26 ต.ค. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# พระราชากับภาพความสงบ
เพราะทุกสิ่ง จบได้ด้วยใจเราเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
กษัตริย์พระองค์หนึ่งได้ประกาศว่าจะมอบรางวัลให้กับศิลปินที่วาดภาพออกมาได้ดีที่สุด และแสดงถึงความสงบสุขได้อย่างชัดเจนที่สุด
และเมื่อข่าวนี้ถูกแพร่ออกไป จิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายจึงต่างส่งผลงานศิลปะที่ดีที่สุดของพวกเขาเข้าไปให้กับกษัตริย์ได้รับชมกันอย่างมากมายหลายชิ้นงาน
ซึ่งเมื่อได้รับชมจากภาพทั้งหลาย ก็มีภาพหนึ่งที่ถือเป็นผลงานชิ้นเอกและโดดเด่น โดยภายในภาพจะมีทะเลสาบอันเงียบสงบ สะท้อนให้เห็น ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสูงตระหง่านดูสงบสุข ด้วยท้องฟ้า สีฟ้าใส มีปุยเมฆที่เหมือนลอยละลิ่ว ซึ่งภาพนั้นดูสมบูรณ์แบบมาก
จึงทำให้ข้าราชบริพารทั้งหลายที่ได้รับชมภาพนี้ ก็ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ภาพนี้เป็นภาพที่ดีที่สุดในบรรดาภาพทั้งมวล
จนกระทั่งถึงเวลาที่กษัตริย์จะออกมาประกาศรายชื่อผู้ชนะ ซึ่งผลลัพธ์นั้นก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับข้าราชบริพารทั้งหลายเป็นอย่างมาก
เพราะภาพที่ได้รับรางวัลนั้น คือภาพที่มีภูเขาสูงใหญ่ แต่ขรุขระและเปลือยเปล่า ท้องฟ้าดูโกรธ เต็มไปด้วยฟ้าผ่าฟ้าแลบ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้แสดงถึงความสงบสุขเลยแม้แต่น้อย เพราะดูเหมือนว่าศิลปินท่านนี้ตั้งใจจะสื่อถึง พายุมากกว่าความสงบเสียอีก
เมื่อได้เห็นสีหน้าของทุกคนเช่นนั้น กษัตริย์ จึงตรัสว่า “ลองมองเข้าไปในภาพให้ดี แล้วคุณจะได้เห็นพุ่มไม้เล็ก ๆ ขึ้นอยู่ตามรอยแตกของหินนั้น ๆ ซึ่งภายในพุ่มไม้นั้นยังมีแม่นก ที่กำลังสร้างรังของเธออยู่ด้วย
แม้จะอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวน แต่นกก็นั่งอยู่บนรังของมันด้วยความสงบสุขได้ เพราะแบบนี้ ข้าจึงตัดสินใจให้ภาพนี้คือภาพที่แสดงถึงความสงบได้อย่างชัดเจนมากที่สุดยังไงล่ะ
พวกท่านลองวิเคราะห์ให้ดี ความสงบนั้นอาจไม่ได้หมายถึงการอยู่ในที่ที่ไม่มีเสียงรบกวนหรือปัญหาแต่อย่างใด แต่ความสงบ หมายถึงการอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายแล้วยังคงสงบใจของตัวเองอยู่ได้ต่างหาก
ฉะนั้นความสงบที่แท้จริง จึงควรเกิดจากสภาพจิตใจไม่ใช่สภาพแวดล้อมรอบข้าง ดังเช่นแม่นกที่สงบนิ่งแม้จะมีสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย เธอจึงเป็นตัวแทนที่ดีที่สุดสำหรับความสงบสุขที่แท้จริง”
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ความสงบอยู่ที่ใจ ไม่ใช่สถานที่”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา