26 ต.ค. 2020 เวลา 15:25 • ความคิดเห็น
ซีรีส์ . . . เดินตามรอยเท้าพ่อ
ตอน ความทรงจำ (5)
พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
องค์พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
วันนี้เป็นวันครบรอบ 3 ปี ของวันแห่งความทรงจำอันยิ่งใหญ่สำหรับพสกนิกรไทย
.. วันที่มีการประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ องค์พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ของปวงชนชาวไทย
เวลาที่ผ่านไป 1 ปีเศษ นับจากที่พระองค์ท่านเสด็จสวรรคต ไม่มีวันใดเลยที่หัวใจของพสกนิกรจะไม่คร่ำครวญถึงพระองค์
🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤
24 ตุลาคม 2560
ฉันเตรียมตัวและเตรียมของใช้ที่จำเป็นตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม เพื่อไปเข้าร่วมส่งเสด็จพ่อหลวงกลับสู่ทิพยวิมาน พรุ่งนี้จะออกจากบ้านแต่เช้าไปท้องสนามหลวง นั่นหมายถึง ฉันจะไปอยู่ที่ท้องสนามหลวงเป็นเวลา 3 วันคือวันที่ 24 ถึงวันที่ 26 จนกว่าสิ้นสุดพระราชพิธี หรืออาจจะถึงวันที่ 27 ก็เป็นได้
ฉันไปถึงถนนราชดำเนินนอก แถวสะพานผ่านฟ้าประมาณเจ็ดโมงเช้า เดินเท้าไปเรื่อย ๆ จนถึงหัวมุมโรงแรมรัตนโกสินทร์ สังเกตุเห็นมีคนจำนวนไม่น้อยที่จับจองพื้นที่แถวนั้น เพื่อที่จะได้เป็นต้นคิวจุดคัดกรองตรงแม่พระธรณีบีบมวยผม ฉันหาที่นั่งได้ห่างออกไปเป็นร้อยเมตรเลยทีเดียว กว่าจะได้พื้นที่ที่ไม่มีการปูผ้าจองไว้ แต่เปลี่ยนแผนในตอนสายเมื่อเพื่อนตามมาสมทบ โดยย้ายที่เพื่อจะเข้าจุดคัดกรองด้านกรมการรักษาดินแดนแทน
ตามหมายกำหนดการณ์นั้น จุดคัดกรองจะเปิดเวลาตี 5 ของวันที่ 25 พวกเราไปรอหนึ่งวันล่วงหน้า ด้วยความหวังจะได้ที่นั่งในจุดที่มองเห็นเต็มตาเต็มหัวใจเป็นครั้งสุดท้าย
การรอคอยในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ถือเป็น “ที่สุดในชีวิต” ที่ได้ผ่านช่วงเวลาของฝนตก แดดออก ค่ำคืนที่อบอ้าว แต่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน จะเห็นเพียงคนที่มีหัวใจเดียวกัน
🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤
25 ตุลาคม 2560
คืนแรกพวกเรารอคิวกันอยู่นอกบริเวณมณฑลพิธี จนเช้ามืดจึงได้ผ่านจุดคัดกรองเข้ามาปักหลักบริเวณฝั่งตรงข้ามกระทรวงกลาโหม
คืนวันนั้นเป็นคืนที่แสนพิเศษ จะมีโอกาสไหนอีกที่ได้นอนเฝ้าพ่อได้ใกล้ชิดเท่าครั้งนี้ คืนนี้จะมีพิธีลักพระศพตามที่เราได้ยินมา แต่ไม่ทราบว่าเป็นเวลาใด เราเพ่งมองไปที่พระเมรุมาศบ่อยครั้ง เห็นพระวิสูตรเปิดไว้ แต่ตอนเช้ามืดนั้นพบว่าพระวิสูตรปิดลง ทำให้เข้าใจไปเองว่าได้มีพิธีลักพระศพจริงในช่วงกลางคืนนั้นเอง
🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤
26 ตุลาคม 2560
วันนี้เป็นวันที่ฉันเป็นตัวแทนของครอบครัวมาส่งเสด็จพ่อหลวง ให้ท่านได้ทรงพักผ่อนชั่วกาลนาน
ริ้วขบวนแต่ละริ้วขบวน มีความงดงามและยิ่งใหญ่ ที่ยากจะพรรณา แต่ภาพเหตุการณ์เหล่านั้นยังแจ่มชัด ทุกครั้งที่ระลึกถึง ฉันไม่ได้บันทึกภาพใด ๆ ของริ้วขบวนที่เคลื่อนผ่านไปเบื้องหน้า ด้วยเป็นการไม่บังควร
ฉันได้รับรู้ว่าน้ำตาของคนเรานั้น สามารถไหลรินได้ประหนึ่งไม่มีวันหมด เสียงเพลงสรรเสริญเสือป่า เพลงพญาโศก และบทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่บรรเลงตลอดช่วงเคลื่อนริ้วขบวนยิ่งทำให้รู้สึกบีบหัวใจยื่งนัก
ฉันให้สัญญากับตัวเองในใจ “ ฉันจะเดินตามรอยเท้าพ่อ และทำตามคำสอนของพ่อ "
พระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ดำเนินไปตามหมายกำหนดการณ์ที่ได้ซักซ้อมไว้เป็นอย่างดี สร้างความปลื้มปิติ และความภาคภูมิใจในขนบประเพณีอันมีมายาวนานของชาติไทย พระราชพิธีอันสมพระเกียรติ และเป็นประวัติศาสตร์ที่จะถูกบันทึกให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้สืบไป
ฉันและเพื่อน ๆ ไปวางดอกไม้จันทน์ที่วัดภาณุรังษี แล้วจึงกลับมารอที่ท้องสนามหลวง เพื่อส่งเสด็จตอนถวายพระเพลิงจริงอีกครั้ง โดยเราได้ที่นั่งบริเวณเชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งมองเห็นพระเมรุมาศได้ในระยะไกล
มีสิ่งอัศจรรย์ที่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณท้องสนามหลวงได้เห็นโดยทั่วกันคือ มีฝูงนกกระยางขาว 2 ฝูง จำนวน 10 ตัว และ 12 ตัว บินวนเหนือบริเวณพระเมรุมาศในเวลาหลังสี่ทุ่ม ซึ่งเป็นเวลาที่จะมีการถวายพระเพลิงจริง
เคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังว่า ถ้าสังเกตุให้ดี เวลาที่เผ่าศพนั้น มักจะมีนกมาเกาะที่เมรุ บ้างก็เชื่อว่า เป็นนกที่มารับดวงวิญญานของผู้เสียชีวิต บางก็ว่าเป็นผู้เสียชีวิตมาดูร่างตัวเองเป็นครั้งสุดท้าย
และในเหตุการณ์อันเป็นที่อัศจรรย์นี้ ก็มีผู้กล่าวกันว่านกกระยางขาวเหล่านั้นเป็นทูตสวรรค์ที่มารับเสด็จ พระองค์ท่านกลับสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ องค์พ่อหลวงจะได้ทรงพักผ่อนหลังจากที่ทรงตรากตรำมาตลอดพระชนม์ชีพเพื่อให้ประชาชนของพระองค์มีชีวิตอย่างผาสุก
เวลาแห่งความโศกเศร้าผ่านไปอย่างเชื่องช้า แต่กลับหมุนไปเร็วมากเมื่อพระราชพิธีมาถึง นับจากนี้เราจะกราบไหว้ได้เพียงพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมอัฐิและพระบรมราชสรีรางคาร เท่านั้น
💛 แต่หากเราพิจารณาให้ดี สิ่งที่คงอยู่ และยังแจ่มชัดในหัวใจของประชาชนผู้จงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน คือ คำสอน และแนวทางการดำเนินชีวิต ที่พระองค์ได้ทรงวางไว้ให้เราเดินตามนั่นเอง 💛
ด้วยหัวใจที่จงรักภักดีตราบชีวิตจะหาไม่
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
คนไทยตัวเล็กเล็ก
26 ตุลาคม 2563
▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️
ขอบคุณภาพในพระราชพิธีที่นำมาประกอบบทความ จากแฟ้มภาพ ๙๙ ภาพ จารึกประวัติศาสตร์ ถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่ให้ดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ต
▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️▫️▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา