29 ต.ค. 2020 เวลา 07:13 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 29 ต.ค. 2020
(1.) ตลาดหุ้นในยุโรปร่วงลงเนื่องจากหลายประเทศประกาศมาตรการใหม่เพื่อรับมือกับกรณี COVID-19 ที่พุ่งสูงขึ้น โดยฝรั่งเศสประกาศ Lockdown ทั่วประเทศครั้งที่ 2 (แม้ว่าโรงเรียนจะยังคงเปิดอยู่) ส่วนเยอรมนีกล่าวว่าจะปิดบาร์ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และห้องแสดงคอนเสิร์ตเป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียกล่าวว่าปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยติดเตียงในโรงพยาบาลมากกว่า 90% ของความจุใน 16 ภูมิภาคจาก 49 ภูมิภาคของประเทศ
(2.) ราคาหุ้นของอเมริกายังคงลดลงท่ามกลางความกังวลว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปและในสหรัฐฯ เป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบาง ขณะที่ความหวังของการบรรลุข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนมืดมนลงเรื่อย ๆ
นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าผลลัพธ์ของการเลือกตั้งอาจถูกโต้แย้งจนเกิดความวุ่นวาย ทำให้ค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม S&P 500 และ Dow Jones ลดลงมากกว่า 3%
(3.) ชาวอินเดียหลายล้านคนได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งในรัฐ Bihar แม้ในขณะนี้ประเทศจะมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทะลุ 8 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดทั่วโลกนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น
ปัจจุบันรัฐ Bihar อยู่ภายใต้การปกครองของพันธมิตรที่นำโดยพรรค Bharatiya Janata Party (BJP) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 พรรคใหญ่ที่ปกครองในระดับประเทศ ขณะที่ BJP สัญญาว่าจะแจกจ่ายวัคซีนให้ฟรีสำหรับทุกคนในรัฐ
(4.) Boeing ได้รายงานผลขาดทุนเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันโดยสูญเสียไป 466 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่ 3 เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการระงับการใช้เครื่องบินรุ่น 737 MAX เนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องตก 2 ครั้งในปี 2018
นอกจากนี้ยังประกาศแผนการที่จะเลิกจ้างพนักงานเพิ่มเติมอีก 7,000 คน และภายในปี 2022 จะมีการปลดพนักงานทั้งหมดประมาณ 1 ใน 5 จากจำนวนลูกจ้างทั้งหมด 160,000 คนก่อนเกิดการระบาด (คิดเป็น 32,000 คน)
(5.) หุ้นของ Deutsche Bank ลดลงแม้ว่าธนาคารเยอรมันจะรายงานการทำกำไรอย่างไม่คาดคิดในช่วงไตรมาสที่ 3 โดยทำเงินให้กับผู้ถือหุ้น 182 ล้านยูโร (214 ล้านดอลลาร์) และเป็นผลกำไรครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2019 ขณะที่รายได้ที่เพิ่มขึ้น 47% จากการซื้อขายพันธบัตรและข้อกำหนดที่ลดลงสำหรับการสูญเสียเครดิต
(6.) ในการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐฯ ฝ่ายนิติบัญญัติกล่าวหาผู้บริหารระดับสูงของ Alphabet (บริษัทแม่ของ Google) รวมถึง Facebook และ Twitter ว่าใช้อำนาจในทางมิชอบ และพวกเขาต้องการปรับปรุงมาตรา 230 ของกฏหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communications Decency Act) ที่ทำให้ Platform ออนไลน์ของพวกเขาได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายจากเนื้อหาที่ผู้ใช้งานโพสต์ ขณะที่กลุ่มผู้บริหารได้ปกป้องกฎดังกล่าว
(7.) การประท้วงได้เกิดขึ้นในเมือง Philadelphia เป็นคืนที่ 2 ติดต่อกันหลังจากตำรวจยิง Walter Wallace ซึ่งเป็นชายผิวดำยิงเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
แม้จะมีหลักฐานอย่างชัดเจนว่า Wallace ถือมีดอยู่ในตอนที่เขากำลังเข้าหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่พ่อของเขาบอกว่าเขาป่วยทางจิต แม้ว่าการประท้วงบางส่วนจะเป็นไปอย่างสันติ แต่กองกำลังพิทักษ์ชาติ (the National Guard) ก็ถูกสั่งให้เข้าควบคุมพื้นที่หลังจากผู้ประท้วงบางกลุ่มลุกลามไปสู่การปล้นสะดมและความรุนแรง
(8.) ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของสหรัฐฯ จะครบกำหนดเปิดเผยในวันนี้และคาดว่าจะดูเงียบเหงาเป็นพิเศษ โดยเฉลี่ยแล้วเศรษฐกิจอาจเติบโตประมาณ 8% ระหว่างไตรมาสที่ 2 และ 3 ซึ่งทำลายสถิติในอดีตทั้งหมดสำหรับการเติบโตรายไตรมาส แต่น่าเสียดายที่ผลการดำเนินงานดังกล่าวตามมาด้วยการลดลงถึง 9% ของภาคการผลิตในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของเศรษฐกิจเนื่องจาก COVID-19
แม้ว่าผลผลิตในไตรมาส 3 คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นและสะท้อนให้เห็นถึงการเริ่มต้นใหม่ของธุรกิจที่หยุดชะงักบางส่วน แต่ GDP ก็ยังลดลงมากกว่า 2% จากปีที่แล้ว
(9.) ผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยของ ECB มีเรื่องให้พูดคุยมากมายในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อประจำปีลดลงต่ำกว่า 0% ในเดือนกันยายนซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของพวกเขาที่ระดับ “ใกล้เคียง แต่ต่ำกว่า 2%”
ตัวเลข GDP ที่จะครบกำหนดอัปเดตในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในเขตยูโรดีดกลับขึ้นมาในไตรมาสที่ 3 แต่การฟื้นตัวนั้นดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เนื่องจาก COVID-19 กำลังแพร่กระจายไปทั่วทวีปอีกครั้งและรัฐบาลก็กำลังกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ
ECB มีแผนจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรของบริษัทหลายแห่งสูงถึง 1.35 ล้านล้านยูโร (1.6 ล้านล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจทนต่อการระบาดได้
ส่วนคำถามที่ว่า พวกควรทำมากกว่านี้ไหม? สมาชิกของ ECB บางคนจะตอบคำถามนั้นเฉพาะเมื่อถึงเดือนธันวาคมหลังจากธนาคารทำการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะไม่กระทำการใด ๆ ที่มีความสำคัญในวันนี้ แม้ว่าความคาดหวังของการผ่อนคลายในเดือนธันวาคมกำลังก่อตัวขึ้น
(10.) ผู้หญิงทั่วโปแลนด์นัดหยุดเรียนในมหาวิทยาลัยและนัดหยุดทำงานในสัปดาห์นี้เพื่อประท้วงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่จำกัดการเข้าถึงการทำแท้งให้เข้มงวดขึ้น
กฎของประเทศซึ่งถือว่าเข้มงวดที่สุดในยุโรปจะไม่อนุญาตให้แพทย์ยุติการตั้งครรภ์ได้อีกต่อไปในกรณีที่ทารกในครรภ์มีความบกพร่องอย่างรุนแรงและแก้ไขไม่ได้ซึ่งเป็นสาเหตุของการทำแท้งตามกฎหมายเกือบทั้งหมดในโปแลนด์
นักการเมืองในพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (Prawo i Sprawiedliwość : PiS) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคริสตจักรคาทอลิกเรียกร้องให้มีการจำกัดการทำแท้งที่เข้มงวดมากขึ้น ขณะที่คำตัดสินของศาลถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนประณาม และการสนับสนุนจากภาคประชาชนก็มีอยู่จำกัด เนื่องจาก 63% ของชาวโปแลนด์ปรารถนาที่จะเข้าถึงการทำแท้งในกรณีที่ทารกในครรภ์มีความบกพร่องอย่างรุนแรง (อ้างอิงจากการสำรวจในสัปดาห์นี้)
มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 13% เท่านั้นที่สนับสนุนคำตัดสินดังกล่าว แต่ถึงแม้จะมีคำวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและต่างประเทศ แต่ผู้นำของ PiS ก็ปกป้องกฏหมายนั้น ส่วนการตัดสินครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีที่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ
(11.) บริษัท Exxon Mobil ยักษ์ใหญ่ทางด้านพลังงานจากสหรัฐฯ กำลังมีมูลค่าลดลง หลังจากขายการถือครองสินทรัพย์ในนอร์เวย์เมื่อปีที่แล้ว และพวกเขาได้กำหนดเส้นตายในวันนี้สำหรับการประมูลขายสินทรัพย์ในน่านน้ำของอังกฤษในทะเลเหนือ
บริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมได้ทำการปลดปล่อยตัวเองออกจากสินทรัพย์เก่า ๆ และหันไปหากลุ่มสินทรัพย์ใหม่ที่มีอายุน้อยกว่าและมีแนวโน้มดีกว่า โดย Exxon ต้องการขายกิจการในทะเลเหนือซึ่งมีอายุมากกว่า 50 ปีเป็นอย่างน้อย และแม้ว่าทรัพยากรในพื้นที่ดังกล่าวกำลังจะหมดลง แต่กลุ่มผู้ซื้อก็ยังคงให้ความสนใจ
นอกจากนี้ บริษัท Chevron และ ConocoPhillips ก็ได้ปลดตัวเองออกจากธุรกิจในเขตทะเลเหนือเมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์และ 2.7 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ แต่นั่นเป็นช่วงเวลาก่อนที่การระบาดซึ่งได้ลดความต้องการและราคาน้ำมันทั่วโลกจะเกิดขึ้น
ข่าวใด ๆ เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงอย่างไม่คาดคิดก่อนการเปิดตัวผลประกอบการรายไตรมาสในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการให้กำลังใจนักลงทุนของ Exxon ซึ่งได้รับคำเตือนว่าบริษัทมองเห็นผลประกอบการโดยรวมที่น่าผิดหวัง
(12.) ในวันนี้จะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของจีนเกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจต่อไปในอีก 5 ปีและ 15 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะเผยแพร่พิมพ์เขียวของนโยบาย 2 ฉบับเมื่อสิ้นสุดการประชุมแบบส่วนตัว 4 วันในปักกิ่งคือ
(1.) แผน 5 ปีตามปกติ
(2.) และเอกสารยุทธศาสตร์ที่ยาวขึ้นซึ่งจะขยายไปจนถึงปี 2035
การเผชิญหน้ากับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับสหรัฐฯ และ COVID-19 รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ ทำให้เจ้าหน้าที่ของจีนคาดหวังจะจัดทำแผนการที่เน้นการใช้ทรัพยากรและการบริโภคภายในประเทศเพื่อรับประกันการเติบโตของเศรษฐกิจ
ในขณะเดียวกัน บริษัทของจีนเกือบ 1,000 แห่งซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ก็มีกำหนดจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ในวันนี้
(13.) ธนาคารหลายแห่งไม่ต้องการจะปล่อยกู้ให้กับเหมืองถ่านหินของออสเตรเลียอีกต่อไป โดย Australia & New Zealand Banking Group Ltd. (ANZ) ซึ่งเป็นกลุ่มธนาคารสัญชาติออสเตรเลียกล่าวว่าพวกเขาจะยุติการลงทุนเกือบทั้งหมดในเหมืองความร้อน (thermal mines) และโรงไฟฟ้าของออสเตรเลียภายในปี 2030 ขณะที่ผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ 4 รายสุดท้ายของประเทศก็จะทำเช่นเดียวกัน
ปัจจุบันผลกำไรทั้งปีของ ANZ ลดลง 42% ซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 10 ปีเนื่องจากภาวะถดถอยที่เกิดจาก COVID-19 ทำให้ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหนี้เสียเพิ่มขึ้น และนี่อาจจะเป็นมองมุมครั้งแรกว่าอะไรคือสาเหตุของฤดูกาลที่โหดร้ายสำหรับกลุ่มธนาคารของออสเตรเลียซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกของประเทศในรอบ 30 ปี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการชะล้างการประพฤติมิชอบมาหลายปี
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา