29 ต.ค. 2020 เวลา 07:23 • ปรัชญา
การใช้ชีวิตอยู่ไกลบ้าน..แน่นอนว่าคงอดที่จะคิดถึงบ้านไม่ได้
บางคนอาจกลายเป็นโรคโฮมซิค ชั่วขณะ แต่ถ้าไม่สามารถแก้ได้ระยะยาวอาจส่งผลให้มีอาการซึมเศร้าตามมาได้
แม่หญิงมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆอยากบอกว่าร้องไห้แทบทุกวัน
เพราะทุกอย่างรอบตัวมองไปทางไหนก็ไม่มีคนรู้จัก
แต่เมื่อเราเลือกทางเดินชีวิตแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อ.....
มาดูกันค่ะว่า แม่หญิงผ่านวิกฤตโรคโฮมซิคและอาการซึมเศร้าอ่อนๆได้อย่างไร
5 เคล็ดลับ ใช้ชีวิตต่างแดนยังไงให้ห่างไกลอาการซึมเศร้า
1.เรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวให้เป็น
自分一人で生きていくのを学ぶ 
jibun hitori de ikite iku no o manabu
คงไม่มีใครอยากอยู่คนเดียวไปตลอดชีวิต แต่ถ้ามองกลับกันอีกมุมนึงการอยู่คนเดียว ช่วยให้มีสมาธิและฝึกความอดทนรอคอยได้ดีทีเดียว ทุกคนมีเหตุผลในการเลือกเส้นทางชีวิต และเมื่อชีวิตไปต่อได้อย่างสวยงามก็ได้สิทธิ์อยู่ในดินแดนนั้นๆแม่หญิงเอง ยอมรับว่าทำใจเตรียมพร้อมได้ทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ พออายุมากขึ้น การได้ลองอยู่กับตัวเอง อืม! เป็นอะไรที่วิเศษทีเดียวเลย
2.เผชิญหน้าอยู่กับความเหงาให้ได้
寂しさに向き合い 
sabishisa ni muki ai
ต่อเนื่องจากข้อแรก ถ้าคุณอยู่คนเดียว อยู่กับตัวเองได้นานพอที่จะไม่ต้องพึ่งพาใคร เท่ากับว่าคุณสามารถเผชิญหน้ากับความเหงาได้อย่างดีเลยทีเดียว ลองเขียนจดบันทึกลีสรายการที่อยากจะทำ แล้วก็ถยอยทำทีล่ะอย่างจนทำให้ลืมความเหงา
ไปได้เลย ที่ญี่ปุ่น มีหนังสือและบทความที่เขียนเกี่ยวกับอยู่คนเดียวยังไงไม่ให้ลำบาก เพราะคนญี่ปุ่นชอบเก็บออม เลยทำให้มีหนังสือแนวอดออม การเก็บเงินวางขายเยอะ
เคยอ่านเจอบทความญี่ปุ่น เขียนเกี่ยวกับทำอย่างไรให้มีความสุขในบั่นปลาย ถึงแม้จะอยู่คนเดียว
3.ชีวิตคนเราย่อมมีช่วงเวลาที่ไม่ต้องพยายามให้มากจนเกินไป
人生は頑張りすぎなくてもいい時もあります 
jinsei wa gambari suginakutemo ii toki mo arimasu
บางครั้งชีวิตเราก็ต้องการความเรียบง่าย สบายๆไม่ต้องเร่งรีบ หรือแข่งขันอะไรกับใคร ลองปล่อยตัวเองเป็นคนขี้เกียจบ้าง อาจได้ใช้เวลาชาร์จแบตให้กับร่างกายที่เหนื่อยล้ามานาน เพียงแค่หลับตาแล้วหยุดพยายามฝืนความรู้สึกตัวเองดู
แล้วอาจค้นพบตัวเองในอีกมุมนึงก็ได้นะ
4.เลิกนิสัยกดดันตัวเองซะที
自分にプレッシャーをかける癖をやめる
jibun ni pureshaa o kakeru kuse o yameru
ไม่มีใครเก่งที่สุด หรือ แย่ที่สุด ทุกคนมีช่วงเวลาที่ดีต่างกันไป ทุกคนมีความสามารถ และมีความถนัดแตกต่างกันไป การใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่ ยังไงก็ไม่ใช่ ลองค้นหาความเป็นตัวตน และสิ่งที่ชอบ อาจช่วยลดอาการกดดันตัวเอง แน่นอนว่าการกดดันตัวเองมีทั้งข้อดีและไม่ดี ในแง่ของการทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ตามเป้าหมายของบริษัท การอยู่ในภาวะกดดันช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การใช้ชีวิตประจำวัน การลด ละ เลิก กดดันความรู้สึกของตัวเอง จะทำให้ชีวิตเบาหวิว ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆแถมมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอีกด้วย
5.แก้นิสัยเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วทำให้ตัวเองจิตตก
他人と比較して落ち込む癖を直す
tanin to hikaku shite ochi komu kuse o naosu
ทำไงให้รู้สึกพอใจในตัวเอง ก็แค่โฟกัสชีวิตตัวเองให้มากกว่าเดิม รักตัวเองให้มากขึ้น ทุกคนอยู่ในสภาวะแวดล้อม การเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ไม่สามารถเลือกเกิดได้แต่สามารถเลือกกำหนดชีวิตของตัวเองได้ในแบบสไตล์ที่ตัวเองชอบ อย่าฝืนตัวเองนักเลย เพราะจะทำให้เสียเวลา และเหนื่อยเปล่าๆ
ปล่อยตัวเองให้เต็มที่กับชีวิต ยังมีเรื่องที่สนุกกว่าการเปรียบเทียบ ลองตั้งเป้าหมายความสำเร็จของตัวเอง ชาเล้นจ์แบบไม่เครียด ย้ำว่าเอาแบบไม่เครียดและรู้สึกแฮปปี้จริงๆค่อยทำ เรามีความสามารถเพียงแต่ยังมองไม่เห็น ค่อยๆค้นหาตัวเองเหมือนเล่นเกมจิกซอก็ได้ สนุกดีออก
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนได้มีพลังเดินหน้าต่อไปพร้อมรอยยิ้มและไฟลุกโชนเต็มตัวกันนะคะ ใครที่ชื่นชอบกดติดตามกันไว้เลยแล้ว
แม่หญิงจะพาตะลอน ในแบบสไตล์แม่บ้านญี่ปุ่นแม่ลูกอ่อนที่มีแนวคิดบวกๆๆๆ
ติดตามกันได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ
โฆษณา