26 ต.ค. 2020 เวลา 08:17 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 26 ต.ค. 2020
(1.) รัฐบาลสเปนประกาศภาวะฉุกเฉิน 6 เดือนและการเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืนเนื่องจากพวกเขากำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 2 ขณะที่ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ มีสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดใหม่ราว 52,000 คนและ 10,000 คนตามลำดับ
ขณะเดียวกัน อิตาลีประกาศว่าโรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ โรงละคร และโรงยิมจะปิดให้บริการชั่วคราว ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดการ Lockdown ทั่วประเทศในเดือนพฤษภาคม ส่วนประธานาธิบดีของประเทศโปแลนด์และนายกรัฐมนตรีของประเทศบัลแกเรียได้มีผลการทดสอบ COVID-19 ในเชิงบวก เช่นเดียวกับ Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนากลางของอินเดีย
(2.) Mark Meadows หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่าอเมริกากำลังจะไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของ COVID-19 ได้ และควรให้ความสำคัญกับการเร่งพัฒนาวัคซีนและวิธีการรักษา
ปัจจุบันสหรัฐฯ มีสถิติผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 83,000 คน/วันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังมีสมาชิกระดับอาวุโสของรองประธานาธิบดี Mike Pence อยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้ออีกด้วย
(3.) จีนรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 137 ราย ในเมือง Kashgar ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Xinjiang โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดเชื่อมโยงไปถึงโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าภายในเมือง และพวกเขาเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่กลุ่มแรกในท้องถิ่นที่พบในจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2020
(4.) การต่อสู้ระหว่างกองกำลังของ Azeribaijan และ Armenia ในเขต Nagorno-Karabakh ได้ปะทุขึ้นอีกครั้งแม้ว่าข้อตกลงการหยุดยิงที่สหรัฐฯ เข้ามาเป็นนายหน้าในการเจรจาจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันในการขัดขวางความคืบหน้าเพื่อยุติการสู้รบ
(5.) ชาวชิลีได้ลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในการลงประชามติเพื่อให้มีการเขียนรัฐธรรมนูญของประเทศใหม่ โดยฉบับบปัจจุบันได้รับการบัญญัติภายใต้ Augusto Pinochet ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายเผด็จการของชิลีในอดีตเมื่อปี 1980 ซึ่งเป็นฉบับที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นการตลาดเชิงรุกมากเกินไป (Too pro-market) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา เงินบำนาญ และประสานความแตกแยกของคนรวยและคนจน ขณะที่หลายคนยังคิดอีกด้วยว่ารัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีการให้อำนาจประธานาธิบดีมากเกินไป
(6.) ผู้สมัครฝ่ายค้านได้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศ Seychelles เป็นครั้งแรกในรอบ 43 ปี โดย Wavel Ramkalawan อดีตนักบวชนิกายแองกลิกัน (Anglican ) ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรค Seychellois Democratic Alliance ได้รับคะแนนเสียง 54.9% พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของประเทศ ขณะที่ Danny Faure ผู้ที่พ่ายแพ้ได้รับคะแนนเสียง 43.5%
(7.) Lee Kun-hee ผู้ประกอบการชาวเกาหลีใต้ที่เปลี่ยน Samsung จากบริษัทเล็ก ๆ ให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก ได้เสียชีวิตด้วยวัย 78 ปี โดยเขาใช้เวลาในโรงพยาบาลนานกว่า 6 ปีหลังจากเกิดอาการหัวใจวายในปี 2014
ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานบริษัทของเขา รายรับของ Samsung เพิ่มขึ้นถึง 327 ล้านล้านวอน (2.9 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อปี 2019 หรือประมาณ 17% ของ GDP ของเกาหลีใต้
(8.) Suga Yoshihide นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะกล่าวถึงการควบคุมด้านงบประมาณในวันนี้ ซึ่งเป็นการเปิดการประชุมรัฐสภาใหม่ครั้งแรกนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 กันยายน
ประเด็นเรื่อง COVID-19 จะเป็นส่วนหนึ่งของวาระการประชุม แม้ว่าญี่ปุ่นจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ค่อนข้างดี แต่การรักษาเศรษฐกิจให้แข็งแรงอาจต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีกครั้ง
