29 ต.ค. 2020 เวลา 03:30 • การเมือง
"ปารีณา" ถกเดือด "มายด์" บอก 3 ข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม เป็นไปได้เพียงข้อเดียว (คลิป)
"เอ๋" ปารีณา ถกเดือด "มายด์" ภัสราวลี กลางรายการ ถามตรงๆ กับจอมขวัญ บอก 3 ข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม เป็นไปได้เพียงข้อเดียว นักประชาธิปไตยตัวจริง ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น
วันที่ 28 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "เอ๋" ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กับ "น้องมายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และสมาชิกคณะประชาชนปลดแอก เดินทางมาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประเด็นเรื่องการเมืองไทย ผ่านรายการ ถามตรงๆ กับจอมขวัญ
มายด์ : เหตุผลที่ตอบตกลงมารายการ เพราะมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้รายการได้อธิบายจุดประสงค์ของผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหว ณ ตอนนี้ จริงๆ หนูคิดว่าทุกคนสามารถพูดคุยกันได้ เพราะทุกคนพูดภาษาไทยเหมือนกัน แม้จะมีคำพูดกระทบกัน แต่เชื่อว่าสุดท้ายต้องคุยกันเพื่อแก้ปัญหา
มายด์ : การเปิดประชุมสมัยวิสามัญที่เกิดขึ้น ประชาชนหวังจะได้เห็นการพูดคุยเรื่องการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ 2 วันที่ผ่านมา มีแต่การพูดถึงม็อบ การชุมนุม เท่าที่เห็นมีการใส่ร้ายผู้ชุมนุม และพูดถึงในมุมที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง จึงเสียดายเวลามาก แทนที่จะได้พูดคุยเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญใหม่
ปารีณา : ทุกพรรคมีการเสนอทางออกให้ประเทศอย่างชัดเจน และทุกพรรคมีการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย โดยมีคนพูดอภิปรายแล้ว พร้อมเสนอทางออกที่แตกต่างกันไป ซึ่งนายกฯ ก็บอกว่าจะรับเรื่องทั้งหมดไว้พิจารณา
มายด์ : ขอพูดในฐานะคนที่ออกมาชุมนุม ตอนนี้ข้อเรียกร้องหลักคือ 3 ข้อ 1.นายกฯ ต้องลาออก 2.ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ตั้งแต่เข้าร่วมชุมนุมมานั้น เราไม่เคยได้รับการตอบรับจากรัฐบาลเลยแม้แต่ข้อเดียว เพียงหยุดคุกคามประชาชนเขายังทำให้ไม่ได้ นี่คือเหตุผลที่หลายคนออกมาชุมนุม
มายด์ : จากการที่คุณปารีณาถามว่า ทำไมนายกฯ ต้องลาออกนั้น ถ้าดู 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ คสช. เราได้เห็นความเหลื่อมล้ำมาตลอด ไม่เคยกระชับขึ้น ถือเป็นเวลาที่นานมาก คนที่เป็นนายกฯ ต้องกระชับพื้นที่ตรงนี้ ถ้ามีศักยภาพมากพอ อยากให้ทำความเข้าใจและเปิดใจรับฟังมากขึ้น
ปารีณา : ข้อเรียกร้องทั้งหมดที่พูดมา ทำได้ข้อเดียวคือแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และไม่สามารถเอาคนแสนคนไปไล่ใครออก ขนาดคนล้านคนยังไล่ไม่ได้ และมันไม่ใช่เสียงของประชาชนส่วนใหญ่โดยชัดเจน ส่วนเรื่องคุกคามนั้น เราเห็นชัดตามสื่อว่าใครกันแน่คุกคามใคร น้องมายด์ชอบขึ้นปราศรัย อยากให้หยุดบิดเบือน นักประชาธิปไตยตัวจริง ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เวลาเขาแก้ปัญหาบ้านเมือง ต้องไม่ลงถนน แต่ต้องไปคุยกันที่สภา เพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง
มายด์ : เชื่อว่าการชุมนุมนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ ในเมื่อประชาชนไม่พอใจในการทำงานของรัฐบาล สามารถออกมาพูดคุยพูดแก้ไข้ปัญหา เชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะในการพูด อยากให้ดูเนื้อความจริงๆ ว่าเราต้องการอะไร และคิดว่าทุกคนไม่หยาบคายได้ โดยการชุมนุมแต่ละครั้งมีการนัดหมายและบอกช่วงเวลา พวกเราเคยชุมนุมในสถานที่ปิดมาแล้ว แต่ไม่เคยได้รับการตอบรับจากรัฐบาลเลย แต่ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลบีบบังคับให้ผู้ชุมนุมทำแบบนี้
มายด์ : อยากให้เปิดใจรับฟังผู้ชุมนุม เขาต้องการให้สังคมดีขึ้น ไม่ใช่ล้มล้างอะไร ถ้าอยากให้แฟร์ควรต้องรับฟังกันอย่างเปิดเผยและจริงใจ ถ้ารัฐบาลอยากแก้ไขตรงนี้จริงๆ ส่วนการออกมา มันก็แลกกับการมีคดีติดตัวเหมือนกัน ตอนนี้มี 3 คดี เป็นคดีการเมืองหมดเลย การที่รัฐบาลพยายามใช้กฎหมายปิดกั้นความเห็นต่างของประชาชน
ปารีณา : ทุกวันนี้เป็นเสียงของกลุ่มน้อยที่ออกมาเรียกร้อง ซึ่งมันเป็นไปได้เพียงข้อเดียว การเชิญให้รัฐบาลไปม็อบ แล้วให้เขาฟังว่าต้องการอะไร มันเป็นไปได้ยาก ถึงย้ำว่าอย่าแตะวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมานาน โดยเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ยังยึดมั่นกับวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน
ปารีณา : สามารถไปชุมนุมแบบไม่เดือดร้อนผู้อื่น ไม่พูดจาหยาบคายได้ไหม อยากให้รัฐบาลแก้ไขอะไรก็พูดออกมา ไม่ใช่ออกมาแบบนี้
มายด์ : ส่วนตัวไม่สามารถควบคุมประชาชนที่ออกมาชุมนุมทั้งหมดได้ แต่คิดว่าอยากให้รับฟังอย่างจริงใจ ว่าการชุมนุมมันมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาล การชุมนุมในสถานที่ปิดหรือเปิดนั้น มองว่าต้องดูกันที่บริบทว่า ณ ตอนนั้นใครทำตรงไหนได้บ้าง สามารถขออนุญาตพื้นที่แล้วเขาจะให้ไหม ไม่ใช่ว่าพวกเราไม่เคยขอ แต่สุดท้ายถ้ารัฐบาลอยากให้ผู้ชุมนุมมีท่าทีที่อ่อนลง ต้องฟังข้อเรียกร้องของประชาชน.
👇 ชมคลิปวีดีโอเต็มๆได้ที่ 👇
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา