27 ต.ค. 2020 เวลา 13:39
เหตุฆ่าตัดคอครูฝรั่งเศส
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.eg24.news/2020/10/france-accuses-a-young-man-of-glorifying-terrorism-for-putting-like-on-the-body-of-teacher-samuel.html
ฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป มีพื้นที่ติดกับทั้งเบลเยียม ลักเซมเบิร์ก เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ อิตาลี และสเปน
คนส่วนใหญ่ในฝรั่งเศสนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกมากถึงร้อยละ 88 ศาสนาอิสลามร้อยละ 10 ศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ร้อยละ 2 ฝรั่งเศสมีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในยุโรป
ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้คนฝรั่งเศสฝังรากลึกเรื่องมนุษยนิยม เป็นประเทศแรกๆ ที่มีแนวความคิดเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ผู้คนเปลี่ยนจากศรัทธามาเป็นการเชื่อในเหตุผล ให้ความสำคัญกับความเป็นเหตุเป็นผลมาก ทำให้ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ผู้คนเข้าใจโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ ทั้งทางธรรมชาติและสังคมได้เป็นอย่างดี
3
คนฝรั่งเศสที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับความเข้าใจเรื่องโลกที่เป็นเหตุเป็นผลมีหลายท่าน เช่น ดิเดอโรต์ ฌอง ฌาร์ค รุสโซ มองเตสกิเออร์ วอลแตร์ ฯลฯ เดิมคนฝรั่งเศสชอบอ่านหนังสือพิมพ์แล้วก็นำความรู้จากหนังสือพิมพ์มาคุยกันในซาลอน ซึ่งเป็นพื้นที่พบปะของผู้คนในอดีต ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล
หลังจากพระอำนาจของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกกำจัดด้วยพลังประชาชน ก็มีการตั้งคอมมูนปารีสและกองทัพประชาชน เพื่อแก้ไขและบริหารจัดการปัญหาเฉพาะหน้า จากนั้นก็มีการสถาปนารัฐธรรมนูญที่มีการแยกศาสนาออกจากการเมือง เรื่องความเชื่อทางศาสนาถูกแยกไปร่างเป็นธรรมนูญของศาสนจักรต่างหาก ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศซึ่งใช้ในการปกครองและบริหารรัฐ
ครั้นหมดระบอบกษัตริย์ ฝรั่งเศสก็เข้าสู่ระบอบสาธารณรัฐที่เรียกกันว่า สาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 1 ตั้งแต่ ค.ศ.1958 ฝรั่งเศสปัจจุบันอยู่ในสาธารณรัฐที่ 5 โดยมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญฉบับ ค.ศ.1958 เขียนไว้ว่า “ฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐที่แบ่งแยกมิได้ เป็นกลางทางศาสนา เป็นประชาธิปไตย และเป็นของสังคม
สาธารณรัฐรับรองความเสมอภาคตามกฎหมายของพลเมือง โดยไม่แบ่งแยกแหล่งกำเนิด เชื้อชาติ หรือศาสนา สาธารณรัฐเคารพต่อความเชื่อของทุกนิกาย โครงสร้างของสาธารณรัฐเป็นการกระจายอำนาจการปกครอง”
11
คำขวัญของสาธารณรัฐฝรั่งเศสคือ เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ
ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 5 มีนายพลชาร์ล เดอ โกล นายจอร์จ ปอมปิดู นายวาเลรี จิสการ์ด เดสแตง นายฟร็องซัวส์ มิตแตร็อง นายฌาค ชีรัค นายนิโคลา ซาโกซี นายฟร็องซัวส์ ออลล็องต์ และคนปัจจุบันคือ นายแอมานูแอล มาครง
มาครงเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส แต่เผชิญปัญหาที่รุนแรงมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องผู้อพยพเข้ายุโรป คนว่างงาน การก่อการร้าย และการประท้วงรูปแบบใหม่ของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง
ที่กำลังเผชิญและรุนแรงอย่างมากในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก็คือการฆ่าตัดคอนายซามูเอล ปาตี ครูสอนภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมเขตชานเมืองกงฟล็องส์แซงโตโนรีน เหตุเพราะนำการ์ตูนที่เกี่ยวกับศาสดาของศาสนาอิสลามไปสอนในชั้นเรียนเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก โดยตะโกนว่า เราคือครู เราคือฝรั่งเศส ที่ครูปาตีตะโกนอย่างนี้เพราะต้องการสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการสอนหนังสือ
ฝรั่งเศสเป็นประเทศเปิดกว้างในการรับผู้คนต่างศาสนาเข้าไปเป็นพลเมืองของประเทศ นอกจากผู้คนจากทวีปแอฟริกาซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมแล้ว ก็ยังมีชาวรัสเซียย้ายเข้าไปเป็นพลเมืองฝรั่งเศสจำนวนไม่น้อย
สมัยโซเวียตมีสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตชิเชโนอินกูช พอโซเวียตล่มสลายเมื่อ ค.ศ.1991 แผ่นดินส่วนหนึ่งของชิเชโนอินกูชก็ถูกจัดตั้งสาธารณรัฐเชชเนียใน ค.ศ.1992 เมื่อมีความพยายามที่จะแยกตัวออกเป็นอิสระ ก็ถูกกองกำลังรัสเซียปราบปรามอย่างหนัก ชาวมุสลิมเชชเนียต้องขอลี้ภัยในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งซึ่งเป็นม้าอารี ที่รับมุสลิมเชชเนียเข้าไปอยู่ รวมทั้งครอบครัวของอันโซรอฟ ซึ่งตอนที่ย้ายมาอยู่ฝรั่งเศส ครอบครัวนี้มีลูกชายคนหนึ่งชื่ออับดุลลัคห์ อายุ 6 ขวบ
มีการยืนยันว่า ไอ้หนูอับดุลลัคห์ อันโซรอฟซึ่งขณะนี้มีอายุ 18 ปี เป็นคนแทงครูปาตีจนเสียชีวิตแล้วตัดคอ เหตุผลที่ต้องฆ่าครูปาตีคือพูดถึงศาสดาของศาสนาอิสลามในแง่ลบ ด้วยการใช้หลักเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการสอนหนังสือ
พรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ.
โฆษณา