29 ต.ค. 2020 เวลา 15:22 • ข่าว
อินเดีย-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์คืบหน้า หลังบรรลุข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากดาวเทียมฯ (BECA) ช่วยให้อินเดียเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ เพื่อระบุตำแหน่งเป้าหมายการโจมตีได้แม่นยำมากขึ้น ขณะที่ จีนเตือนสหรัฐฯ ให้เลิกปลุกปั่นกระแสต่อต้านจีน
อินเดีย-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์คืบหน้า หลังบรรลุข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากดาวเทียมฯ (BECA) ช่วยให้อินเดียเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ เพื่อระบุตำแหน่งเป้าหมายการโจมตีได้แม่นยำมากขึ้น ขณะที่ จีนเตือนสหรัฐฯ ให้เลิกปลุกปั่นกระแสต่อต้านจีน
เมื่อคืนวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการเดินทางไปยังอินเดียเพื่อหารือยุทธศาสตร์ประจำปีร่วมกัน เผยว่า สหรัฐฯ และอินเดียจะต้องร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อต่อต้านภัยคุกคามความมั่นคงและเสรีภาพจากประเทศจีน หลังจากที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเผชิญหน้ากันระหว่างกองทัพจีนและอินเดียบริเวณแถบชายแดนเทือกเขาหิมาลัย เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารอินเดีย เสียชีวิตถึง 20 ราย
ทางด้าน ไมค์ ปอมเปโอ และมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เพิ่งจะเดินทางถึงยังกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือยุทธศาสตร์ประจำปี ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก
การเยือนในครั้งนี้ ตัวแทนของทั้งสองประเทศ คือ มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ และสุพราหมณ์มันยาม ชัยชันคาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ได้ร่วมลงนามบรรลุข้อตกลงความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากดาวเทียมระบุพิกัดทางภูมิศาสตร์ (Basic Exchange and Cooperation Agreement on Geospatial Cooperation-BECA)
ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวนี้ ช่วยเปิดทางให้อินเดียสามารถเข้าถึงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ อย่างแผนที่และดาวเทียมขั้นสูงของสหรัฐฯ ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เพื่อช่วยระบุตำแหน่งเป้าหมายสำหรับการโจมตี ช่วยเพิ่มความแม่นยำของขีปนาวุธและโดรนได้มากขึ้น
โดย ไมค์ ปอมเปโอ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างอินเดีย ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามต่อเสรีภาพและอธิปไตยของอินเดียจากจีน ขณะที่ มาร์ค เอสเปอร์ กล่าวว่า ถึงแม้วันนี้จะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความท้าทาย แต่ความเป็นพันธมิตรกันระหว่างสหรัฐฯ และอินเดีย จะยังคงเดิมและแข็งแกร่งเติบโตยิ่งขึ้นไป
ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อตกลงหลายฉบับที่ได้มีการลงนามระหว่างสหรัฐฯ กับอินเดีย ในช่วงที่ ไมค์ ปอมเปโอ เดินทางเยือนอินเดียเป็นแห่งแรกของภารกิจเดินทางเยือนเอเชีย ซึ่งถือเป็นการปิดฉากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวระหว่างสหรัฐฯ และอินเดีย ได้สร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ทางการจีนได้ออกมาเตือนสหรัฐฯ ให้เลิกปลุกปั่นสร้างความบาดหมางให้กับจีนและประเทศในเอเชีย
ขณะที่ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้ ปอมเปโอ ยุติการปลุกปั่นกระแสต่อต้านจีน โดยให้ยกเลิกการใช้วลีที่ว่า ภัยคุกคามจากจีน และเลิกสร้างความขัดแย้งระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค รวมถึงเลิกบ่อนทำลายเสถียรภาพและความสงบสุขในภูมิภาคด้วย
ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศว่า รัฐบาลจีนจะคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐฯ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติขายระบบอาวุธให้กับไต้หวัน รวมถึงเซ็นเซอร์ ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ รวมมูลค่ากว่า 2.37 พันล้านเหรียญฯ เนื่องจากทีมบริหารของ ปธน.ทรัมป์ ต้องการเพิ่มแรงกดดันจีน รวมถึงมีความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนรุกรานไต้หวันเพิ่มมากขึ้น
ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็ต้องการให้ไต้หวันเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันตนเองและการรบ หลังการเคลื่อนไหวทางการทหารและการยั่วยุของจีนที่ก้าวร้าวมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ทางด้านมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ รู้สึกเสียใจที่ทางการจีนตอบโต้สหรัฐฯ และบริษัทต่างชาติที่ขายอาวุธให้กับไต้หวัน เพื่อป้องกันตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา