27 ต.ค. 2020 เวลา 05:24 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 27 ต.ค. 2020
(1.) นักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันการมีอยู่ของโมเลกุลของน้ำบนดวงจันทร์ จากการศึกษาโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ SOFIA ของ NASA ตรวจพบว่ามีโมเลกุลของน้ำ (H2O) แทนที่จะเป็นไฮดรอกซิล (OH) ขณะที่การสังเกตก่อนหน้านี้ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างสารประกอบทั้ง 2 ได้
ขณะเดียวกัน การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งโดยใช้ข้อมูลจากยานอวกาศ Lunar Reconnaissance ของ NASA ได้ทำการค้นพบ "Cold Traps (กับดักเย็น)" หลายพันล้านจุด ซึ่งในที่นี้ใช้เป็นชื่อเรียกของบริเวณที่มีการกักเก็บไว้ทั้งน้ำและน้ำแข็ง และเป็นบริเวณที่อยู่ในเงามืดถาวร (ไม่โดนแสงอาทิตย์) ตรงขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์ คาดว่าพื้นที่เก็บน้ำลักษณะนี้จะมีอยู่ถึง 40,000 ตารางกิโลเมตร
(2.) จำนวนชาวอเมริกันที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรค COVID-19 ทะลุ 40,000 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นในบางพื้นที่กำลังปรับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อยับยั้งการเพิ่มขึ้นของการแพร่ระบาด
ในเมือง El Paso รัฐ Texas มีจำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจาก COVID-19 เพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องประกาศเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน
(3.) หุ้นของ SAP ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปลดลงมากถึง 20% หลังจากพวกเขาปรับลดคาดการณ์รายได้และผลกำไรในปีนี้ แม้ว่าบริษัททางด้านเทคโนโลยีหลายแห่งจะเติบโตขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาด แต่เนื่องจากการ Lockdown ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจ จึงทำให้บริษัทใหญ่ ๆ แห่งอื่นซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ SAP มีการใช้จ่ายทางด้านไอทีน้อยลง
(4.) Homeland Union ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศลิทัวเนียจะกลายเป็นผู้มีอำนาจอย่างสูงในรัฐบาลผสม หลังจากได้ที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งรัฐสภารอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครเป็นผู้ชนะก็จะต้องต่อสู้กับการขาดดุลงบประมาณราว 9% ของ GDP พร้อมกับการว่างงานที่อยู่ในระดับสูงและวิกฤต COVID-19 ที่เลวร้ายลงเรื่อย ๆ
(5.) Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ และ Mark Esper รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกำลังอยู่ในกรุง New Delhi (เมืองหลวงของอินเดีย) ในวันนี้เพื่อพบกับพันธมิตรในการประชุมชื่อว่า “2+2” ครั้งที่ 2 ซึ่งสหรัฐฯ ได้มอบของขวัญให้แก่อินเดียสำหรับข้อตกลงในการแบ่งปันข้อมูลภูมิสารสนเทศเชิงพื้นที่ (geospatial information) ขณะที่อินเดียตอบสนองด้วยความกระตือรือร้นในการเป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐฯ
นอกจากนี้ พวกเขายังมีกลุ่มพันธมิตรที่มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการคือ Quad ซึ่งประกอบด้วย อเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอินเดียได้เชิญออสเตรเลียเข้าร่วมการฝึกซ้อมรบทางเรือประจำปีของพวกเขา และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Pompeo ยังได้พบกับ S. Jaishankar รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดียในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น
ทั้ง 4 ขุมอำนาจในเขตอินโด-แปซิฟิกเหล่านี้ล้วนมีคู่แข่งเดียวกันคือจีน แม้ว่าอินเดียไม่ได้กังวลเกี่ยวกับจีนมากนักมาตั้งแต่ปี 1962 หลังจากแพ้สงครามในบริเวณเทือกเขาหิมาลัยที่มีข้อพิพาท
คาดว่าไม่นานหลังจากนี้ กลุ่มพันธมิตรที่เรียกว่า Quad ภายใต้แผนการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ จะแสดงท่าทีต่อต้านจีนอย่างเปิดเผยมากขึ้น
(6.) 7 วันก่อนถึงกำหนดปิดการลงคะแนนเสียงของสหรัฐฯ ได้ทำให้การรณรงค์ต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องที่วุ่นวาย โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้ซึ่งกำลังเพลิดเพลินกับการชุมนุมครั้งใหญ่ได้จัดแคมเปญขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 3 วันในรัฐต่าง ๆ โดยเฉพาะในแถบ Midwest แม้จะมีความเสี่ยงว่านี่จะเป็นการรวมกลุ่มผู้เข้าร่วมหลายพันคนที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยเข้าด้วยกันท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง
หลังจากมีสถิติผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่เกือบ 84,000 คนในวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญกลัวว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์นี้
อย่างไรก็ตาม วันนี้ทรัมป์กลับมาที่ Wisconsin เพื่อการหาเสียงในหมู่บ้าน West Salem ซึ่งเป็น 3 วันหลังจากการหาเสียงในเมือง Waukesha ใกล้กับ Milwaukee ขณะที่เขากล่าวว่าอเมริกากำลัง “เปลี่ยนสถานการณ์” ให้กับการแพร่ระบาด แต่หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ 5 คนที่ใกล้ชิดกับรองประธานาธิบดี Mike Pence ได้มีผลทดสอบ COVID-19 ในเชิงบวก
ทางฝั่งของ Joe Biden นั้นก็จะมีการหยุดพักน้อยลง และถึงแม้ว่าเขาจะหาเสียงผ่านเวทีสดน้อยกว่าทรัมป์ แต่แคมเปญที่เต็มไปด้วยเงินสดของเขาก็ได้ทำการรณรงค์มากมายผ่านโฆษณาทางโทรทัศน์และออนไลน์
(7.) ขณะที่การเลือกตั้งของอเมริกาใกล้เข้ามาทุกที Facebook ก็ได้ตัดสินใจที่จะหยุดการรับโฆษณาทางการเมืองฉบับใหม่นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งแตกต่างจาก Twitter ที่ห้ามเผยแพร่โฆษณาทางการเมืองทั้งหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว
ในอดีต Facebook นั้นต่อต้านที่จะเข้าไปแทรกแซงการเผยแพร่สื่อหรือโฆษณาทางการเมืองที่จ่ายเงินให้กับพวกเขา โดย Mark Zuckerberg กล่าวถึงความปรารถนาของเขาที่จะไม่เป็น “ผู้ตัดสินความจริง” ซึ่งหมายความว่า Facebook ไม่ได้ตรวจสอบโฆษณาทางการเมืองต่าง ๆ ที่ลงใน Platform ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม Mark ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่าการตัดสินใจในปีนี้จะไม่เป็นไปตามรูปแบบธุรกิจปกติของพวกเขา
เช่นเดียวกับ Google (ซึ่งเป็นเจ้าของ YouTube) ที่ Facebook จะระงับการโฆษณาทางการเมืองหลังการเลือกตั้งต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่หลายคนกำลังคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้อย่างสูงในการทุจริตการเลือกตั้งครั้งนี้
การเลือกตั้งในปี 2016 มีความกังวลหลักคือนักเคลื่อนไหวจากต่างชาติได้ใช้เครือข่าย Social Media เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ส่วนปัญหาในปีนี้ส่วนใหญ่จะมาจากภายในประเทศเอง
(8.) บริษัทยาต่าง ๆ จะได้รับการตรวจสอบความเป็นจริงในสัปดาห์นี้ โดย Merck และ Pfizer รายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันนี้ ขณะที่ Moderna จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี
ผลตอบแทนรวมของบริษัทยายักษ์ใหญ่เหล่านี้ถือว่าล้าหลังกว่าดัชนี S&P 500 ในปีนี้ เนื่องจากการขายยารักษาโรคที่ไม่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 นั้นได้รับผลกระทบจาก Demand ที่ลดลงหลังจากผู้ป่วยตีตัวออกห่างโรงพยาบาลและร้านขายยา
ปัจจุบันบริษัททางด้านประกันและโรงพยาบาลยังคงรายงานผลการดำเนินงานที่ใกล้เคียงกับระดับของปีที่แล้ว ส่วนนักลงทุนกำลังจับตาดูสัญญาณการฟื้นตัวของยอดขายยาที่ไม่เกี่ยวข้องกับ COVID-19
พวกเขาต้องการเบาะแสเกี่ยวกับต้นทุนและระยะเวลาของวัคซีน COVID-19 โดย Pfizer และ Moderna คึอผู้นำของการพัฒนาในขณะนี้ ซึ่งตัวยาของพวกเขาอาจได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบภายในสิ้นปีนี้
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทยังต้องพึ่งพาเทคโนโลยี mRNA ที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์อย่างถี่ถ้วน ซึ่งอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักหรือข้อผิดพลาดต่าง ๆ ระหว่างขบวนการ ส่วน Merck กำลังพัฒนาตัวยาไปอย่างช้า ๆ แต่อาศัยแนวทางที่แน่นอนมากกว่า Pfizer และ Moderna
นอกจากนี้ การอัปเดตผลประกอบการของพวกเขาในสัปดาห์นี้ควรให้เบาะแสว่าการแข่งขันทางด้านการพัฒนาตัวยาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากเพียงใด
(9.) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ และ Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประสบกับความล้มเหลวอีกครั้งในการแก้ไขจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่
แม้ว่า Pelosi ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงก่อนถึงวันเลือกตั้ง แต่ก็เหลือเวลาอีกเพียง 8 วันเท่านั้น และวุฒิสภาก็มีกำหนดเดินทางออกจากเมืองหลวงในวันจันทร์หน้านี้
(10.) ล่าสุด Ant Group ตั้งเป้าที่จะระดมทุนประมาณ 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์จากการเสนอขาย IPO ในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ซึ่งจะติดอันดับการขาย IPO ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลก
ยักษ์ใหญ่ทางด้าน Fintech ของจีนแห่งนี้จะมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 3.15 แสนล้านดอลลาร์จากการแสดงเอกสารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประเมินมูลค่าที่เท่ากันกับธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง JPMorgan และใหญ่กว่า Goldman Sachs ถึง 4 เท่า
ทั้งหมดนี้เป็นธุรกิจของ Jack Ma ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาด้วยเงิน 60,000 ดอลลาร์และเติบโตจนกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดลำดับที่ 11 ของโลก นอกจากนี้เขาไม่ได้เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์เพียงรายเดียว เนื่องจากบริษัท Broker ของจีนกำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในการทำข้อตกลงร่วมทุนผ่านการเสนอขาย IPO ของ Ant Group และพร้อมที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกเขาได้รับการจัดอันดับโลกให้อยู่ในระดับดีที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษเป็นอย่างน้อย
China International Capital Corp คือผู้นำในการผลักดันเรื่องนี้และพวกเขาตั้งเป้าปีนี้ว่าจะอยู่เหนือ Goldman และ Morgan Stanley
(11.) ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนดูเหมือนจะแย่ลงในทุก ๆ วันที่ผ่านไป และนั่นมีหมายความว่าอย่างไรสำหรับนักลงทุน? จากข้อมูลของผู้จัดการเงินชั้นนำ 10 แห่งทั่วโลกอย่างเช่น Mark Mobius จาก Mobius Capital Partners และ Kelvin Tay จาก UBS Global Wealth Management ปรากฏว่าส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าจะมีการปะทะกันของทั้ง 2 มหาอำนาจอย่างไม่มีจุดสิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะชนะหรือแพ้การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนก็ตาม
นอกจากนี้ พวกเขายังได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับวิธีการวางตำแหน่งของตัวเองท่ามกลางความปั่นป่วนของสหรัฐฯ และจีนที่จะยังคงดำเนินต่อไป โดยตัวเลือกการลงทุนของพวกเขาได้แก่บริษัทเทคโนโลยีของไต้หวัน และการเดิมพันด้านอสังหาริมทรัพย์
ส่วนผู้จัดการกองทุน Hedge ซึ่งมองเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความขัดแย้งทางทหาร ได้แนะนำว่าการถือเงินสดเป็นสิ่งที่มีน้ำหนักมากในการตัดสินใจ
(12.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณอนุมัติการขายขีปนาวุธต่อต้านเรือรบมูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับจีนและทำให้ความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งของสหรัฐฯ
ฝ่ายบริหารของทรัมป์กล่าวว่าพวกเขาได้แจ้งให้รัฐสภาทราบว่าจะสนับสนุนการขายระบบป้องกันชายฝั่งให้แก่ไต้หวันมากถึง 100 ระบบ ซึ่งสร้างโดยบริษัท Boeing รวมถึงขีปนาวุธบนบกอีกกว่า 400 ลูก
ทางฝั่งจีนได้กล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อหน่วยงานด้านการป้องกันของ Boeing ได้แก่ Lockheed Martin และ Raytheon Technologies หลังจากที่สหรัฐฯ อนุมัติการขายอาวุธให้ไต้หวันเป็นมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
(13.) อัปเดตภาพรวม Coronavirus (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา