25 ต.ค. 2020 เวลา 23:00 • ปรัชญา
🐣ตอนนี้ชีวิตของคุณกี่โมงแล้ว
“อายุขนาดนี้แล้ว ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย”
ใครเคยคิดแบบนี้บ้าง และคุณอายุเท่าไหร่
สำหรับตัวเก๋เอง ในวัย 42 ย่าง 43 สิ่งที่เป็นชิ้นเป็นอันอย่างเดียวคือ “บ้าน” ที่ยังผ่อนไม่หมด นอกเหนือจากนั้น เก๋แทบไม่เคยมีเป้าหมายยิ่งใหญ่ที่ต้องพุ่งชนเหมือนคนอื่นเค้าเลย
คำถามคือ “ถ้าเก๋เริ่มต้นตอนนี้ มันจะสายเกินไปมั้ย?” ถ้าใครเคยคิดแบบนี้ เก๋อยากให้ลองคำนวณเวลาของชีวิตตัวเองดูก่อนค่ะ ว่าจริง ๆ แล้วชีวิตเราตอนนี้กี่โมงกันแน่
หนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด เขียนโดยอาจารย์คิมรันโด ได้แนะนำวิธีคำนวณเวลาชีวิต ที่เก๋ชอบ คิดว่ามันเวิร์ค และดูสมเหตุสมผล คือ เทียบอายุขัย 80 ปี กับเวลาใน 1 วัน เท่ากับว่าแต่ละปีที่ผ่านมา เข็มนาฬิกาจะเคลื่อนไปข้างหน้า 18 นาที
หากอายุ 20 ปี นาฬิกาชีวิตจะอยู่ที่ 6 โมงเช้า เป็นช่วงที่พระอาทิตย์เริ่มขึ้น
2
หากอายุ 30 ปี นาฬิกาชีวิตจะอยู่ที่ 9 โมงเช้า เป็นเวลาของการเริ่มทำงาน
หากอายุ 40 ปี นาฬิกาชีวิตจะอยู่ที่ เที่ยงตรง เป็นเวลาพักทานข้าว ก่อนกลับไปทำงานอีกครั้ง
หากอายุ 60 ปี นาฬิกาชีวิตจะอยู่ที่ 6 โมงเย็น เป็นช่วงหลังเลิกงาน ใช้ชีวิตกับครอบครัว
1
นั่นเท่ากับว่านาฬิกาชีวิตของเก๋เพิ่งจะเที่ยงกว่า ๆ เท่านั้น มันผ่านไปแค่ครึ่งวัน และยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายในช่วงครึ่งวันที่เหลือ หรือแม้จะอายุ 50 นาฬิกาชีวิตก็ยังอยู่ที่บ่าย 3 กว่าเท่านั้น ยังทำอะไรได้อีกเยอะ
อ.คิมรันโด จึงบอกว่า ความรู้สึกที่ว่าทุกอย่างมันสายไปแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นจาก “ความจริง” แต่เป็นผลมาจาก “ภาพลวงตา” ที่เราสร้างขึ้นเอง
แถมให้อีก 1 เรื่อง สำหรับคนที่ชอบนอยด์เวลาเห็นเพื่อนที่อายุใกล้เคียงกับเราเค้าประสบความสำเร็จ ไปถึงไหนต่อไหนกันแล้ว
ในหนังสือเขียนถึงฤดูกาลที่ตัวเราจะผลิบาน อ้างอิงถึงดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ที่ผลิบานในฤดูกาลที่ต่างกัน แต่ก็มีคุณค่า มีความงาม ตามฤดูกาลของมัน
ดังนั้น หากยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันในตอนนี้ นั่นหมายความว่ามันอาจยังไม่ถึงเวลาผลิบานของเราก็ได้ อย่ากดดันตัวเองมากนัก
แต่ให้หมั่นรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นไม้ต้นนี้ต่อไป จนกว่าจะถึงฤดูกาลของมัน หากไม่ปล่อยให้แห้งตาย (ล้มเลิก) ไปซะก่อน วันนั้นต้องมาถึงอย่างแน่นอน
เช่นกันกับตัวเก๋เอง ที่อาจจะไม่ใช่พันธุ์ไม้ที่บานตอนเที่ยง ส่วนจะผลิบานตอนกี่โมง เก๋ถือว่าเป็นความลับสวรรค์ที่รอเซอร์ไพร์สเราอยู่ค่ะ
แล้วนาฬิกาชีวิตของเพื่อน ๆ กี่โมงกันแล้วบ้าง คอมเม้นต์มาคุยกันน๊า
 
ขอให้ทุกคนผลิบาน ในฤดูกาลที่สมควรค่ะ
#เป็ดเที่ยง #ถึงจะเป็ดก็สำเร็จได้ #เป็ดไอดอล
โฆษณา