29 ต.ค. 2020 เวลา 13:41 • ธุรกิจ
Tesla เตรียมส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ที่ผลิตในจีนกว่า 7,000 คัน ไปขายในยุโรป พร้อมทั้งเตรียมส่งออกรถยนต์รุกตลาดเอเชียในเร็วๆ นี้ ขณะที่ Elon Musk ได้ประกาศหั่นราคารถยนต์รุ่น Model S ในสหรัฐฯ ลง 4% เพื่อตัดราคาคู่แข่งอย่าง Lucid Motors !!!
1
Tesla เตรียมส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ที่ผลิตในจีนกว่า 7,000 คัน ไปขายในยุโรป พร้อมทั้งเตรียมส่งออกรถยนต์รุกตลาดเอเชียในเร็วๆ นี้ ขณะที่ Elon Musk ได้ประกาศหั่นราคารถยนต์รุ่น Model S ในสหรัฐฯ ลง 4% เพื่อตัดราคาคู่แข่งอย่าง Lucid Motors !!!
Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ และเป็นค่ายรถยนต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก ประกาศว่า บริษัทจะส่งออกรถยนต์ซีดานไฟฟ้ารุ่น Model 3 ที่ทำการผลิตในประเทศจีน จำนวน 7,000 คัน ไปยังยุโรป คาดว่ารถยนต์ที่ส่งออกไปนั้นจะถึงท่าเรือเซบรึคเคอ ประเทศเบลเยียม ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนที่จะเริ่มจัดจำหน่ายในประเทศแถบยุโรปราว 10 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสะดวกกว่าการส่งออกมาจากทางสหรัฐฯ
3
สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในประเทศจีน ที่มีชื่อว่า Gigafactory 3 นั้น ตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ เริ่มก่อสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนมกราคม ปีที่แล้ว ในปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ทำหน้าที่ผลิตรถยนต์ Tesla Model 3 โดยมีกำลังการผลิตสูงถึงประมาณ 150,000 คันต่อปี ซึ่งคาดว่ากำลังการผลิตจะเพียงพอต่อความต้องการในจีนและยุโรป
2
ทั้งนี้ รถยนต์ซีดาน Model 3 ของ Tesla ที่ผลิตขึ้นในประเทศจีนนั้น ทางบริษัทได้ส่งมอบให้กับลูกค้าครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่ทางบริษัทได้เริ่มดำเนินการผลิตที่โรงงานในจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ในต่างประเทศแห่งแรกของ Tesla เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว
1
เมื่อเดือนที่แล้ว Tesla สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ในตลาดประเทศจีนได้มากกว่า 11,000 คัน และในขณะนี้ โรงงาน Gigafactory 3 เฟสที่ 2 สำหรับผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า รุ่น Model Y ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มต้นดำเนินการผลิตรถยนต์ได้ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปีหน้า
Tesla กำลังดำเนินการสร้าง โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory 4 ในกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนี เพื่อดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดยุโรป ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 20% คาดว่า โรงงานแห่งนี้จะแล้วเสร็จ และพร้อมเปิดดำเนินการผลิตได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า เพื่อรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปอย่างเต็มที่
นอกจากนี้ Tesla ยังมีแผนที่จะส่งออกรถยนต์สู่ทวีปเอเชีย แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะทำการส่งออกไปยังประเทศไหนบ้าง อีกทั้งยังได้เตรียมดำเนินการผลิตรถยนต์รุ่น Model Y เพื่อออกมาจำหน่ายในจีน ในเร็วๆ นี้ โดยในไตรมาส 4 ปีนี้ Tesla จะเร่งดำเนินการผลิตอย่างเต็มที่ เพื่อส่งออกไปสู่ตลาดในสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมไปถึงยุโรป ต่อไป
1
ก่อนหน้านี้ Elon Musk ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Tesla ได้ทวีตข้อความระบุว่า จะทำการปรับราคารถยนต์รุ่น Model S ในสหรัฐฯ ลงราว 4% มาอยู่ที่ 69,420 เหรียญฯ หรือประมาณ 2,162,400 บาท จากเดิมมีราคาอยู่ที่ 71,990 เหรียญฯ หรือระมาณ 2,242,500 บาท เพื่อที่จะตัดราคาของสตาร์ตอัปรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งอย่าง Lucid Motors
1
ทางด้าน Peter Rawlinson ซีอีโอของ Lucid Motors กล่าวว่า บริษัทฯ จะวางจำหน่ายรถ Lucid Air ในราคาเริ่มต้นที่ 77,400 เหรียญฯ และหลังจากที่รับเครดิตภาษีจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่า 7,500 เหรียญฯ ราคารถยนต์ก็จะลดลงมาเหลือ 69,900 เหรียญฯ ซึ่งเป็นช่วงราคาเดียวกันกับรถยนต์ Tesla รุ่น Model S
1
ทั้งนี้ รถยนต์รุ่น Lucid Air ของ Lucid Motors นั้นถูกสร้างขึ้นมา เพื่อแข่งกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 ของ Tesla แต่ Lucid Air นั้นเป็นรถยนต์รุ่นที่ใหม่กว่าและแรงกว่า Model 3 ซึ่ง Lucid Air มีราคาที่สูงกว่า Model 3 แต่ต่ำกว่ารุ่น Model S ของ Tesla เพราะฉะนั้น การหั่นราคารถยนต์ Model S ให้ถูกกว่ารุ่น Lucid Air นั้นจะช่วยให้ผู้บริโภคหันมาสนใจและซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla มากกว่า
1
ทางด้านหน่วยงานกำกับและดูแลทางการตลาดของจีน (The China State Administration for Market Regulation) ประกาศว่า Tesla กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองจำนวนกว่า 4.8 หมื่นคัน จากลูกค้าในจีน หลังตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับระบบกันการสะเทือนทั้งช่วงล้อหน้าและล้อหลังในรุ่น Model X และ S ที่ผลิตและส่งออกจากโรงงานในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ แบ่งเป็นรุ่น Model X ที่ผลิตในช่วงเดือนกันยายน ปี 2013 ถึงสิงหาคม ปี 2017 จำนวน 29,193 คัน และรุ่น Model S ที่ผลิตในช่วงเดือนกันยายน ปี 2013 ถึงตุลาคม ปี 2018 จำนวน 19,249 คัน เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของรถยนต์รุ่นดังกล่าว
1
สำหรับผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ของ Tesla มีรายได้กว่า 8.77 พันล้านเหรียญฯ เติบโตขึ้นถึง 39% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 8.28 พันล้านเหรียญฯ โดยมีสัดส่วนรายได้จากรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 42% อยู่ที่ 7.61 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ ผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นสูงถึง 131% อยู่ที่ 331 ล้านเหรียญฯ ซึ่งถือเป็นการทำกำไร 5 ไตรมาสติดต่อกัน
ส่วนยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesl เพิ่มขึ้น 44% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนสูงถึงกว่า 139,300 คัน ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดย Elon Musk คาดการณ์ว่า ในปีนี้ Tesla จะสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 477,750 - 514,500 คัน เพิ่มขึ้นราว 30-40% จากปีที่แล้ว
2
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา