26 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
เครื่องดื่มราชันย์! ย้อนอดีต 'กษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ทั่วโลก' ชอบดื่มอะไรกัน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เครื่องดื่มถ้วยโปรดของเหล่ากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ในประวัติศาสตร์ทั่วโลกต่างก็มีเอกลักษณ์และประวัติศาสตร์อยู่ในนั้น รสนิยมของชาววังเป็นตัวกำหนดความนิยมและถูกถ่ายทอดไปสู่ชาวบ้านร้านตลาดเพราะมันเป็นเครื่องแสดงสถานะ เป็นเรื่องที่สามัญชนในยุคนั้นเข้าถึงได้ยาก ย้อนประวัติศาสตร์ดูเครื่องดื่มถ้วยโปรดของเหล่าชนชั้นสูงในอดีตว่ามีอะไรบ้าง
1. แคทเธอรีนแห่งบรากังซาเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์ผู้ร่ำรวยแห่งโปรตุเกส แคทเธอรีนมาสู่อังกฤษเพื่อแต่งงานกับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 นอกจากทรัพย์สินมีค่ามหาศาลที่เธอนำมาด้วยแล้ว เธอยังนำรสนิยมที่หลายคนให้เครดิตว่ามีส่วนทำให้ชื่อเสียงของชาในอังกฤษนั้นสูงส่งขึ้น
WIKIPEDIA PD
เมื่อแคทเธอรีนเดินทางมาสู่อังกฤษในปี ค.ศ. 1662 ผู้คนในอังกฤษยังใช้ชาเพื่อเป็นยา แต่เธอนั้นดื่มมันเป็นประจำและการดื่มชาของเธอนั้นส่งอิทธิพลสู่คนรอบข้างให้พวกเขาหันมาดื่มชาตามไปด้วยจนการดื่มชานั้นเป็นเรื่องที่ดูจะทันสมัย
แต่นักประวัติศาสตร์บางคนก็กล่าวว่าชาวอังกฤษนั้นบริโภคชากันอยู่แล้ว เพียงแต่ชาไม่ได้กลายเป็นสิ่งที่หรูหราจนกระทั่งชาวอังกฤษได้เห็นพระราชินีของพวกเขาดื่มมัน
2. ไวน์เป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะทางสังคมในอียิปต์ มีเพียงเหล่าชนชั้นสูงเท่านั้นที่จะได้ดื่มมัน ฟาโรห์ตุตันคาเมนไม่เพียงแค่ดื่มเท่านั้นแต่ยังมีนักทำไวน์ส่วนพระองค์อีกด้วย และจากการวิเคราะห์ภาชนะสำหรับใส่ไวน์ที่ถูกฝังไว้ในสุสานสรุปว่าพระองค์นั้นดื่มทั้งไวน์ขาวและไวน์แดง
123RF
3. พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชไม่ได้เป็นแค่ผู้สร้างอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ในยุคโบราณเท่านั้น แต่ยังเป็นนักดื่มตัวฉกาจเช่นเดียวกับชาวมาซิโดเนียคนอื่นๆ พระองค์ชอบไวน์และเป็นที่รู้กันดีว่ามักจะดื่มในปริมาณมาก ซึ่งพฤติกรรมการดื่มนี้ส่งผลให้คืนหนึ่งหลังจากที่ดื่มไปอย่างหนักลงเอยด้วยการเผาเมืองเปอร์เซโปลิสของเปอร์เซีย
1
WIKIPEDIA PD
4. คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะเริ่มต้นวันด้วยกาแฟร้อนๆ สักแก้ว แต่พระนางมารีอังตัวเน็ตเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยช็อคโกแลตร้อนที่รสชาตินุ่มละมุนแต่เข้มข้น
1
ช็อคโกแลตร้อนเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะในคริสต์ศตวรรษที่ 18 มันเป็นเครื่องดื่มของชนชั้นสูง และพระนางมารีอังตัวเน็ตที่เป็นถึงราชินีแห่งฝรั่งเศสก็สามารถดื่มช็อคโกแลตร้อนๆ ได้ไม่อั้นแถมยังมีการจ้างช่างทำช็อคโกแลตส่วนพระองค์โดยมีหน้าที่คิดค้นช็อคโกแลตแสนอร่อยให้พระราชินีเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
5. หนึ่งในเครื่องดื่มที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายในอังกฤษก็คือเบียร์ขนาดเล็ก มันเป็นเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ เบียร์ขนาดเล็กเป็นหนึ่งในตัวเลือกของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษและพระเจ้าเฮนรีที่ 8 มิใช่สมาชิกราชวงศ์ทิวดอร์เพียงคนเดียวที่ทรงโปรดเบียร์ชนิดนี้ เพราะแคทเธอรีน พาร์ พระมเหสีคนที่ 6 ของพระเจ้าเฮนรีก็ทรงโปรดปรานเช่นกัน
WIKIPEDIA PD
6. ความรักต่อแชมเปญของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสก่อให้เกิดผลกระทบที่ไม่คาดคิด ทั้งในเรื่องสุขภาพที่แพทย์ถึงกับเตือนให้พระองค์ดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทน และแชมเปญของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 นั้นผลิตมาจากทางเหนือ ทำให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภูมิภาคอื่นๆ กล่าวว่ามันคือการเล่นพรรคเล่นพวก
WIKIPEDIA PD
7. แคทเธอรีนมหาราชินีแห่งรัสเซียปกครองดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งวอดก้า แต่ของเหลวสีใสรสชาติร้อนแรงนี้กลับมิใช่เครื่องดื่มสุดโปรดของพระองค์กลับเป็น “สเตาต์” เบียร์รสชาติเข้มจากอังกฤษ พระองค์ชื่นชอบสเตาต์ขนาดที่มีการติดต่อนักปรุงเบียร์จากลอนดอนเพื่อทำสูตรเฉพาะของพระราชวังขึ้นมาเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา