27 ต.ค. 2020 เวลา 14:01 • ไลฟ์สไตล์
"10 คำศัพท์เมืองกาญจน์ที่ต้องรู้"
สวัสดีค่ะสาวๆทั้งหลาย วันนี้สาวๆ Hembra มีคำศัพท์ของคนเมืองกาญจน์มาบอกกันค่ะ เพราะถึงแม้ว่าเมืองกาญจน์จะไม่ได้มีภาษาถิ่นเฉพาะแบบภาษาอีสาน ภาษาเหนือหรือภาษาใต้แต่ก็มีสำเนียงการพูดเหน่อและคำเฉพาะอยู่เหมือนกัน และเชื่อว่าหลายๆคนที่ได้มีโอกาสไปเที่ยวเมืองกาญจน์อาจจะยังไม่รู้กับบางคำที่คนเมืองกาญจน์ใช้เรียกสิ่งของต่างๆจนทำให้หลายๆคนที่ได้ยินแล้วอาจจะงงๆว่ามันคืออะไร วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูกันค่ะ
1.รถเครื่อง
รถเครื่อง คือ รถมอเตอร์ไซค์นั้นแหละค่ะคนเมืองกาญจน์นิยมเรียกรถมอเตอร์ไซค์ว่ารถเครื่องหรือถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็จะเรียกว่าเมล์เครื่องค่ะ
2.บุ้นเต้ว/ปุ้นเต้ว/วุ้นเต้ว คือ ที่โกยผงขยะ คนเมืองกาญจน์จะเรียกที่โกยขยะว่า บุ้นเต้ว/ปุ้นเต้ว/วุ้นเต้ว ค่ะอันนี้ก็แล้วแต่ว่าเวลาพูดจะเพี้ยนไปเป็นอะไรบ้าง บางคนก็อาจจะเรียกวุ้นเต้วหรือบุ้นเต้วค่ะ
3.กระแหล่ง คือ คนที่ออกอาการร่าเริงเกินเหตุเกือบๆแรด คนเมืองกาญจน์จะไม่ค่อยพูดว่าแรดค่ะ
แต่จะพูดประมาณว่า "กระแหล่งจริงจริ๊งงง"อะไรประมาณนี้ค่ะ
4.ไส้ปั้น คือ ขนมกุยช่าย คนกรุงเทพเรียกว่ากุ่ยช่ายแต่คนเมืองกาญจน์เรียกว่าไส้ปั้นนะคะ ไปเมืองกาญจน์ถ้าอยากกินขนมกุยช่ายขึ้นมาก็อย่าเรียกกุยช่ายนะคะ ให้เรียกว่าไส้ปั้นดีกว่าค่ะแม่ค้าจะได้ไม่งง
5.พูดเยื้อง คือ คนที่พูดกรุงเทพนั้นเองจ้า
ถ้าเราอยู่เมืองกาญจน์แล้วพูดกรุงเทพขึ้นมา
คนเมืองกาญจน์ก็จะไม่ค่อยบอกว่า "นี่ๆทำไมพูดกรุงเทพล่ะ"แต่จะพูดประมาณว่า "นี่ๆทำไมพูดเยื้องล่ะ"
6.งัว คือ น้องวัวที่ร้องมอ มอ นั้นแหละค่ะ คนเมืองกาญจน์ส่วนมากก็จะเรียก"งัว"อันนี้น่าจะเพี้ยนมาจากคำว่าวัวเป็นงัวค่ะ
7.พ่อคุณ แม่คุณ คือ คุณตา คุณยาย นั้นเองค้าแต่อันนี้แล้วแต่บางบ้านนะคะเพราะบางครอบครัวก็เรียก ตากับยายปกติ แต่ยกตัวอย่างมาให้ดูเผื่อสาวๆคนไหนมีแฟนเป็นหนุ่มเมืองกาญจน์ขึ้นมาไปเจอครอบครัวเขาจะได้ไม่งง
8.กะหลุบ/กะหลุก/ขะหลุก คือ หลุมตื้นๆตามถนนหนทางนั้นเอง คนเมืองกาญจน์มักจะไม่เรียกว่าหลุมแต่จะเรียกว่า กะหลุบ/กะหลุก/ขะหลุก ค่ะ อย่างเช่นขับรถไปตกหลุม ก็จะเรียก "โอ้ยย ตกกะหลุก"มากกว่าบอกว่า"โอ้ยตกหลุม
"แบบนี้ค่ะ
9.บ้าโหล่ คือ คนที่ชอบพูดทะลึ่งตึงตังพูดหยอกล้อแบบโหล่ๆคนเมืองกาญจน์ถ้ามีใครมาพูดหยอกล้อแบบนี้ก็จะว่าคนที่มาพูดว่า "บ้าโหล่"ค่ะ
10.ขี้เก๊ คือ คนที่ชอบแกล้งคนอื่นเกเรนิสัยไม่ดีหรือถ้าคนกรุงเรียกก็จะประมาณขี้แกล้ง แต่ถ้าเป็นคนเมืองกาญจน์ก็จะเรียกว่าขี้เก๊ค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างกับคำศัพท์ของคนเมืองกาญจน์ที่สาว Hembra ยกตัวอย่างมาให้ดู ทีนี้เวลาจะไปเที่ยวเมืองกาญจน์ก็จะได้ไม่งงกับคำศัพท์บางคำเวลาคนเมืองกาญจน์เขาพูดกันนะคะ แล้วสุดท้ายนี้ก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวเมืองกาญจน์กันเยอะๆนะคะ❤️
HB 06 Yam Boonsita Angsumalee
#คนเมืองกาญจน์ #กาญจนบุรี #พูดเหน่อ #hembra #encantador #beauty #fashion #prccbsru
โฆษณา