25 ต.ค. 2020 เวลา 11:16 • ท่องเที่ยว
“อับปู้ดูลา” เป็นหนุ่มน้อยเยเมนวัย 20 ที่อยู่จีนมาเกือบ 2 ปี แล้ว แต่พูดไม่ได้ เขียนไม่ได้ สอบไม่ผ่าน เรียกว่าไม่ได้อะไรเลย ตลอด ชีวิตประจำวันของนางคือ ประโคมแบรนด์เนม ทั้งตัวไปนั่งเรียน เพื่อกัน การโดนส่งตัวกลับแค่นั้นเอง (ขาดเรียนเกิน3 ครั้ง ถูกส่งกลับ)
🧰 ทุกวันศุกร์ อัปปู้ดูลา จะยืนหาเพื่อนเพื่อไปเที่ยวผับใต้หอ โดยข้อเสนอคือ จะเป็นสายเปย์ จ่ายให้ทุกอย่าง เพียงหวังว่าให้มีเพื่อนไปและกลับด้วยกันเท่านั้น โดย หนึ่งในนั้นก็คือเรานั่นเอง แต่ที่แปลกคือนางจะไม่คบกับคนเยเมนด้วยกันเลย
โดย นางจะให้เหตุผลว่า “คนละวรรณะ”
🕰 ทุกครั้งที่เมา อัปปู้ดูลาจะ พูดเรื่องการเมืองตลอด ซึ่งเราก็ไม่สนใจคิดว่ามันแค่อยากอวดความรู้ แต่ก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง แต่ที่ยอมรับมันอย่างนึงคือ มันรู้ไปหมด ทั้งที่มันอายุแต่20 แม้กระทั่ง การเมืองไทย
🔥 อัปปู้ดูลา เป็นหลานแท้ๆ ของ ประธานาธิบดีซาเลห์ ที่ถูกสังหาร จากกลุ่มพวกหัวรุนแรงในประเทศ มันบอกว่าวันนั้น ครอบครัวนาง มีพี่ชายนางละตัวนาง ถูกส่งตัวไปรัสเซียทันที เพื่อลี้ภัยทางการเมือง ยกเว้นพ่อ ของนางกับเมียพ่อคนที่ 2 ที่ต้องอยู่เพื่อขายยา และอุปกรณ์การแพทย์ต่อ
ส่วนแม่ของ อัปปู้ดูลา ลี้ภัยอยู่ มาเลเซีย เพื่อมาคุมโรงงานผลิตยา ส่งไปเยเมนอีกที
และต่อมา พ่อของอัปปู้ดูลา ก็บังคับให้นางไปอยู่ที่จีน เพื่อหาช่องทางทำธุรกิจ เลยถูกส่งมาที่นี่ โดยนางไม่เต็มใจเลย วันวันของนางก็เลย กิน เที่ยว ไปร้านหรูๆ ที่ระดับไฮโซเค้าไปกันประจำ แค่นั้น
🧯 นางบอกว่าเยเมนรบกัน เพราะ ภายในประเทศเอง ใครมีกองกำลังก็ฆ่ากันตาย เพื่อแย่งกันขึ้น เป็นใหญ่โดยแค่กลุ่มภายในก็มีไป 4 กลุ่มแล้ว ไม่รวม กลุ่มของต่างชาติที่พยายามแทรกแซง เพื่อครองเยเมน โดยจะปลุกปั่นความเป็นลัทธิให้คนฆ่ากันตายเอง เพราะ เยเมน มีเกาะอยู่เกาะนึง ที่มีต้น Dragon blood ทั้งเกาะ (ต้นไม้เศรษฐกิจของเยเมน) รวมถึง เกาะนี้ เรือขนสินค้าทุกอย่างจะผ่าน ไปทางยุโรปได้ หากมีการครอบครองและเก็บเงินค่าผ่านทาง เกาะนี้จะกลายเป็นมหาสมบัติที่เลี้ยงคนได้ทั้งประเทศ แต่ ลุงของมันซึ่งเป็นประธานาธิบดีสมัยนั่นดันโง่ ที่ไม่กล้า อ่อนแอ เลยถูกสังหาร (อันนี้จริงไม่จริงไม่รู้แต่ฟังนางเล่ามา)
🔥 นางบอกเยเมนไม่มีตำรวจ เกลียดใครก็ไปยิง ไปฆ่ากันตามกำลังที่มี (ฟังแล้วคิดในใจไม่น่าล่ะเยเมนที่เรารู้จักหลายคนโดนแทงจนเป็นเรื่องปกติ) ใครมีเงิน ก็หนีออกนอกประเทศ ใครไม่มีเงินก็นอนขวัญผวาตามชะตา รวมถึง ผู้หญิง ที่ไม่มีสิทธิ์ได้ออกนอกประเทศยกเว้น ผู้หญิงที่เกิดในตระกูลร่ำรวยและหัวสมัยใหม่ เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ในเยเมนเองประชากรย้ายออกไปมากกว่า 60% แทบจะไม่เหลือคนให้ตายแล้ว บ้านช่องก็พังหมดแล้ว
🇹🇭 นางบอกว่า คนไทยโชคดี มาก ที่ไม่ว่าประท้วงอะไร อย่างมากก็มีแค่ 2 ฝั่ง คือ รัฐบาลกับ ฝั่งอยากเป็นรัฐบาล แล้วก็ไม่รุนแรงถึงขั้น สงครามกลางเมืองเพราะอย่างน้อยคนไทยมี King ที่เก่งมากจริงๆ กองกำลังหัวรุนแรงแบบเยเมนเลยไม่มีในไทย มันเกิดขึ้นไม่ได้ คนไทยเลยทำได้อย่างมากแค่ยุให้ตีกันเอง
💙ซึ่งเราฟังเรื่องนี้มาเมื่อสองปีที่แล้ว เราคิดตามนะ เพราะประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมาประท้วงหนักแค่ไหนในบ้านเรา มันก็เกิดจากกลุ่มสองกลุ่มแค่นั้นจริงๆ
❤️หากไม่มีสถาบัน ไว้ค้ำ บ้านเราอีกไม่นานมันก็จะกลายเป็นเยเมนเหมือนกัน ซึ่งก็ภาวนาว่าอย่าให้เป็นแบบนั้นเลย
โฆษณา