28 ต.ค. 2020 เวลา 08:25 • บันเทิง
Special EP. เกมเมอร์สายธรรมะ กับ PLAYNE
สวัสดีค่ะทุกคน เราหายไปนานมากกก และใช่ค่ะ ทุกครั้งที่หายไปนาน ก็จะกลับมาพร้อมกับบทความพิเศษ ทาด๊า!
ครั้งนี้เราจะชวนทุกคนไปรู้จักกับเกม PLAYNE ซึ่งเป็นเกมเพื่อการนั่งสมาธิโดยเฉพาะ! เหมาะกับสายหิว เอ้ย สายธรรมะอย่างเรามากๆ เลยค่ะ
เล่าก่อนว่า ในเกมจะมี (1)เรา (2)หมาจิ้งจอกที่เป็นอาจารย์ของเรา และ (3)กองไฟหนึ่งกอง นอกนั้นก็มีแค่พื้นที่โล่งว่าง รอให้เรานั่งสมาธิเพื่อรับเมล็ดพันธ์ุแล้วนำไปปลูกให้ทั่วพื้นที่
บางครั้งอาจารย์จิ้งจอกก็จะถามเพื่อกระตุ้นให้เราคิดพิจารณาเรื่องต่างๆ อย่างในภาพ คือให้เรานั่งคิดว่า 5 สิ่งในชีวิตที่เรารู้สึกดีอย่างยิ่ง อารมณ์แบบอยากขอบคุณ มีอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องตอบออกมาเสียงดังหรือพิมพ์ลงไปค่ะ เพียงแค่นั่งคิดก็พอ
การคุยกับอาจารย์จิ้งจอกเป็นฟังก์ชั่นรองค่ะ จริงๆ ฟังก์ชั่นหลักของเกมนี้คือการนั่งสมาธิ ซึ่งเลือกได้ว่าอยากให้มี interface แบบไหน มีฟองอากาศขยับไหวตามจังหวะหายใจด้วยไหม หรือมีเลขเวลาระบุมั้ย หรืออยากได้เสียงระฆังแบบไหน เพื่อให้ดังตอนนั่งครบเวลาที่ตั้งไว้ อีกทั้งยังเลือกเสียงบรรยากาศแวดล้อมได้หลายสภาพอากาศ เช่น เช้าวันสดใส หรือวันฝนมาพายุครึ้มอะไรเทือกนั้น
พอนั่งครบตามเวลาที่เราเลือกไว้ (เกมแนะนำ 20 นาที แต่เราเลือกที่ประมาณ 30 นาทีค่ะ) ก็จะได้รับเมล็กพันธุ์ ต้นไม้ใหญ่ พุ่มหญ้า และไม้ดอก สัญลักษณ์กองไฟสีแดงที่เห็น ก็คือจำนวนที่เรานั่งสมาธิต่อเนื่องทุกวัน ในภาพก็คือเรานั่งต่อเนื่องกันมา 5 วันแล้ว
กองไฟนี่ถ้าเราขาดไปหนึ่งวัน ก็จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่ถ้าเราทำต่อเนื่อง ยิ่งมากวัน กองไฟในเกมก็จะสว่างไสวลุกโชนมากขึ้นด้วยนะคะ
ส่วนรูปสมองซ้ายสุดนั้น ก็คือจำนวนครั้งในการนั่งสมาธิค่ะ
นอกจากนี้ จะมี Quote ข้อความดีๆ เกี่ยวกับฝึกจิตให้เราได้อ่านด้วย อย่างในรูปเป็นข้อความของ Rumi ซึ่งเป็นนักปราชญ์ ที่อยู่ในศาสนาอิสลามนิกายซูฟี
ระหว่างที่นั่งสมาธิ ถ้าเรามีความคิดแว่บเข้ามา แล้วเรารู้ทัน ก็ให้กด spacebar พอครบกำหนดเวลา เราจะมาดูสถิติได้ว่ามีความคิดแว่บเข้ามากี่ครั้ง อย่างในภาพคือ นั่งสมาธิแค่สามสิบนาที แต่มีความคิด (เฉพาะที่รู้ทัน) ปาเข้าไป 64 ครั้ง คิดดูว่าในหนึ่งนาที จิตเราแว่บไปคิดอย่างน้อยสองเรื่อง อันนี้เฉพาะที่ตามรู้ตามดูได้ทันด้วยนะ เหอเหอ
หลายคนอาจตั้งคำถามว่า แล้วยังไงหรอ คือนั่งไปเรื่อยๆ เก็บแต้มแค่นี้?
จริงๆ ในเกมมีเก็บเลเวลด้วยค่ะ พอนั่งสมาธิครบวันและชั่วโมงที่เกมกำหนด ก็จะ unlock เนื้อเรื่องที่อาจารย์จิ้งจอกจะเล่าให้ฟังเพิ่มมากขึ้น รวมถึง unlock ข้าวของในเกมด้วย เช่นเริ่มมีหิ่งห้อยมาเยือนในยามค่ำคืน
สุดท้ายนี้ เกมนี้อยู่ใน Steam เล่นในคอมพิวเตอร์ น่าเสียดายเหมือนกัน ถ้ามีในมือถืออาจจะมีคนเล่นเพิ่มขึ้นกว่านี้
อ้อ ใช่ ที่สำคัญคือ ถ้าผ่านหลายวันไปเรื่อยๆ สุดท้ายแล้วจะไปถึงระดับที่คะแนนเราสามารถปลูกต้นไม้จริงได้ โดย PLAYNE ก็ร่วมมือกับ OneTreePlanted.org ในการปลูกต้นไม้จริงๆ ในธรรมชาติด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่รู้ว่าใครเป็นเกมเมอร์ใน Steam บ้าง แต่นี่แหละค่ะ ธรรมะมีอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทุกอุปกรณ์ ถ้าพุทธทาสบอกว่าการงานคือการปฏิบัติธรรม เราก็จะขอเสริมว่า เล่นเกมก็คือการปฏิบัติธรรมได้ด้วยเช่นกัน เย้!
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
อยากให้หายไปบ่อยๆ มั้ย จะได้มี Special EP. เยอะๆ ฮา
(รอบนี้เราหายไปเป็นสิบวันเลย ขอโทษทุกคนด้วยนะคะ)
ป.ล. เมื่อตอน 10.10 เราก็ไม่รอดค่ะ นี่มาลุ้นกันว่า 11.11 จะรอดมั้ยนะคะ ^^"
รักษาสุขภาพกายใจนะคะทุกคน
ธรรมทันธีร์
28.10.2020
โฆษณา