่ แม้พิษจากการกักของทารันทูลาอาจจะไม่ร้ายแรงมากนักแต่ก็อาจจส่งผลให้เกิดอาหารแพ้อย่างรุนแรงในบางคนได้
7. ทารันทูลาเป็นแมงมุมที่มีมากถึง 850 สายพันธุ์ มีความหลากหลายทั้งสี ขนาดและถิ่นที่อยู่อาศัย สีของมันนั้นมีตั้งแต่เขียว ชมพู แดงหรือน้ำเงิน แมงมุมทารันทูลาที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือส่วนใหญ่มีสีน้ำเงิน
WIKIPEDIA PD
8. เรื่องหนึ่งที่ควรรู้สำหรับใครก็ตามที่ต้องการจะเลี้ยงแมงมุมทารันทูลาคือ พวกมันนั้นเป็นสัตว์ที่กินกันเองเป็นปกติ ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะเลี้ยงมันเป็นกลุ่มหรือเป็นคู่ และแม้ในการผสมพันธุ์เองก็ตาม ตัวเมียก็มีความพยายามที่เขมือบตัวผู้ด้วยเช่นกัน
9. แมงมุมทารันทูลาบางสายพันธุ์ที่โตเต็มวัยแล้วสามารถที่จะมีชีวิตอยู่ได้นานนับปีแม้จะไม่มีอาหารตกถึงท้องขอเพียงแค่มีน้ำให้มันเท่านั้น และสำหรับทารันทูลาที่ยังไม่โตเต็มที่ก็สามารถอดอาหารได้นานนับเดือน
WIKIPEDIA CC JAIPRAKASHSINGH
10. บางพื้นที่ในโลกอย่างกัมพูชาหรือแม้กระทั่งไทยเองก็ตาม ทารันทูลามิใช่สัตว์อันตรายและมิใช่สัตว์เลี้ยงแต่มันกลายเป็นเมนูอาหารแสนอร่อยอย่างแมงมุมทอด พวกมันถูกล่าเพื่อนำไปรับประทาน โดยจะนำทารันทูลาที่จับได้ไปล้างน้ำให้สะอาดหมักด้วยเครื่องเทศและซอสปรุงรสหรือเกลือจากนั้นก็จะทำไปทอดในน้ำมันร้อนจัดให้กรอบก่อนจะนำไปรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา