30 ต.ค. 2020 เวลา 01:45 • ธุรกิจ
ขายอะไรดี! ได้ทุกยุคสมัย! เริ่มตอนไหนก็รวย!
ถามกันมากเหลือเกินว่า “ขายอะไรดี?” คำถามนี้ตอบยากเพราะสินค้าส่วนใหญ่ก็มีคนขายอยู่แล้ว ถ้าเราเปิดร้านใหม่ ก็เท่ากับว่ามีคู่แข่งรออยู่เพียบ แต่ถ้าเปลี่ยนแนวคิดแทนที่จะถามว่า “ขายอะไรดี?” ลองหันมาถามตัวเองว่า “มีสินค้าอะไรที่คนต้องการทุกยุคสมัย”
www.ThaiFranchiseCenter.com มองว่าสินค้าใดๆที่คนต้องการเป็นประจำ ต้องซื้อเหมือนเป็นของจำเป็น ต้องซื้อเพราะว่าใจรัก ต้องกินต้องใช้เหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัว สินค้าเหล่านี้ต่อให้มีคู่แข่งมากแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัวเพราะจำนวนลูกค้าก็มีมากตามไปด้วยเช่นกัน ลองมาดู 10 สินค้าที่ขายดีทุกยุคสมัยไว้เป็นแนวทางสำหรับใครอยากเปิดร้านจะได้ขายดีกันทุกๆคน
 
1.ส้มตำ/อาหารอีสาน
1
จุดเด่นของอาหารสไตล์อีสานคือรสชาติที่ร้อนแรง จัดจ้าน สังเกตว่าทุกวันนี้แค่ร้านส้มตำไก่ย่างเล็กๆ ก็ยังขายดีและคนก็กินได้ไม่มีเบื่อ ขอเพียงทำให้อร่อย มีคุณภาพในบริการที่ดี สินค้าสะอาด เรื่องลูกค้าไม่ต้องเป็นห่วง มีสับเปลี่ยนหมุนเวียนไม่ขาดสาย เคล็ดลับในการเปิดร้าน ก็ยังเน้นที่ทำเลโดยเฉพาะย่านชุมชน โรงงาน หอพัก อพาร์ทเม้นต่างๆ
การเริ่มต้นลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดร้าน วิธีการหากำไรของแม่ค้าส้มตำส่วนใหญ่คือการซื้อวัตถุดิบทีละมากๆ แล้วกำหนดเป็นต้นทุนของตัวเองไว้ ซึ่งวัตถุดิบบางอย่างซื้อครั้งเดียวแต่อยู่ได้หลายวัน กับวัตถุดิบบางอย่างที่ต้องซื้อสด วันต่อวัน หรือบางคนมีวิธีลดต้นทุนตัวเองด้วยการปลูกมะละกอเอง ก็ไม่จำเป็นต้องไปซื้อที่ตลาด ต้นทุนวัตถุดิบก็จะลดลง เอาไปหนุนให้กำไรมีมากขึ้นได้ เช่น แฟรนไชส์ อีแซ่บ อีสาน แฟรนไชส์ร้านอาหารอีสาน มีวิธีการปรุงด้วยผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ทำให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
 
2.อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง
ภาพจาก facebook.com/FashionDog888/
เรื่องของสัตว์เลี้ยงถ้าใครไม่ชอบก็ต้องบอกว่าเปิดร้านแบบนี้แล้วจะขายได้เหรอ ? แต่คนที่เปิดร้านอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงมีกำไรดีเพราะมีกลุ่มลูกค้าที่รักสัตว์อยู่จำนวนมาก กลยุทธ์สำคัญในการเปิดร้านให้ขายดีคือต้องรู้จักเลือกสินค้ามาขายในร้าน ทั้งกล่มอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเช่น เสื้อ กระเป๋า ปลอกคอ สายจูง ฯลฯ หรือกลุ่มอาหารสัตว์ ซึ่งการจะทำให้ร้านมีกำไรเราต้องติดต่อซื้อสินค้าเหล่านี้จากโรงงานผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้ได้ราคาต้นทุนต่ำ
ตัวอย่างของคนที่ทำอาชีพนี้ให้ข้อมูลว่า สินค้าอย่างอาหารสัตว์กำไรอยู่ที่ 5-15% แล้วแต่บริษัท ส่วนอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงกำไรอยู่ที่ 20-30% และสำคัญคือเรื่องทำเล ต้องสำรวจว่าย่านที่จะเปิดร้านมีกลุ่มลูกค้าเรามากน้อยแค่ไหน หากเปิดในพื้นที่พลุกพล่านจริงแต่ไม่มีกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ ก็ดูจะเปล่าประโยชน์ทันที
 
