26 ต.ค. 2020 เวลา 07:25 • ไลฟ์สไตล์
The Letters 📬 (2) - วันสำคัญ
จดหมายถึงปูนปั้นและหนูแป้ง
สวัสดีจ้ะ ปูนปั้นและหนูแป้ง
อากู๊ดไม่ได้เขียนจดหมายถึงปูนปั้นกับหนูแป้งมาเกือบสัปดาห์เลยเชียว เรื่องที่ตั้งใจว่าจะเขียนเล่าให้อ่านตั้งแต่เมื่อกลาง ๆ สัปดาห์ อากู๊ดขอค้างเล่าไว้ก่อนนะจ้ะ วันนี้ที่อากู๊ดตั้งใจเขียนถึงปูนปั้นกับหนูแป้ง เพราะเป็นวันที่อากู๊ดมีความทรงจำที่ไม่เคยลืมอยู่เรื่องหนึ่ง อากู๊ดขอหยิบเรื่องนี้มาเล่าให้หลาน ๆ ก่อนนะ
เมื่อ 3 ปีก่อนช่วงวันที่ 25-27 ตุลาคม อากู๊ดพาคุณย่ามาพักโรงแรมเล็ก ๆ ในกรุงเทพ ครั้งนั้นเป็นการจองที่พักล่วงหน้านานมากที่สุดที่อากู๊ดเคยจองเลยละ
.
ขนาดอากู๊ดว่า จองที่พักเร็วตั้งแต่ 6 เดือนล่วงหน้าก่อนวันที่เข้าพักจริง 25 ตุลาคม 3 คืนแล้วนะ ยังหาที่ใกล้ ๆ กับสนามหลวงมากที่สุด แถว ๆ ย่านเทเวศน์แน๊ะ!
วันที่จองและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ตอนนั้นอากู๊ดคิดว่าถึงเวลา หากไม่มีเพื่อนไปด้วย อากู๊ดก็คงไปคนเดียวนั่นแหละ
แต่พอ 1 เดือนล่วงหน้า อากู๊ดบอกคุณปู่กับคุณย่าว่า อากู๊ดจะไปงานถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท้องสนามหลวง
.
อากู๊ดถามคุณย่าว่า ถ้าต้องนั่งนาน ๆ เดินไกล ๆ คุณย่าไหวมั๊ย อากู๊ดห่วงคุณย่าที่ต้องเดินเยอะ ๆ นั่งนาน ๆ เพราะทั้งขาทั้งหลังที่ปวดเป็นประจำดูไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่กับงานนี้
.
คุณปู่ท่านเสียสละอยู่บ้าน สนับสนุนให้คุณย่าให้มากับอากู๊ด และเชียร์หนักมากว่าคุณย่าไหวแน่นอน
วันรุ่งขึ้นคุณย่าให้อากู๊ดพาไปร้านตัดเสื้อเจ้าประจำ คุณย่าให้ช่างวัดตัว แถมมาวัดตัวให้อากู๊ดด้วย สำหรับตัดชุดไทยจิตรลดาสีดำ รวมทั้งขอร้องช่างยกใหญ่ว่าช่วยเร่งให้ทันภายในสามสัปดาห์ ไม่บ่อยนักที่คนไทยจะใส่ชุดไทยไปโน่นไปนี่ออกนอกบ้าน
..
ชุดไทยจิตรลดาเป็นชุดไทยเรียบ ๆ มีปกตั้งขึ้นนิดนึงที่ต่างจากชุดไทยเรือนต้นหน่อย เป็นหนึ่งในชุดไทยที่เรียบร้อย ดูดีเหมาะสำหรับสวมใส่ในงานพิธีกลางวันหรืองานพระราชพิธีต่าง ๆ
..
แค่คุณย่ามาร้านตัดเสื้ออีกวันแต่เช้า หลังจากที่อากู๊ดบอกและถามว่าอยากไปงานถวายพระเพลิงด้วยกันมั๊ย เท่านี้ก็รู้แล้วว่า ถึงแม้สุขภาพคุณย่าไม่ค่อยอำนวยนัก แต่ใจน่ะน่าไปเกินร้อยแล้ว
.
อากู๊ดไปถึงที่พักช่วงบ่าย ๆ ของวันที่ 25 ตุลาคม 2560 บ่ายวันนั้นมีขบวนอัญเชิญพระบรมศพมาที่พระเมรุมาศกลางท้องสนามหลวง
.
สถานีโทรทัศน์มีถ่ายทอดสดพระราชพิธีริ้วขบวน อากู๊ดพาคุณย่าเดินจากโรงแรมที่ัพักไปถึงเชิงสะพานพระปิ่นเกล้าจนได้นั่งพักยาว ๆ แถวหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ เหมือนมาดูทำเลที่จะปักหลักนั่งยาว ๆ ตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงเที่ยงคืนของวันถัดไป
.
วันนี้ยังเป็นวันสุดท้ายที่ได้วางดอกไม้จันทน์ตามซุ้มที่หน่วยการจัดงานจัดไว้โดยรอบ ได้หนังสือที่ระลึก 9 คำพ่อสอน มาจากซุ้มงานที่เขาแจกด้วยแหละ วันนี้เหมือนพาคุณย่ามาซ้อมเดินก่อน
คุณย่าอึดมากกว่าที่อากู๊ดคิดอีกนะ ไม่บ่นร้อน ไม่บ่นเมื่อยเลยสักนิด แถมยังเดินนำอากู๊ดลิ่วเลย
.
วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม ปีพ.ศ. 2560
..
บางคนอาจจะลืมเลือนไปบ้างแล้ว แต่อีกหลาย ๆ คนที่เคยส่งใจไป หรือวางหัวใจไว้ที่จุดเดียวกันในวันนั้นคงไม่ลืมได้ง่าย ๆ หรือไม่เคยลืมเลย แม้จะผ่านมา 3 ปีแล้วก็ตาม .. อากู๊ดยังจำบรรยากาศความเศร้าโศก เสียใจของผู้คนโดยรอบได้จับใจเลยละ จากที่ลองมาเดินดูทำเลว่าเข้าได้ใกล้ที่สุดแค่ไหน วันนี้ของวันนั้นเลยมาถึงบริเวณหน้าท้องสนามหลวงตั้งแต่บ่าย 4 โมง เวลาแดดร่มลมตก คือ แดดก็ไม่ร้อนมากแล้ว และพอจะมีลมพัดเอื่อย ๆ เป็นระยะ ๆ ให้คลายร้อนได้อีก
เวลา 22.00 น. พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจริง รอบ ๆ ตัวอากู๊ด เสียงจากการพูดคุยกันนานาสาระที่ได้ยิน เงียบกริบ ได้ยินแต่เสียงสะอื้นแทน แม้ไม่ได้ดังจนระงม แต่ก็รู้สึกและรับรู้ได้ อากู๊ดเหลือบมองคุณย่าไม่มีเสียงสะอื้นออกมา เห็นแต่น้ำตาท่านไหล อากู๊ดก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกัน น้ำตาไหลออกมาเอง และรู้สึกจุก ๆ ในใจมองไปที่พระเมรุมาศที่สว่างเป็นสีทองอยู่เบื้องหน้าไกล ๆ แล้วใจหายบอกไม่ถูกเลย
ในวันหน้าเมื่อปูนปั้นกับหนูแป้งโตกว่านี้ เมื่อมีโอกาสได้อ่านประวัติศาสตร์ของสยามประเทศของเราที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นร้อย ๆ ปีนั้น ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ น่าประทับใจหลากหลายมุมมากกว่าอากู๊ดเก็บมาเล่าไม่มีวันหมดแน่ ๆ
รักและคิดถึง
อากู๊ด 🌻
.
รฉัตร วรรณกุล
26 ตุลา' 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา