27 ต.ค. 2020 เวลา 03:40 • การเมือง
การประท้วงครั้งใหญ่ในไทย
มี “มือที่มองไม่เห็น” คอยสนับสนุน?
Global Times สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน 🇨🇳 เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ทวีความหนักข้อมากขึ้นทุกทีในประเทศไทย จนนำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ แต่ถึงกระนั้น เหล่าผู้ประท้วงก็ไม่มีทีท่าที่จะยอมถอย ในทางกลับกัน พวกเขาวางแผนที่จะชุมนุมกันอีกหลายครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์นี้ ได้กลายเป็นที่จับตาในหมู่ชาวโลก
“บรรดาผู้ประท้วงอ้างว่าการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลของพวกเขาสมเหตุสมผลในหลายประการ ยกตัวอย่างเช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเรื่องรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ที่มีไว้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและยืดอายุการปกครองของรัฐบาลทหาร”
“อย่างไรก็ตาม การจลาจลที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ณ ขณะนี้ กลับมีลักษณะคล้ายคลึงกับความโกลาหลในฮ่องกงเมื่อปี 2019”
Global Times อธิบายความเหมือนกันทั้งสิ้น 3 ประการ
1) ผู้ประท้วงส่วนมากเป็นคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งแตกต่างจากม็อบเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ในสมัยก่อน
2) การประท้วงได้รับการบริหารจัดการอย่างดี
“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาได้รับเงินหนุนจากคนบางกลุ่มหรือมีบางองค์กรที่อยู่เบื้องหลัง”
Global Times ยกตัวอย่างการชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่เหล่าผู้ประท้วงล้วนมีอุปกรณ์ป้องกันครบครัน ทั้งหมวก, แว่นตา, และร่ม
“เห็นได้ชัดว่ามันเป็นเรื่องยากที่นักเรียนทั่วไปจะสามารถหาเงินมาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ได้”
3) รูปแบบการประท้วงที่คล้ายกันทั้งในกรุงเทพฯ และฮ่องกง โดยผู้ชุมนุมจะเข้ายึดสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจุดแลนด์มาร์ก, ห้างสรรพสินค้า, หรือสถานีรถไฟฟ้า
“ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลก”
“พวกเขาใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง ผู้ประท้วงเล่นเกมแมวไล่จับหนูกับตำรวจ ด้วยการสุ่มสถานที่และเวลานัดหมายไปเรื่อย ๆ”
4) มีชาวตะวันตกที่ไม่สามารถระบุตัวตนในหมู่ผู้ประท้วงในไทย คอยสั่งการให้นักศึกษาจัดตั้งเวทีและเครื่องกีดขวางอย่างเปิดเผย
// 🤨❓
“นอกจากนี้ยังมีทีมช่างภาพมืออาชีพแฝงตัวอยู่ในฝูงชนเพื่อคอยจับภาพที่ ‘สะเทือนใจ’ โดยมีทั้งภาพผู้ประท้วงคุกเข่าต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจแกว่งกระบองต่อหน้าผู้ประท้วงมือเปล่า”
“ภาพถ่ายเหล่านั้นถูกส่งต่ออย่างแพร่หลายในโลกโซเชียล ปลุกปั่นความเกลียดชังของผู้คนต่อการกระทำป่าเถื่อนของรัฐบาล และดึงคนพวกนั้นให้ออกมาประท้วง ชัดเจนว่านี่คือแคมเปญในการเกณฑ์คนเข้ามาชุมนุม”
.
.
Global Times ชี้ด้วยว่า ผู้ประท้วงฮ่องกง รวมถึง ‘โจชัว หว่อง’ ได้เคยออกมาแสดงความสนับสนุนม็อบต่อต้านรัฐบาลไทย แถมยังเคยมีภาพคู่ระหว่างโจชัว 🧡 ธนาธร ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบไป
“รัฐบาลไทยและสื่อกระแสหลักต่างก็เชื่อว่ากองกำลังต่อต้านรัฐบาล สมรู้ร่วมคิดกับอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ผ่านการใช้เหล่าเยาวชน โดยมีเป้าหมายหลักคือการล้มล้างระบบการเมืองในไทย”
“กองกำลังเหล่านี้หมายมั่นที่จะนำประชาธิปไตยแบบตะวันตกเข้ามาปกครองประเทศ หรือที่เรียกกันว่าการปฏิวัติสี ซึ่งเป็นหลักการปฏิบัติโดยปกติของอเมริกา”
Global Times บรรยายว่า สหรัฐฯ เป็นผู้คอยชักใยให้เกิด “การปฏิวัติสี” ทั้งในสหภาพโซเวียต, ตะวันออกกลาง, รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง จนทำให้หลายประเทศตกอยู่ในความยุ่งเหยิง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลกอีกด้วย
“ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเยาวชนชาวไทยที่กำลังถูกอเมริกาส่งไปตายเปล่า เข้าใจหรือไม่ว่าการปฏิวัติสีนั้น ไม่ได้สวยงามและสันติอย่างที่มันถูกวาดภาพเอาไว้”
บทความอื่น ๆ ที่คุณอาจจะสนใจ :
👀 ชาวเน็ตจีนเย้ยม็อบปลดแอด
ประท้วงไปก็ไม่ชนะอยู่ดี
,
👀 ชาวเน็ตจีนเชื่อ
ระบอบกษัตริย์ดีกว่าประชาธิปไตย
,
👀 สื่อจีนนำเสนอข่าว
ผู้ชุมนุม ณ กรุงมินสก์
มาเพื่อสนับสนุนรัฐบาล
,
👀 สื่อจีนแขวะอเมริกา “หน้าซื่อใจคด”
พร้อมภาพปกเป็นรูปเทพีเสรีภาพหักครึ่ง
อ้างอิง :
โฆษณา