3.ผลิตภัณฑ์ความงาม
ภาพจาก facebook.com/BCOCENTER/
ทุกยุคสมัยคนเรายังรักสวยรักงามเสมอ ดังนั้นสินค้าความงามจะไม่มีวันตกยุค ส่วนจะขายได้ขายดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เช่นในยุคนี้การตลาดออนไลน์มาแรง จึงควรเพิ่มช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น วิธีการนำเสนอสินค้าก็สำคัญ ดังเราจะเห็นได้ว่ายุคนี้การรีวิว และการอัดคลิปต่างๆ มีส่วนในการทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้
1
อย่างไรก็ดีหากไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์แต่มองว่าอยากลงทุนในธุรกิจด้านความงาม มีแฟรนไชส์น่าสนใจให้เลือกลงทุนเช่น บิวตี้เซ็นเตอร์ (บีโค้) ที่ถือว่าเป็นธุรกิจความงามครบวงจร เลือกได้เลยว่าอยากเปิดขายแบบออนไลน์หรืออยากมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง
ในส่วนของขายแบบออนไลน์ทางแฟรนไชส์เขาจัดหน้าเว็บไซต์มาให้ พร้อมอัพเดทสินค้าให้ต่อเนื่อง เรามีหน้าที่แค่โปรโมทเว็บไซต์ให้คนรู้จัก พูดคุยกับลูกค้าที่ต้องการสินค้า เมื่อมีออร์เดอร์สามารถให้ทางแฟรนไชส์จัดส่งให้ลูกค้าในนามของเราได้ทันที ถือว่าง่าย สะดวก เหมาะสมกับการลงทุนในทุกยุคสมัย
 
4.ข้าวแกง/อาหารสำเร็จรูป
ถ้าเปิดเป็นร้านแบบเต็มรูปแบบไม่ใช่ร้านตามตลาดนัดเงินทุนเริ่มต้นประมาณ 10,000 – 20,000 บาท สำหรับค่าของและอุปกรณ์ที่ใช้ในร้านข้าวแกง พวก เตาแก๊ส ตู้ รถเข็น และวัตถุดิบต่าง แต่หากเป็นร้านข้าวแกงตลาดนัดเงินทุนเริ่มต้นก็จะเป็นค่าวัตถุดิบสำหรับทำอาหารและค่าเช่าสถานที่ มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนของที่จะขายเป็นสำคัญ
แต่ทั้งนี้ก็ยังนับว่าข้าวแกงเป็นอาชีพที่ขายง่าย ขายดี ขายได้ทุกยุคสมัย สำคัญคือควรเน้นให้สินค้ามีคุณภาพ มีหลากหลายชนิดให้ลูกค้าเลือก ต้องรู้จักวิธีการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ รวมถึงควรมีกลยุทธ์การขายที่ดีจะช่วยให้ขายง่ายขายดีมากขึ้น
 
5.เครื่องดื่มชานมไข่มุก/ร้านกาแฟ
ภาพจาก facebook.com/MaruChaoffice
ถ้าให้จัดอันดับสินค้าขายดีทุกยุคสมัย เครื่องดื่มสุดฮิตอย่าง ชานมไข่มุก กาแฟ จะต้องอยู่อันดับต้นๆ ที่คนพูดถึง แม้คู่แข่งจะมากแต่ความต้องการสินค้าก็มากด้วยเช่นกัน การลงทุนนั้นเลือกได้ทั้งแบบเปิดร้านเองหรือเลือกซื้อแฟรนไชส์ที่มีจำนวนมากเช่น ชอบชา , ชาไข่มุกไอ-ฉะ , ซูโม่ชา ชานมไข่มุก , ชานมไข่มุกบาบูแบร์ , มารุชา , โนมิชา ซึ่งแฟรนไชส์เหล่านี้มีระบบการบริหารจัดการที่ดี ส่งเสริมการตลาดให้ผู้ลงทุนเป็นอย่างดี และมีแพคเกจลงทุนให้เลือกหลากหลาย
ภาพจาก facebook.com/MezzoCoffee/
หรือหากสนใจเปิดร้านกาแฟก็มีอีกหลายแฟรนไชส์ที่น่าสนใจเช่น เวิลด์ไวด์คอฟฟี่ , สตาร์คอฟฟี่ , กาแฟเขาทะลุ ชุมพร , กาแฟ ดริฟ เมซโซ่เอ็กซ์ , กาแฟมวลชน , คอฟฟี่ ทูเดย์ เป็นต้น การมีร้านเครื่องดื่มถือไม่ว่าจะกาแฟ หรือว่าชานมไข่มุก สำคัญคือเรื่องทำเลที่ดี หากอยู่ในพื้นที่พลุกพล่านใกล้โรงเรียน โรงงาน ย่านออฟฟิศ หรือแหล่งชุมชน จะเพิ่มโอกาสในการขายที่ดีในทุกยุคสมัย
 
