27 ต.ค. 2020 เวลา 07:26 • ประวัติศาสตร์
กริกอรี รัสปูติน เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีอิทธิพลต่อราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซีย เขาเป็นเพียงแค่คนนอกรีต นับถือ นิกายคลิสติ ที่เชื่อว่ามนุษย์มีบาปมาแต่เริ่มแรก และจำเป็นต้องไถ่บาป มีความวิตถารในทางกามารมณ์และการบูชายัญ จนผู้คนในบ้านเกิดของเขาต้องขับไล่ แต่เหมือนความเหมาะสมของช่วงเวลาที่ทำให้รัสปูตินกลายเป็นหมอวิเศษ รักษาโรคได้อย่างเป็นที่อัศจรรย์ และหนึ่งในคนไข้ที่สำคัญก็คือ อเล็กเซย์ นีโคลาเยวิช บุตรชายของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ของรัสเซีย
รัสปูติน บุรุษผู้ลึกลับในไซบีเรีย เกิดในหมู่บ้านชาวนาเล็กๆ ย่าน Pokrovskoye เมือง Tobolsk , Guberniya แต่ตัวเขาเองกลับถูกมองว่าเป็นคนนอกมาโดยตลอด ก่อนที่เขาจะออกจากหมู่บ้านและไปอาศัยอยู่ที่วัด Verkhoturye รัสปูตินได้พบกับ Brother Makary ที่ส่งอิทธิพลสำคัญต่อตัวของเขา จนได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติต่างๆ และได้เรียนรู้อะไรมากมาย
รัสปูตินเริ่มเข้าสู่โลกแห่งศาสนาออร์โทดอกซ์รัสเซีย ในนิกาย THE SKOPSTY ที่มีความเชื่อว่า “จะหลุดพ้นจากบาป ต้องทำบาป” รัสปูตินราวกับโดนครอบงำด้วยนิกายนี้ เขามุ่งมั่นในการทำบาปเพื่อไถ่บาป จนกิตติศัพท์ของรัสปูตินก็กลายเป็นว่าเขามีความสามารถรักษาโรคทุกโรคและทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำ
1
ว่ากันว่าดวงตาของรัสปูตินสามารถสะกดจิตผู้คนได้
รัสปูตินออกเดินทางทั่วรัสเซีย เพื่อประกอบการเยียวยารักษาโรค และชักชวนผู้หญิงเข้าร่วมพิธีกรรมอันวิตถารพิธีกรรมที่มีทั้งการดื่มเหล้า ร้องเพลง เต้นรำ และเซ็กซ์ รัสปูตินอ้างว่าการมีเซ็กซ์เป็นการไถ่บาปโดยผ่านการปลดปล่อยทางกามารมณ์นั้น รัสปูตินกลายเป็นนักบุญพเนจร โดยเหล่าสาวกเชื่อว่าสามารถจะหยั่งรู้และรักษาผู้คนได้ จนได้ดึงดูดจากเหล่าบาทหลวงและสมาชิกชั้นสูงต่างๆ
รัสปูตินกับราชวงศ์ชั้นสูงที่ศรัทธาในตัวเขา
ด้านราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซียกำลังประสบกับพระอาการประชวรของ อะเลกเซย์ นีโคลาเยวิช บุตรชายของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ของรัสเซีย ถูกตรวจพบว่าเป็นโรคฮีโมฟีเลีย (Hemophilia) หรือ ‘โรคเลือดไหลไม่หยุด’ ซึ่งโรคทางพันธุกรรมของราชวงศ์ยุโรป ซึ่งเด็กที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่มักจะเลือดออกและเสียชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้สมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียและจักรพรรดินีอเล็กซานดรา เป็นกังวลพระทัยมาก เพราะซาเรวิชอะเลกเซย์เป็นซาเรวิช (รัชทายาท) แห่งรัสเซียด้วย ทั้งสองพระองค์จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อที่จะรักษาพระอาการประชวรของพระโอรส
2
อะเลกเซย์ นีโคลาเยวิช ขณะทำการรักษาโรคฮีโมฟีเลีย
ชื่อเสียงของรัชปูตินมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมชั้นสูงของรัสเซีย จนเข้าหูของ แกรนด์ดัชเชสมิลิตซา ที่มีความสนใจในเรื่องพรรค์นี้อยู่แล้ว เธอจึงเชิญตัวรัสปูติน เพื่อสนทนาถึงความสามารถพิเศษของเขา จนทำให้เจ้าหญิงมิลิตซานั้นเลื่อมใส หลังจากนั้นแกรนด์ดัชเชสมิลิตซาจึงได้แนะนำรัสปูตินให้กับสมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียและจักรพรรดินีอเล็กซานดรา เพื่อทำการรักษาโรคร้ายฮีโมฟีเลียของ อเล็กเซย์
เป็นเรื่องแปลกที่รัสปูตินสามารถรักษาอาการโรคฮีโมฟีเลียของ อเล็กเซย์ ได้ บ้างก็ว่าใช้เวทมนต์คาถา หรือพลังลึกลับ แต่ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยว่ารัสปูตินได้รักษาได้อย่างไร แต่เรื่องนี้ก็ทำให้รัสปูตินได้กลายเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าซาร์และพระราชินี ซึ่งหลังจากนั้นราชวงศ์โรมานอฟก็เหมือนโดนมนต์สะกดและขาดรัสปูตินไปไม่ได้ จนได้รับความไว้วางใจดูแลการเมืองและราชวงศ์รัสเซีย ที่มีมากจนเกินไป จนมาพร้อมเรื่องซุบซิบนินทาระหว่างรัสปูตินกับจักรพรรดินีอเล็กซานดราคบชู้กัน จนทำให้รัสเซียต้องเผชิญกับตอนอวสานของราชวงศ์โรมานอฟในที่สุด
ภาพถ่ายรัสปูตินกับจักรพรรดินีอเล็กซานดรา และลูกๆ
โฆษณา