29 ต.ค. 2020 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[ BREAKING !!! ] ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงลงหนักเกือบ 1,000 จุด เมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ประเทศต่างๆ กลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี และความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ !!!
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดร่วงลงหนักเกือบ 1,000 จุด !!!
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯร่วงหนักกว่า 943.24 จุด หรือ -3.43% ปิดตลาดที่ 26,519.95 จุด ขณะที่ S&P500 ร่วงลง 119.65 จุด หรือ -3.53% ปิดที่ 3,271.03 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 426.48 จุด หรือ -3.73% ปิดที่ 11,004.87 จุด
นำโดยหุ้นกลุ่มการเดินทางท่องเทียว สายการบิน โรงแรม และเรือสำราญ ที่ร่วงลงอย่างหนักจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานก็ร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบที่ดิ่งลงกว่า 5% เมื่อคืนนี้ รวมถึงความกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลง ขณะที่ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายตัว โดยเฉพาะ Microsoft ที่ร่วงลงเกือบ 5% หลังเปิดเผยผลประกอบการ ขณะที่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Facebook ที่จะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ก็ร่วงลงหนักเช่นเดียวกัน
1
โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนักทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่มียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งขึ้นทะลุกว่า 8 หมื่นรายต่อวัน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทำสถิติสูงสุดในโลก ทะลุกว่า 9 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมมากที่สุดในโลกรวมกว่า 2.32 แสนราย
ทางด้าน นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลิเอ็บ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ จะล่าช้ากว่าในยุโรปประมาณ 3-4 สัปดาห์ และสถานการณ์การระบาดจะเลวร้ายลงในช่วงเดือนหน้า เขาจะไม่ประหลาดใจเลย ถ้าหากผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งทะลุระดับ 1 แสนราย ในสัปดาห์นี้ โดยในขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 71,832 รายถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ขณะเดียวกัน นพ.ก็อตต์ลิเอ็บ ยังได้เตือนว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่สมาชิกในครอบครัวมารวมตัวกัน จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากขึ้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะขาดความระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อ
ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปก็รุนแรงขึ้นอย่างมาก โดยทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในยุโรป ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาพุ่งขึ้นทะลุกว่า 1.3 ล้านราย หรือมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลก และมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นสูงถึง 37% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สูงถึงกว่า 1.17 หมื่นราย ทำให้ทางรัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศส ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังอัตราผู้เสียชีวิตในยุโรปพุ่งสูงขึ้นเกือบ 40% ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์
ทางด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสจะกลับมาใช้มาตรการ Lockdown ทั่วประเทศอีกครั้ง ในวันศุกร์นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 เหมือนกับเมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในการแพร่ระบาดรอบแรกนั้น มีจำนวนผู้ป่วยมากเกินกว่าที่โรงพยาบาลต่างๆ จะรองรับได้ แต่ถ้าหากในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างดี และสถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น รัฐบาลจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดโอกาสให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางส่วน สามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้รับแรงกดดันจากความกังวลในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ ที่ล่าช้า โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมายอมรับว่า สหรัฐฯ อาจไม่สามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ทันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 3 พ.ย.นี้ เนื่องจากทางทำเนียบขาวไม่สามารถหาข้อตกลงกับพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา และพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้
ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ไม่แน่นอน ซึ่งถ้าหาก โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง ก็อาจเกิดภาวะ Blue Wave ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่พรรคเดโมแครตครองอำนาจในสภาคองเกรส แต่ถ้าหาก ปธน.ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งก็อาจจะทำให้ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนดำเนินต่อไป
ล่าสุด (29 ต.ค.) ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งขึ้นเกือบ 44.77 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตกว่า 1.17 ล้านราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน ยังคงมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทะลุกว่า 5 แสนรายต่อวัน ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,763 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมรวม 59 ราย
Source: https://www.worldometers.info/coronavirus/
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา