29 ต.ค. 2020 เวลา 16:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทุบสถิติการเดินทางที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลก
ซึ่งถ้าว่ากันตามทฤษฎีแล้วเจ้ารถรางไฟฟ้าที่เห็นนี้สามารถวิ่งไปได้ครึ่งโลกด้วยพลังงานจากน้ำมันแค่ 1 ลิตร
1
Delsbo Electric เป็นงานแข่งขันรถรางไฟฟ้าประหยัดพลังงาน
โดยทีมนักนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Dalarna ผู้ประดิษฐ์รถรางไฟฟ้า Eximus IV เป็นทีมที่คว้าชัยในการแข่งขัน Delsbo Electric ประจำปี 2020 สามารถป้องกันแชมป์และสร้างสถิติใหม่ของการเดินทางที่ประหยัดพลังงานสุด ๆ ไปเลย
สำหรับการแข่ง Delsbo Electric นี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ประเทศสวีเดนมาตั้งแต่ปี 2010 โดยให้เหล่าทีมจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้ทำการประดิษฐ์รถรางไฟฟ้าขนาดความจุผู้โดยสารสูงสุด 6 คน
แข่งวิ่งกันบนรางรถไฟ
ที่จะมาแข่งกันว่าทีมใดจะสามารถพัฒนาให้รถของตนมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้สูงสุด ซึ่งจะแข่งขันกันบนรางรถไฟทางวิ่งความยาว 3.36 กิโลเมตร
ซึ่งกติกานั้นจะวัดเป็นค่าประสิทธิภาพการการใช้พลังงานออกมาเป็นหน่วยพลังงานต่อคนต่อกิโลเมตร (watt-hour/person/kilometer หรือ Wh/p-km)
หนึ่งในทีมผู้เข้าแข่งขันตัวแทนจากมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการแข่งขัน
โดยทีม Eximus นั้นครองแชมป์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ต่อเนื่องกันนับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันนี้ครั้งแรกในปี 2016 โดยในปีนั้นสามารถทำสถิติไว้ได้ที่ 0.84 Wh/p-km
แต่ทีม Eximus ก็ไม่ได้หยุดพัฒนาโดยในทุกปีหลังจากนั้นก็ทำลายสถิติตัวเองมาเรื่อย ๆ จนในที่สุดปีนี้ก็ทำสถิติใหม่ที่ 0.517 Wh/p-km ลดลงไปเกือบครึ่งจากในปี 2016 เลยทีเดียว
สถิติเดิมของ Eximus IV ทำไว้ที่ 0.603 Wh/p-km ในปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้สนามแข่งนี้ไม่ใช่แค่รางรถไฟธรรมดา เพราะมันคือสนามทดสอบที่มีอุปกรณ์ตรวจวัดประสิทธิภาพของรถที่เข้าแข่งขันโดยสามารถเก็บข้อมูลของรถที่เข้าทำการทดสอบได้ต่อเนื่องมากถึง 2,000 ข้อมูลต่อวินาที
และในอนาคตผู้จัดงานมีแผนพัฒนาสนามแข่งนี้ให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิและความเร็วลมแบบ real-time ตลอดการวิ่งเก็บข้อมูล เพื่อให้แต่ละทีมนั้นสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนารถประหยัดพลังงานของตนและนำกลับมาเข้าสู่สังเวียนใหม่ในปีถัดไป
ซึ่งถ้าหากว่ารถที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้ดีเท่ากับแชมป์ในปีนี้ เราก็จะสามารถเดินทางได้กว่า 15,000 กิโลเมตรโดยใช้พลังงานเทียบเท่าน้ำมันแค่ลิตรเดียวเท่านั้น
แม้มันอาจจะไม่ได้นำมาใช้งานจริงจัง แต่อย่างน้อยก็ได้ช่วยส่งเสริมเยาวชนให้มีแนวคิดพัฒนาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นงานแข่งที่น่าสนุกทีเดียวครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา