25 ต.ค. 2020 เวลา 06:43 • ปรัชญา
🐣 เราเป็นลูกธนู หรือ เรือกระดาษ
เรื่องที่เก๋จะเล่าให้ฟัง (อ่าน) ในวันนี้ เป็นหนึ่งในวิธีคิด ที่ช่วยปลดล็อคให้เก๋ไปต่อได้ ในช่วงที่รู้สึกกดดันตัวเองมาก ว่าอายุ 40++ แล้ว ทำไมเรายังไม่มีเป้าหมายอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกับเค้าเลย ถ้าใครเคยรู้สึกแบบนี้ เก๋มั่นใจว่าเรื่องนี้จะช่วยคุณได้เช่นเดียวกันค่ะ
เรื่องของ “ลูกธนู” กับ “เรือกระดาษ” มาจากหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด เขียนโดยอาจารย์คิมรันโด ชาวเกาหลี ดูชื่อหนังสือแล้วไม่น่าเหมาะกับคนวัย 40++ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ในเล่มนี้ ก็เป็นเรื่องที่เขียนเพื่อวัยรุ่นแหละ แต่มีคำกล่าวว่า แค่ประโยคเดียวในหนังสือ ที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตเราได้ ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วที่ซื้อมา และมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ
อ.คิมรันโด เล่าถึงลูกศิษย์ของตัวเองที่มักมาปรึกษา ว่าแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มแรก คือประเภท ลูกธนู ที่คิดถึงอนาคตของตัวเองอย่างหมกมุ่น
กลุ่มที่สอง คือประเภท เรือกระดาษ ที่ไม่เคยคิดถึงอนาคตของตัวเองเลย
กลุ่มลูกธนูมักมาขอคำปรึกษาเพราะกังวลใจในอนาคต ส่วนเรือกระดาษมาปรึกษาเพราะรู้สึกไม่มั่นใจในอนาคต
แน่นอนค่ะ เก๋อยู่ในกลุ่มของ “เรือกระดาษ”
คำถามที่ อ.คิมรันโด ถามลูกศิษย์กลุ่มนี้ มันตรงเป๊ะกับคำถามที่เก๋ถูกถามd]y[เวลาไปปรึกษาคนที่ประสบความสำเร็จ ว่าเก๋ควรทำอะไรดี ควรตั้งเป้าหมายยังไง คำถามนั้นคือ “ลองคิดดูว่างานอะไรที่ชอบที่สุด อยากทำที่สุด ทำได้ได้ดีที่สุด”
โธ่….ถ้ารู้ก็คงไม่มาปรึกษาเนอะ 5555
อ.คิมรันโด บอกว่า ลูกศิษย์กลุ่มเรือกระดาษจะไม่มีจุดมุ่งหมายที่แน่ชัด หวาดหวั่นต่ออนาคตจนวางแผนต่อไปไม่ถูก อาจเป็นเพราะมีความคิดมากมายจึงลังเลใจ จนไม่สามารถเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งได้
ประโยคนึงที่ตรงกับเก๋มากคือ “คนกลุ่มนี้จะหวาดหวั่นว่ากำลังปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉย ๆ รึเปล่า” …. ซึ่งเก๋คิดแบบนี้จริง ๆ
คำปรึกษาที่ อ.คิมรันโด ให้กับลูกศิษย์กลุ่มนี้ คือ รับฟังเรื่องราวทั้งหมดของพวกเขา แล้วให้คำแนะนำเป็น “คำตอบที่เค้าอยากได้ยิน”
เรือกระดาษ อยากได้คำแนะนำที่ตรงกับความคิดตัวเอง พูดง่าย ๆ คือหาคนมาคอนเฟิร์มนั่นแหละ เพราะเราจะไม่มั่นใจว่าสิ่งที่คิดอยู่มันดีมั้ย มันจะโอรึเปล่า พอมีคนมาคอนเฟิร์มว่าดีแล้ว ใช่แล้ว เราจะดีใจมาก...เก๋ก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ
ข้อดีของ เรือกระดาษ คือไม่วู่วามเหมือน ลูกธนู และพร้อมยืดหยุ่น พร้อมปรับเป้าหมาย เมื่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งข้อนี้เป็นจุดอ่อนของลูกธนู ที่เมื่อชัดเจนกับเป้าหมายแล้ว อาจจะเผลอปิดตายโอกาสอื่น ๆ ที่เข้ามาโดยบังเอิญ
สำหรับกลุ่มเรือกระดาษ การตั้งเป้าหมายระยะยาว ในสัปดาห์นี้ เดือนนี้ หรือปีนี้ จึงอาจไม่จำเป็น เพราะสิ่งที่สำคัญมากกว่า คือการ “ลงมือทำ” ให้สำเร็จจริง ทีละเล็กทีละน้อย
นั่นเป็นข้อแนะนำที่ทำให้เก๋เปลี่ยนวิธีการเป็นการตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า ถ้าอยากทำอะไรจะ “ลงมือทำ” ไปก่อน แล้วค่อยปรับแผนทีหลัง เพราะการตั้งเป้าระยาวเกินไป สำหรับเก๋แล้วมันมีแรงส่งไม่มากพอ หากเทียบกับเป้าเล็ก ๆ ที่ทำสำเร็จในทุก ๆ วัน
มีอีก 2 เรื่องในหนังสือเล่มนี้ที่โดนใจเก๋มาก ๆ จะมาเล่าให้ฟังในตอนหน้านะคะ วันนี้เขียนบทความสำเร็จแล้ว ขอตัวไปกินขนมให้รางวัลตัวเองก่อน 😁😁
ใครเป็นเรือกระดาษแบบเก๋บ้าง หรือเป็นลูกธนู ลองวิเคราะห์ตัวเองแล้วคอมเม้นต์มาหน่อยนะคะ ^^
#เรือเป็ด #ถึงจะเป็ดก็สำเร็จได้ #เป็ดไอดอล
โฆษณา