6.เสื้อผ้า/รองเท้า
โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสอง และรองเท้ามือสอง เป็นสินค้าที่ขายดีในทุกยุคสมัย เหตุผลสำคัญที่ทำให้ขายดีเพราะ “ราคา” ไม่แพง หลายคนซื้อเสื้อผ้า รองเท้า ตามแฟชั่น แต่จะให้ซื้อแบรนด์เนมหรือมือหนึ่งก็สู้ราคาไม่ไหว บางคนชอบดีไซน์ รูปลักษณ์ของเสื้อผ้าและรองเท้ามือสองที่มีความคลาสสิค ธุรกิจนี้จึงเติบโตได้ทุกยุคสมัย และเป็นสินค้าที่ขายได้เรื่อยๆ เคล็ดลับสำคัญคือต้องขยัน หาแหล่งสินค้าราคาถูกเพื่อลดต้นทุน รู้จักทำการตลาดให้กว้างขวาง
ยกตัวอย่างแม่ค้ารองเท้ามือสองที่ประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ เขาเริ่มลงทุนครั้งแรกแค่ 5,000 บาทไปรับสินค้าจากโรงเกลือ ได้รองเท้ามาประมาณ 100 คู่ ราคาโรงงานในขณะนั้น คู่ละ 45 บาท เริ่มเอามาขายตามตลาดนัด คลองถมต่างๆ คู่ละ 79 -100 บาท กำไรจากการขายล็อตแรกประมาณ 4,000 –5,000 บาท จากนั้นก็เริ่มต่อยอดหาสินค้ามากขึ้น ขยายช่องทางการขายมากขึ้นจนประสบความสำเร็จมีรายได้จำนวนมาก
 
7.ขนมทานเล่น
ภาพจาก facebook.com/BananaStar13/
ขนมทานเล่นรับรองว่าขายดีทุกยุคสมัย เหตุผลคือราคาสินค้าไม่แพงและเป็นสินค้าที่กินได้เพลินๆ ยิ่งคนทำงาน นักศึกษา พ่อบ้านแม่บ้าน จะนิยมอาหารทานเล่นเหล่านี้มาก ยกตัวอย่างอาหารทานเล่นที่ขายดีเช่น เครป วาฟเฟิล กล้วยทอดมันทอด ถั่วทอด ฯลฯ ส่วนจะเลือกขายอะไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเรา
ยกตัวอย่างหากต้องการเปิดร้านเครปขนาดเล็กใช้งบลงทุนไม่เกิน 10,000 บาทสำหรับค่าอุปกรณ์และวัตุดิบเริ่มต้น ราคาขายถ้าพูดถึงเครปคิดเฉลี่ยแค่ 50-80 แผ่น รายได้ประมาณ15,00-20,00 บาท/วัน หากหักค่าใช้จ่ายแล้วก็ยังเหลือกำไรเกินครึ่ง หรือถ้าจะเลือกสินค้าที่ขายง่าย ทำง่าย ก็แนะนำถั่วทอด มันทอด กล้วยทอด ขนมไข่เต่า ที่แม้จะดูเป็นอาหารธรรมดาๆ แต่คนกินไม่ธรรมดาเพราะเราขายได้เรื่อยๆ งบในการลงทุนเริ่มต้นก็ไม่แพง
ภาพจาก facebook.com/crepesaday/
และปัจจุบันมีแฟรนไชส์ที่เกี่ยวกับขนมทานเล่นมากมายอย่าง เครปอะเดย์ , มารุวาฟเฟิล , ถั่วแผ่นนคร , กล้วยทอดติดดาว ซึ่งแฟรนไชส์เหล่านี้มีแพคเกจลงทุนมาพร้อมอุปกรณ์ และสอนวิธีการทำเมนูขนมต่าง ๆสอนกลยุทธ์การเปิดร้าน เทคนิคการทำตลาด สนับสนุนด้านวัตถุดิบต่างๆให้เราเปิดร้านได้ง่ายขึ้น
 
8.สินค้าออนไลน์
ภาพจาก facebook.com/ido4idea/
สมัยก่อนพูดถึงเรื่องออนไลน์อาจดูเหมือนไกลตัวแต่ในยุคนี้และยุคต่อๆไป สินค้าออนไลน์คือเรื่องใกล้ตัว ที่จะเฟื่องฟู การจะขายดี มีกำไรแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการขาย กลยุทธ์การตลาด สินค้าที่จะขาย ปัจจุบันเราสามารถขายสินค้าต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าไอเดีย สินค้าความงาม เสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ โดยมีเหล่าคนดังในโลกออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในการขาย ให้เราสามารถดูเป็นตัวอย่างได้จำนวนมาก และสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ด้านนี้ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรก็มีแฟรนไชส์ส่งเสริมให้เราทำธุรกิจง่ายขึ้น
อย่าง บิวตี้เซ็นเตอร์ (บีโค้) ที่เน้นการขายสินค้าความงามโดยมีเว็บไซต์ให้เราไปโปรโมทสินค้า เมื่อมีออร์เดอร์จากลูกค้าก็จัดส่งได้ทันที หรือ แฟรนไชส์นายหน้าออนไลน์ ที่ให้เราทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาหักเปอร์เซ็นต์จากยอดขายได้ทันทีกว่า 50% รวมถึงสินค้าไอเดียของ ไอดูโฟร์ไอเดีย ที่มีเครื่องพิมพ์ภาพลงบนวัสดุให้เราไปสร้างสรรค์งานฝีมือและมีคอร์สเรียนสอนวิธีการทำตลาดออนไลน์อีกด้วย
 
9.ลอตเตอรี่
ภาพจาก bit.ly/35xXqZY
คนไทยกับการเสี่ยงโชคเป็นของคู่กัน ลอตเตอรี่จึงขายดี ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้เทคนิคการขายอย่างไร จะเป็นผู้ค้ารายใหญ่กระจายให้ผู้ค้ารายย่อยหรือจะเลือกขายแบบออนไลน์โดยเริ่มจากโพสต์ขายใน Facebook หรือสร้างกลุ่มซื้อขายใน Line เพื่อโพสเลขล็อตเตอรี่ที่ได้รับมาในงวดต่างๆ ให้ลูกค้าจะได้จองเลขที่ชื่นชอบ และสั่งซื้อ เมื่อลูกค้าทำการซื้อก็ทำการจัดส่งทางไปรษณีย์หรือนัดรับตามแต่จะตกลง เป็นต้น
1
รายได้ของการขายลอตเตอรี่ถ้าขายหมดก็จะมีกำไรพอสมควร ขึ้นอยู่กับต้นทุนที่เรารับมา หรือบางคนเพิ่มจุดเด่นด้วยการรับซื้อรางวัลเลขท้าย ก็จะเป็นรายได้เสริมอีกทางด้วย ส่วนรายได้จากช่องทางสุดท้ายคือหากขายไม่หมดก็มีโอกาสถูกรางวัล ซึ่งเรื่องของโชคและดวงบางทีก็มองข้ามเรื่องนี้ไม่ได้เช่นกัน
 
10.ต้นไม้/ดอกไม้
ภาพจาก bit.ly/2TreJ9i
แม้ไม่ใช่อาหาร ไม่ใช่ของกิน แต่ต้นไม้ดอกไม้ก็คือความสุขทางใจ โดยเฉพาะคนที่มีพื้นที่ในการเพาะต้นไม้ พรวนดินจะนิยมซื้อดอกไม้ ต้นไม้มาปลูกเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้าน เคล็ดลับในการขายที่ช่วยให้ขายดีนอกจากการขายหน้าร้านควรเพิ่มช่องทางออนไลน์ โดยโพสต์เกี่ยวกับเรื่องต้นไม้ ดอกไม้ วิธีการดูแลรักษา และแนะนำสินค้าใหม่ๆ หรือหากมีบริการรับจัดแต่งสวนก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้คนเลือกใช้บริการได้มากขึ้นด้วย
 
คำว่าสินค้าขายดีทุกยุคสมัยก็ไม่ใช่แค่ว่าจะเลือกสินค้าที่เรายกตัวอย่างมาวางขายเฉยๆ แล้วจะมีรายได้ทันที สำคัญคือกลยุทธ์การขาย เทคนิคการทำตลาด การเข้าถึงลูกค้า ยุคนี้พ่อค้าแม่ค้ามีจำนวนมาก การแข่งขันมีสูง เราต้องพยายามให้ลูกค้ารู้จักเรามากที่สุด หมดเวลาที่รอลูกค้าเข้าหาเราพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ต้องเข้าหาลูกค้าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
 
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
4
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://www.thaifranchisecenter.com/document/
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
โฆษณา