เงินเพิ่มเติมเหล่านี้ อาจช่วยด้านอื่น ๆ ที่สำคัญอย่างเช่นการแปลงบริการภาครัฐให้อยู่ในรูปแบบ Digital (รวมถึงสกุลเงินดิจิทัล) นอกจากนี้ยังคาดว่าเขาจะประกาศแผนการสำหรับการที่ญี่ปุ่นจะกลายประเทศปลอดคาร์บอนภายในปี 2050 โดยจะกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับสหภาพยุโรป
ขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านพยายามให้ความสนใจกับการที่ Suga ได้ไล่นักวิชาการ 6 คนที่วิพากษ์วิจารณ์ Abe Shinzo นายกรัฐมนตรีคนก่อนออกจากหน่วยงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่พวกเขาเรียกว่า "การทำร้ายเสรีภาพทางวิชาการ"
คำถามสำคัญยังคงที่อยู่ว่า Suga จะสามารถเอาชนะใจกลุ่มผู้คัดค้านและทำให้ประเทศพัฒนากว่าเดิมได้จริง ๆ หรือไม่? วันนี้จะเป็นบททดสอบใหญ่อีกครั้งนึงของเขา
(9.) วันนี้สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ จะมีการลงคะแนนเสียงเพื่อยืนยันว่า Amy Coney Barrett จะเข้าดำรงตำแหน่งในศาลฎีกา ซึ่งนับเป็นเวลา 38 วันหลังจาก Ruth Bader Ginsburg ผู้พิพากษาฝ่ายเสรีนิยมคนก่อนเสียชีวิตลง
Barrett อายุ 48 ปี และปัจจุบันเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ฝ่ายอนุรักษ์นิยมซึ่งสนับสนุนสิทธิในการใช้ปืนและต่อต้านการทำแท้งของสตรี และการที่เธอได้ขึ้นสู่ศาลสูงสุดของอเมริกาจะทำให้สมดุลทางอุดมการณ์ของศาลโน้มเอียงไปโดยที่มีผู้พิพากษาฝ่ายซ้าย (เสรีนิยม) ต่อฝ่ายขวา (อนุรักษ์นิยม) อยู่ที่ 3-6 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี
คาดว่าวุฒิสภาจะลงคะแนนเสียง 52-48 ในการยืนยันตำแหน่งของเธอโดยมีพรรค Republican คนเดียวคือ Susan Collins แห่งรัฐ Maine ที่ต่อต้านการเข้ารับตำแหน่งของเธอ
นอกจากนี้ การเข้ารับตำแหน่งของ Barrett อาจกลายเป็นคะแนนเสียงสำคัญในการตัดสินข้อพิพาทเกี่ยวกับกฎการลงคะแนนทางไปรษณีย์ในรัฐที่มีการโต้แย้งอย่างรุนแรงอย่างเช่น Pennsylvania และ North Carolina
(10.) คาดว่าคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป (The European Commission) จะให้คำแนะนำและคำอวยพรของพวกเขาในวันนี้สำหรับการเข้าซื้อกิจการของ Tiffany ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับสัญชาติอเมริกัน โดยบริษัท LVMH ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นหรูยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศส
อย่างไรก็ตาม แม้ว่า LVMH จะเป็นผู้ริเริ่มข้อตกลงมูลค่า 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์นี้ แต่กลุ่มผู้บริหารก็ไม่น่าจะเฉลิมฉลองอย่างรื่นเริงใจ เนื่องจากพวกเขารู้ดีว่าตัวเองกำลังหาทางออกจากการรวมกิจการครั้งนี้นับตั้งแต่ COVID-19 ได้ทำให้งานแต่งงานมากมายถูกยกเลิก และส่งผลให้ตลาดแหวนและเครื่องประดับหรูหราอื่น ๆ ทรุดตัวลง
ทนายความของ LVMH ได้เสนอข้อแก้ตัวมากมายเพื่อพิสูจน์การเปลี่ยนใจของบริษัท โดยพวกเขาให้ข้อโต้แย้งว่า "มีผลกระทบทางด้านวัสดุที่ไม่พึงประสงค์ของการระบาดใหญ่" ทำให้ข้อตกลงเป็นโมฆะ และกล่าวหาว่าเจ้านายของ Tiffany มีการบริหารจัดการที่ไม่เหมาะสม
ขณะเดียวกัน Tiffany ยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงและได้ฟ้องร้องต่อ LVMH เพื่อบังคับให้เกิดการประเมินมูลค่าของบริษัทในระดับก่อนเกิดการระบาด ส่วนหน่วยงานกำกับดูแลด้านการต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ก็ได้อนุมัติให้กับข้อตกลงนี้แล้ว
(11.) บริษัท Kotak Mahindra Bank ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายธนาคารที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียกำลังสำรวจการเข้าครอบครองบริษัท IndusInd Bank ซึ่งเป็นคู่แข่งรายย่อยในอินเดีย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้ Kotak กลายเป็นบริษัททางด้านการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศหากวัดตามสินทรัพย์
ปัจจุบัน Uday Kotak ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ Induslnd
อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมนึงก็มีการกล่าวกันว่า Uday Kotak และครอบครัว Hinduja ผู้ก่อตั้ง IndusInd Bank ได้จัดการเจรจาเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเสนอที่พวกเขาจะสามารถรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทได้หลังจากบรรลุข้อตกลง
(12.) อัปเดตภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา