28 ต.ค. 2020 เวลา 11:28 • การเมือง
ฝรั่งเศสถูกโลกอิสลามประท้วง
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.aljazeera.com/news/2020/10/26/turkish-president-call-for-sweeping-boycott-of-french-goods
เมื่อวานผมรับใช้ถึงนายอับดุลลัคห์ อันโซรอฟ ชาวเชเชน วัย 18 ปี อยู่ในตระกูลที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่ในอดีตอยู่ที่สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตชิเชโนอินกูช (ภายหลังดินแดนส่วนหนึ่งตั้งเป็นสาธารณรัฐเชชเนีย) ตอนอับดุลลัคห์อายุ 6 ขวบ ครอบครัวอันโซรอฟได้ขอลี้ภัยย้ายจากรัสเซียมาอยู่ที่ฝรั่งเศส
นายอับดุลลัคห์ อันโซรอฟ ถูกระบุว่า เป็นคนร้ายที่ใช้มีดแทงครูซามูเอล ปาตี จนตายจากนั้นก็ตัดคอ เหตุที่ฆ่าเพราะครูปาตีนำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลามมาสอนในวิชาที่เกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก
ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ตกผลึกในเรื่องสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ เป็นประเทศที่ผู้คนยอมรับนับถือเหตุผลมากกว่าศรัทธา มีการแยกศาสนาออกจากการเมืองการปกครองโดยเด็ดขาด
หลังจากที่พระราชอำนาจของกษัตริย์หลุยส์ที่ 16 ถูกลดบทบาทลงด้วยพลังประชาชนแล้ว ก็มีการร่างรัฐธรรมนูญปกครองประเทศ โดยต้องให้มีธรรมนูญของศาสนจักรแยกออกไปเพื่อใช้ปกครองนักบวชในคริสต์จักรโดยเฉพาะ
1
สองร้อยกว่าปีที่แล้ว มีการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดเพื่อใช้ในการปกครองและบริหารรัฐที่ให้กษัตริย์ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและต้องสาบานตนต่อรัฐธรรมนูญ
หลังจากปฏิวัติฝรั่งเศส มีการรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยการยกเลิกระบอบศักดินาและการผูกขาดตำแหน่งในกองทัพ ให้สิทธิประชาชนในการเลือกผู้พิพากษา มีการออกคำประกาศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและพลเมือง ที่มีทั้งหมด 17 ข้อ
ฝรั่งเศสมีผู้อพยพจากแอฟริกาและจากประเทศอิสลามเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก  หลังจากเกิดเหตุฆ่าตัดคอครูปาตีก็มีคนฝรั่งเศสออกมาชุมนุมกันที่กรุงปารีสและต่างเมืองเป็นจำนวนมาก
ประธานาธิบดีมาครงก็ออกมาแสดงความเสียใจและให้ความเห็นสนับสนุนหลักการสอนของครูปาตี แถมยังบอกว่า จะเข้าไปคุมเข้มชุมชนมุสลิมทั่วฝรั่งเศส จะต่อสู้กับมุสลิมแบ่งแยกดินแดนที่สร้างปัญหาในฝรั่งเศสตอนนี้
คำพูดของประธานาธิบดีมาครงทำให้ประธานาธิบดีเออร์โดกันของตุรกี ซึ่งเป็นมุสลิมที่เคร่งศาสนาออกมาซัดมาครงอย่างแรง และบอกว่ามาครงควรจะเข้าบำบัดทางจิตเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อมุสลิมและศาสนาอิสลาม
การแสดงความคิดเห็นของมาครงทำให้บริษัทอาหรับจำนวนไม่น้อยเก็บสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทของฝรั่งเศสออกจากชั้นในซุปเปอร์มาร์เก็ต และประกาศคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของฝรั่งเศส รวมทั้งติดแฮชแท็คเป็นภาษาอังกฤษว่า #BoycottFrenchProducts
พวกคูเวต กาตาร์ ปาเลสไตน์ อียิปต์ แอลจีเรีย จอร์แดน ซาอุดีอารเบีย ตุรกี ฯลฯ ก็ออกมาต่อต้านการล้อเลียนทางศาสนาโดยอ้างเรื่องของเสรีภาพ แถมยังเชื่อมศาสนาเข้ากับการก่อการร้าย
ขณะนี้โลกอิสลามกระหึ่มเรื่องเล่นงานฝรั่งเศส บางประเทศมีการยกเลิกกิจกรรมสัปดาห์วัฒนธรรมฝรั่งเศส ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ผมว่าจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่ทำให้ฝรั่งเศสโดยแอนตี้จากมุสลิมทั้งโลก
เรื่องความเข้าใจในศาสนาต่างๆ นี่สำคัญมาก เสรีภาพเป็นเรื่องที่ต้องยึดถือไว้ แต่ควรมีเสรีภาพพร้อมกับการให้เกียรติความเชื่อทางศาสนาด้วย จะให้เกียรติได้ก็ต้องมีความรู้ทางศาสนา
1
ผู้เขียนนับถือศาสนาพุทธ แต่พยายามนำเสนอแง่มุมของศาสนาอื่นมาตั้งแต่ พ.ศ.2540 จนถึงปัจจุบัน ความมุ่งหวังตั้งใจก็คือต้องการให้เข้าใจซึ่งกันและกัน ความเข้าใจนี่ละครับที่จะนำมาซึ่งการให้เกียรติ เมื่อให้เกียรติกันแล้วก็เกิดความสันติ
สิงคโปร์เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในเรื่องผู้คนทุกศาสนาอยู่กันอย่างเข้าใจซึ่งกันและกัน คนสิงคโปร์เชื้อสายจีนนับถือศาสนาพุทธและคริสต์ คนสิงคโปร์เชื้อสายมลายูนับถือศาสนาอิสลาม ส่วนคนสิงคโปร์เชื้อสายอินเดียส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู
คนสิงคโปร์เลือกตั้งให้มุสลิมะฮ์คนหนึ่ง คือนางฮาลีมะฮ์ ยากบ เป็นประธานาธิบดี ตั้งแต่ 14 กันยายน 2560 ถึงตอนนี้ก็ยังเป็นประมุขของสิงคโปร์ และเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารเป็นชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีน คือพลจัตวาลี เซียน ลุง
ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ศาสนาใคร ใครก็ศรัทธา การไม่ให้เกียรติกันอาจนำไปสู่ความขัดแย้งขั้นรุนแรงถึงขนาดเกิดสงครามมาแล้วหลายครั้ง.
โฆษณา