26 ต.ค. 2020 เวลา 23:13 • ไลฟ์สไตล์
# ปะทะกันแล้ว
# ไทย vs เทศ
1
# ลอยกระทง vs ฮาโลวีน
....
....
....
....
.....อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลสำคัญๆทั้งของชาวไทยเรา และเทศกาลของชาวต่างชาติ ซึ่งในปีนี้ได้เวียนมาบรรจบพบกันอีกครั้งหนึ่ง
.....ก็คงจะกล่าวถึง เทศกาลของประเทศไทยเราก่อน นั่นก็คงเป็น
.....เทศกาลวันลอยกระทง.....
...ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุขและรื่นเริง ลอยกระทงเป็นประเพณีที่มีมายาวนาน บ้างก็ว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย หรือก่อนนั้นอีก เรียกได้ว่ามีมาพร้อมกับประวัติศาตร์ชาติไทยเลยก็ว่าได้
...เทศกาลลอยกระทงในปีนี้ จะตรงกับ วันเสาร์ที่ 31ตุลาคม พศ 2563 ซึ่งโดยปกติแล้ว วันลอยกระทงส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน
...วันลอยกระทงเป็นวันสำคัญทางศาสนาของไทย และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตรงกับ วันขึ้น15ค่ำเดือน 12
...และเมื่อย้อนกลับไปปี พศ 2544 วันลอยกระทง ก็ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมเช่นกัน แล้วก็เวียนมาบรรจบพบกันอีกวาระหนึ่ง ในปี 2563 นี้
...ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาต่อ พระแม่คงคา
...การลอยกระทงมีวัตถุประสงค์หลักด้วยกัน2ประการคือ
1.เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากพระพุทธเจ้าได้ไปแสดงธรรม ในนาคพิภพ และทรงประทับรอยพระบาทเอาไว้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำ นัมมทานที
2. เพื่อบูชา พระแม่คงคา เป็นการขอบคุณน้ำ เพราะมนุษย์เราอยู่ได้เพราะน้ำ ตั้งแต่โบราณกาลมา การจะสร้างชุมชนหรือเมือง ก็ต้องสร้างติดกับแม่น้ำ
...ส่วนทางภาคเหนือนั้น มีประเพณียี่เป็ง มีทั้งลอยกระทงและลอยโคมขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อบูชาพระเขี้ยวแก้ว ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งบรรจุอยู่ในจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
...ดังนั้นเราจึงจุดประทีปโคมลอยขึ้นไป บูชาพระเขี้ยวแก้ว พร้อมกับเหล่าเทวดา ที่อยู่บนสวรรค์ด้วย เช่นกัน
...ส่วนประเพณีของชาวต่างชาติ ซึ่งแต่เดิมเขาก็จะมีขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปีอยู่แล้ว
.....เทศกาลวันฮาโลวีน.....
....
....
👹👺
....
....
...ต้นกำเนิดของวันฮาโลวีนมาจาก ชาว เซลติค โบราณซึ่งปัจจุบันคือประเทศ ไอส์แลนด์
...แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า วันโซอิน (Samhain) เป็นวันเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว และเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูหนาว ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับวิญญาณ และความตาย
...ชาวเซลติคโบราณมีความเชื่อกันว่า ในวันส่งท้ายปีเก่าเริ่มต้นปีใหม่เช่นนี้ จะทำให้เส้นแบ่งเขต ระหว่างโลกมนุษย์ กับโลกแห่งความตาย ไม่ชัดเจน เป็นช่องทาง ทำให้วิญญาณ ย้อนกลับมายังโลกมนุษย์ได้
....วันฮาโลวีนเรามักจะเรียกติดปากว่าเป็นวัน "ปล่อยผี"
...ในวันดังกล่าว มักจะจัดแต่งบ้านเรือน ร้านค้าหรือร่างกายของตัวเอง ให้เป็นตัวผี หรือน่าตาเหมือนผี เพื่อสร้างบรรยากาศให้เป็นงานรื่นเริง
...โดยธรรมเนียมแล้ว วันฮาโลวีน เป็นวันถือศีล และไม่ดื่มสุราหรือกินอาหารฟุ่มเฟือยอาจจะมี โซลเค้กซึ่งเป็นขนมตามธรรมเนียม ดั้งเดิม เมื่อได้รับก็จะสวดมนต์ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
....แต่เมื่อเทศกาลทั้งสองมาบรรจบพบกันอีกคำรบหนึ่งก็อยากจะให้ ทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ได้ถือโอกาสเอาเทศกาลทั้งสองนี้ เป็นตัวช่วย ให้ได้ผ่อน ได้คลายจากภาวะความตึงเครียด ของสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ลงไปได้บ้างไม่มากก็น้อย
สำหรับพี่ไทยคิดว่าไม่เป็นปัญหาเพราะว่า
.....🎶วันศุกร์พี่ไทยก็เมา
วันเสาร์พี่เมาก่อนใคร
วันไหนๆพี่ไทยก็เมา 🎶
.....ขอให้เป็นเทศกาลที่มีความสุขกันทั่วหน้า ไม่ว่าไทยหรือเทศ.....ครับผม...😄😁
ตะเกียง 27/10/63
ฝากกด L กด S และติดตาม
Comments เพื่อเป็นกำลังใจ
#ตามตะวัน
#สี่พันหนึ่ง
ขอบคุณภาพจาก Google
โฆษณา