30 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
4 วิธีสร้างแรงจูงใจ ให้ทำทุกอย่างได้สำเร็จ
การสร้างแรงจูงใจบางครั้งก็ดูเหมือนง่ายดาย แต่บางทีมันก็ช่างยากเย็นและไม่รู้จะมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้คงอยู่ได้ยาวนาน ซึ่งหลักในการสร้างมีเพียงไม่กี่อย่าง อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เรามักมองข้ามไป และมักคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว ขอบอกเลยว่าแค่เราเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำสิ่งที่ใหญ่กว่า แค่นี้ก็ถือเป็นหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจได้เป็นอย่างดีแล้วค่ะ
:: กำหนดตารางเวลาให้ชัดเจน
การที่จะสร้างแรงจูงใจได้ อย่างหนึ่งที่สำคัญคงเป็นเรื่องของการกำหนดเวลาให้กับเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น การออกกำลังกาย หลายคนได้แต่บอกว่าถ้ามีเวลาว่างจะออกกำลังกาย และคิดไปว่าทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมาจะมีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งนี้ แต่ความจริงแล้วถ้าเราไม่กำหนดเวลาให้ชัดเจน สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย การทำตารางชีวิตให้กับตัวเองเป็นสิ่งท้าทาย แต่จะช่วยสร้างวินัยให้กับตัวเราเองได้ง่ายขึ้นค่ะ
:: เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ก่อน
การสร้างแรงจูงใจบางครั้งก็เกิดจากการเริ่มต้นทำสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัวที่สามารถทำได้อย่างง่ายได้ ซึ่งทุกครั้งที่เราทำได้สำเร็จก็เหมือนได้จุดประกายให้อยากเริ่มต้นทำสิ่งต่อไปในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น เช่น ถ้าเราอยากอ่านหนังสือ อาจจะเริ่มจากการเลือกหนังสือเล่มที่เราชอบแล้วกำหนดว่าจะอ่านวันละบท สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้อยากอ่านมากขึ้น ซึ่งแรงจูงใจเล็กๆ แบบนี้ จะทำให้การเริ่มต้นของเราไปเป็นได้อย่างสวยงาม และมีกำลังใจในการทำอย่างอื่นต่อไปค่ะ
:: สร้างแรงกระตุ้นด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย
อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไปคือการขยับร่างกาย เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้จิตใจรู้สึกมีแรงมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม ลองนึกภาพตามนะคะ หากวันนั้นสภาพร่างกายของสาวๆ ไม่พร้อม รู้สึกหดหู่ไร้เรี่ยวแรง วันนั้นทั้งวันสภาพจิตใจก็เหมือนจะไม่มีแรงทำอะไรไปด้วย การขยับร่างกายไม่จำเป็นว่าจะหมายถึงการออกกำลังกายอย่างเดียว แต่เป็นการทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเราได้เคลื่อนไหว เช่น ถ้าเป็นสาวออฟฟิศ ก็อย่านั่งติดหน้าจอมากเกินไปลุกขึ้นเดินเล่นบ้าง หรือใช้บันไดแทนลิฟต์จะทำให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวาตื่นตัวมากขึ้น แถมยังเป็นผลดีต่อการสร้างแรงจูงใจได้อีกด้วยนะคะ
:: ทำทุกอย่างให้เป็นกิจวัตร
การทำสิ่งที่ลิสต์ไว้ซ้ำๆ ทุกวันจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวัน จะช่วยสร้างวินัยให้เราได้เป็นอย่างดี ในตอนแรกอาจจะไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างให้สำเร็จหมดภายในวันเดียว เพียงแต่ทำไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าคุณไม่ต้องฝืนทำมัน และสิ่งนั้นเป็นเรื่องราวในชีวิตที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว จากนั้นค่อยเพิ่มแรงจูงใจอื่นๆ เข้าไปทีละนิด ทีละน้อย ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นการเตือนความจำให้ร่างกาย จิตใจ และเป็นการฝึกนิสัยที่ดีอีกด้วย
ลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำตามดูนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้สาวๆ มีแรงจูงใจเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มากก็น้อยเลยค่ะ แล้วถ้าใครมีวิธีอื่นๆ ที่ได้ผลอีกก็สามารถแนะนำกันเข้ามาได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ไปด้วยกันค่ะ
ผู้เขียน : ดวงพร เจียรสุธรรมพร (บี) // ให้คุณใช้ชีวิตในแบบที่อยากเป็น
ติดตามอ่านบทความอื่นๆของ Mirror ได้ที่ : https://www.thairath.co.th/women
🌸 อ่านบทความต้นฉบับ 🌸
โฆษณา