28 ต.ค. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
Ant Group ฟินเทคยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ในเครือ Alibaba เตรียม IPO เข้าตลาดหุ้น คาดระดมทุนได้กว่า 1.09 ล้านล้านบาท ถือเป็นการ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ Jack Ma จ่อขึ้นแท่นอภิมหาเศรษฐี อันดับ 11 ของโลก !!!
Ant Group ฟินเทคยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ในเครือ Alibaba เตรียม IPO เข้าตลาดหุ้น คาดระดมทุนได้กว่า 1.09 ล้านล้านบาท ถือเป็นการ IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ Jack Ma จ่อขึ้นแท่นอภิมหาเศรษฐี อันดับ 11 ของโลก !!!
Ant Group บริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนของ Alibaba และเป็นบริษัทแม่ของ Alipay ประกาศราคาหุ้น IPO ของ Ant Group ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง (dual listing) อย่างเป็นทางการ ที่ราคา 68.8 หยวน และ 80 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ตามลำดับ โดยมีจำนวนหุ้นเพิ่มทุนเท่ากัน และคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ตลาดละ 1.72 หมื่นล้านเหรียญฯ
1
ทำให้ Ant Group มีแนวโน้มที่จะสามารถระดมทุนเพิ่มได้อีกกว่า 3.45 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือกว่า 1.09 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นการ IPO เข้าตลาดหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Saudi Aramco ที่ได้เข้า IPO ไปเมื่อปีที่แล้ว ด้วยจำนวนเงินสูงกว่า 2.9 หมื่นล้านเหรียญฯ
1
ซึ่งคาดว่ามูลค่ากิจการของ Ant Group ตามราคา IPO จะอยู่ที่เกือบ 3.2 แสนล้านเหรียญฯ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่​า​ ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง JP Morgan Chase​ ​อีกทั้งยังใหญ่กว่าขนาดเศรษฐกิจ​ของประเทศไนจีเรีย​และออสเตรียอีกด้วย
1
สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินของ Ant Group​ ในฮ่องกง คือ Ampere Partners และมี​ CICC, Citigroup, JPMorgan และ Morgan Stanley เป็นตัวแทน​ในการจำหน่ายหุ้นของ Ant​ Group​ ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ส่วนที่ปรึกษาทางการเงินของ​ Ant​ Group​ ในเซี่ยงไฮ้ คือ Haitong Securities โดยมี​ CICC, China Securities, BOC International, Citic Securities, Huatai และ Shenwan Hongyuan เป็นตัวแทน​ในการจำหน่ายหุ้นของ Ant​ Group​ ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้
ทางด้านของ Alibaba ก็คาดว่าจะเข้าซื้อหุ้น Ant Group มูลค่าราว 5.11 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 7.6 พันล้านเหรียญฯ โดย Jack Ma และผู้บริหารสูงสุดของ Ant Group จะถือหุ้นของ Ant Group รวมกันในสัดส่วนราว 39.5% หลังการ IPO ก่อนที่จะมีการให้สิทธิผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์จัดสรร green shoe option เพิ่มเติม
นอกจากนี้ Ant Group จะให้สิทธิผู้จัดจำหน่ายหุ้น สามารถจัดสรรหุ้นให้กับนักลงทุนมากกว่าที่บริษัทเสนอขาย (green shoe option) อีก 15% ทำให้สามารถระดมทุนเพิ่มได้ อย่างน้อย 5.2 พันล้านเหรียญฯ โดยคาดว่า หุ้น IPO ของ Ant Group จะเริ่มเปิดขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรก วันที่ 5 พฤศจิกายน นี้ มีโค้ดหุ้น (stock code) เป็นเลขมงคล​ 6688
โดยหุ้นที่จะเปิดขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้กว่า 80% ถูกขายให้กับนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะถือหุ้นไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 12-24 เดือน ขณะที่ หุ้นอีก 20% ที่เหลือนั้นมีการจองเกินยอดหุ้นไปแล้วกว่า 284 เท่า
ขณะเดียวกัน นักลงทุนจากทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจกับหุ้น IPO ของ Ant Group เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น GIC และ Temasek จากสิงคโปร์ กองทุนสัญชาติจีน และธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแก่งทั่วโลก อย่างเช่น Citigroup, JPMorgan, Morgan Stanley และ China International Capital เป็นต้น
ทั้งนี้ Ant Group เป็นบริษัทฟินเทคยักษ์ใหญ่ ผู้ให้บริการทางการเงิน เปิดตัวด้วยการเป็นตัวกลางในการรับโอนเงินสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่าง Alibaba และเป็นผู้ปฏิวัติโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของจีนให้มีความทันสมัยมากขึ้น
ปัจจุบัน Ant Group หันมามุ่งเน้นในการเป็นหุ้นส่วนผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีกับเหล่าธนาคาร และสถาบันการเงินต่างๆ ในการประเมินความเสี่ยงด้านเครดิตและการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ใช้งานชาวจีนกว่า 700 ล้านรายต่อเดือน โดยในปัจจุบันมียอดธุรกรรมทางการเงินมูลค่ากว่าล้านล้านเหรียญฯ ต่อปี
ธุรกิจในเครือ Ant Group นั้นมีหลายธุรกิจที่น่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะ Alipay แพลตฟอร์มให้บริการชำระเงินผ่านมือถือ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจบริการซื้อกองทุนรวมผ่าน Alipay อย่าง Yu'e Bao, Huabei ธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อย รวมถึงธุรกิจธนาคารออนไลน์อย่าง MYbank
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ Ant Group เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง รวมมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือกว่า 1.09 ล้านล้านบาท ส่งผลให้บริษัทขึ้นแท่นเป็นหุ้น IPO ที่ใหญ่สุดในโลก โดยจะหนุนให้หุ้น Ant Group ในสัดส่วน 8.8% ที่ Alibaba Group ถืออยู่ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2.74 หมื่นล้านเหรียญฯ และอาจจะทำให้ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group ในวัย 56 ปีกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7.16 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือกว่า 2.23 ล้านล้านบาท แซงหน้ามหาเศรษฐีอย่าง Larry Ellison ผู้ก่อตั้งบริษัท Oracle ที่เพิ่งเข้าซื้อบริษัท TikTok ในสหรัฐฯ รวมถึง Rob และ Jim Walton ทายาทเจ้าของแบรนด์ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Walmart อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศเตรียมขึ้นบัญชีดำ Ant Group ก่อนที่จะมีการเข้าทำ IPO ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง โดยเร็วที่สุด และหาก Ant Group ถูกขึ้นบัญชีดำจริง ก็จะทำให้ Ant Group ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับบริษัทของสหรัฐฯ ได้ หรืออาจจะต้องถูกจับตามองเป็นพิเศษ
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา