26 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • การตลาด
การตลาดที่จะเปลี่ยนไปตลอดกาลที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้
1
ตอนที่ 1 ปฐมบทของการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง
ในช่วงปี พ.ศ. 2550-2551 ที่ “ยุคใหม่ฯ”เคยได้ทำงานรับผิดชอบในการสำรวจและคาดการณ์วัตถุดิบกุ้งเลี้ยงล่วงหน้า ซึ่งตอนนั้นก็จะมีกุ้งกุลาดำเป็นสัดส่วนประมาณ 5-10% ที่เหลือก็เป็นกุ้งขาววานาไมค์ โดยได้รับการมอบหมายจากประธานกรรมการ ที่ท่านมองเห็นว่าการที่เราจะสามารถยืนหยัดได้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้เราต้องรู้มากกว่าคนอื่น
นอกจากหัวข้อที่ได้รับมอบหมายมารวมกับความใหม่ของเรา เพราะไปสัมภาษณ์งานแล้วได้รับการบรรจุเลยพร้อมกับหน้าที่ใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทยในด้านนี้ ไม่ต้องถามว่าจะหาข้อมูลจากไหนเลย Google ก็ไม่สามารถบอกได้ ตนเองเป็นที่พึ่งแห่งตนล้วนๆ
ตอนนั้นได้นำเสนอในที่ประชุมผู้บริหารว่าเรามีวิธีคิดอย่างไรที่จะทำให้เราสามารถที่จะแข่งขันกับคู่แข่งได้ และได้ทำการนำเสนอไปว่า เราต้องสามารถผลิตได้ตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ ไม่มีสินค้าคงเหลือ ส่งมอบตรงเวลา เท่านี้ก็ทำให้เราเหนือคู่แข่งในแบบที่ใครก็ตามไม่ทัน ด้วยข้อมูลพื้นฐานที่เราจัดทำขึ้นเอง ทำให้ภูมิใจนำเสนอเรื่องนี้มากตอนนั้น
แต่ทว่าสิ่งนี้กลับไม่ได้รับการยอมรับจากผู้บริหารระดับสูงแม้แต่ท่านเดียว บางท่านต่อว่ามาด้วยซ้ำ ยกเว้นประธานกรรมการ (CEO) ในขณะนั้น ที่แม้ว่าจะยังมองไม่เห็นประโยชน์จากแนวคิดที่ได้นำเสนอ แต่ก็บอกว่าให้ลองทำดูก่อน โครงการการสำรวจวัตถุดิบนี้จึงเกิดขึ้น (ตอนที่ “ยุคใหม่ฯ” ออกมาก็ได้ยินว่าแผนกนี้ถูกยุบไปด้วย เพราะมองว่าสิ้นเปลืองงบประมาณ)
โชคดีว่ามีการนำเสนอสรุปเป็นรูปเล่มรายงานประจำปี ต้นฉบับเรื่องนี้จึงยังอยู่กับ “ยุคใหม่ฯ” เพราะเป็นคนร่างข้อมูลและการจัดทำโครงการทั้งหมด
นั่นคือประสบการณ์ในอดีต ที่ในตอนนั้นดูว่ามีประโยชน์น้อยถึงไม่มีเลยก็ได้จากมุมมองคนส่วนมากในขณะนั้น
แต่ทว่าเรื่องนี้กลับมามีผลในทางปฏิบัติในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ และเรื่องนี้จะมาเปลี่ยนรูปแบบการตลาดและการขายไปตลอดกาล ผู้ที่ยึดติดการการขายเดิมๆ ผู้ที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงหรือยังหลงใหลได้ปลื้มกับการทำธุรกิจในขณะนี้ หากไม่มีการปรับตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงบอกได้เลยว่าลำบากแน่นอนในอนาคต
https://www.123rf.com/photo_46015920_less-is-more.html
หากจะเปลี่ยนตอนที่คนส่วนมากเปลี่ยน ก็จะเป็นได้เพียงผู้ตามตลาดเท่านั้น โอกาสทำเงินก้อนโตยากมากๆ เพราะโอกาสการเข้าถึงลูกค้าทั้งน้อยและช้ากว่ารายอื่นๆ
การเปลี่ยนแปลงที่ว่ามาจากเรื่อง “สามารถผลิตได้ตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ ไม่มีสินค้าคงเหลือ ส่งมอบตรงเวลา” ที่ ยุคใหม่การตลาดของไทยได้เคยนำเสนอแนวคิดไปประมาณเมื่อ 12-13 ปีที่ผ่านมา เรื่องนี้จะมาทำให้การตลาดและรูปแบบการขายไม่เหมือนเดิมในเวลาอันใกล้ แบบที่เราไม่อยากเปลี่ยนแต่ก็ต้องเปลี่ยนอย่างปฏิเสธไม่ได้
1
เพื่อให้สามารถเข้าถึงอรรถรสในการนำเสนอได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีเนื้อหาที่ยาวพอสมควร จึงขออนุญาตในการนำเสนอในตอนถัดไปนะครับ
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา