28 ต.ค. 2020 เวลา 19:23 • ข่าว
เมื่อบริษัทจีนและต่างชาติย้ายแหล่งลงทุนออกจากจีน ไปอยู่ในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุดมุ่งหมายของแรงงานจีนที่เคยทำงานกับบริษัทเหล่านี้เริ่มเคลื่อนไหว จุดมุ่งหมายคือเวียดนาม
มีประกาศรับแรงงานฝีมือและช่างเทคนิค เข้าทำงานถึง 700 อัตราในประเทศเวียดนาม ทำให้แรงงานที่ตกงาน ตั้งความหวังเพื่อไปทำงานต่างถิ่นทันที เพราะความกังวลกับการจ้างงานในภูมิภาคของภาครัฐอาจไม่ทันต่อความต้องการ มีความเป็นไปได้ที่แรงงานส่วนหนึ่งจะพยายามมุ่งกลับไปร่วมงานกับบริษัทที่ตัวเองฝากฝีมือไว้มาก่อน ความสัมพันธ์และความคุ้นเคยที่มี ทำให้บางส่วนกำลังพยายามหนีออกจากประเทศให้ได้
รัฐบาลจีนตัดสินใจสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างเวียดนามกับจีน
ยาวหลายร้อยกิโลเมตรสูงกว่า 2 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันไม่ให้คนจีนหนีออกไปเวียดนาม พรรคคอมมิวนิสต์ทุ่มทุนและระดมแรงงานสร้างกำแพงเพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานเหล่านี้ หลบหนีออกจากประเทศได้ โดยอาศัยช่องทางธรรมชาติ
cr:NTDNEWS
ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุจากความต้องการงาน ที่เวียดนามหรืออาจ
เป็นแค่ทางผ่านออกนอกประเทศ สู่ประเทศเป้าหมายที่แท้จริงคือประเทศไหนก็ตาม การสร้างกำแพงคือการสะกัดไม่ให้ประชาชนหลุดรอดหรือหนีออกไปได้ การเป็นพรรคคอมมิวนิสต์ทำให้ไม่ต้องมานั่งถามประชากรหรือลงมติใดๆ เพื่อสร้างกำแพงเมืองจีนแห่งใหม่ อยากสร้างก็จัดการสร้างได้เลย
cr:mgronline.com
พบว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนประเทศไทยเราได้ตรวจจับชาวจีน 3 คนหลบเข้าเมืองทางพรมแดนธรรมชาติเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคเหนือ พร้อมเงินจำนวนมากเป็นธนบัตรไทยจำนวน 8 ล้านบาท กำลังอยู่ในขั้นตอนสอบสวนและยึดทรัพย์ แม้ว่าน่าจะเป็นการหนีโรคระบาดจากบ่อนแถบชายแดน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ไทยอาจเป็นหนึ่งในเป้าหมาย ของประเทศที่ 3 ที่หลายประเทศต้องการมาพักพิง
มีหลายเหตุผลที่ต้องระมัดระวัง รวมถึงการวางแผนเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาภายหลัง ทั้งเรื่องโรคระบาด ปัญหาอาชญากรรม ต่างๆ
แม้ว่าเราจะเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่การหลบหนีเข้าเมืองก็เป็นปัญหาสำคัญ เพราะขนาดมีการคัดกรองอย่างดี เชื้อโควิด-19ยังโผล่ออกมาให้กังวลเป็นระลอก
กดไลค์แชร์ ติดตามจะเป็นพระคุณยิ่ง คอมเมนต์เพื่อพัฒนา🙏
reference
ขอบคุณภาพจาก
cr:NTDNEWS

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา