30 ต.ค. 2020 เวลา 08:36 • การศึกษา
ถ้าเล่นแชร์จะผิดกฎหมายหรือไม่😜😜😜
สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ วันนี้วันศุกร์แล้ว จะได้พักผ่อนกันสองวันแต่บางคนก็ยังคงต้องทำงานอยู่ บ้านผมอากาศเริ่มมีลมเย็น พัดมาพร้อมกับฝน ดีไปอย่างครับไม่เปลืองไฟดี แอร์ไม่ต้องเปิด ..ระมัดระวังสุขภาพกันด้วยนะครับ ..
ตามที่ได้ขึ้นชื่อบทความไว้ ผมคิดว่าท่านผู้อ่านหลายคนน้อยนักที่จะไม่รู้จัก แชร์ หรือการเล่นแชร์ หรือบางคนก็อาจจะเคยเล่นด้วยเหมือนกัน ..แล้วการเล่นแชร์ดังกล่าวมันผิดกฎหมายไหม ..วันนี้นำเสนอในเรื่องของ การเล่นแชร์ มาเล่าสู่กันฟัง ..เชิญตามมาเลยครับ.
ในพจนานุกรม คำว่า แชร์ หมายถึง การลงหุ้นเป็นจำนวนเงินและตามวาระที่กำหนดแล้วประมูลว่าจะให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ ผู้ประมูลได้สูงสุดจะได้เงินก่อน เวียนไปจนครบจำนวนผู้เล่น เรียกการลงหุ้นเช่นนี้ ว่าการเล่นแชร์ ..
แล้วการเล่นแชร์ นี้มีกฎหมายควบคุมไหม ...มีครับ บ้านเรามีกฎหมายควบคุมการเล่นแชร์ ก็คือ พระราชบัญญัติการเล่นแชร์ พ.ศ. 2534 ในมาตรา 4 ก็ได้ให้ความหมายการเล่นแชร์ ไว่าสรุปได้ว่า ..
ภาพจาก pixabay
การเล่นแชร์ คือการที่บุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไป ตกลงกันเป็นสมาชิกวงแชร์ โดยแต่ละคนมีภาระที่จะส่งเงินหรือทรัพย์สินอื่นใด รวมเข้าเป็นทุนกองกลางเป็นงวด เพื่อให้สมาชิกวงแชร์ หมุนเวียนกันรับทุนกองกลาง แต่ละงวดนั้นไป โดยการประมูลหรือโดยวิธีอื่นใด ..
ถ้าดูความหมายแล้ว ตัวละคร ในการเล่นแชร์ ก็จะมี นายวงแชร์ หรือ เท้าแชร์ และลูกวงแชร์ หรือสมาชิกวงแชร์นั้นเอง ..เท้าแชร์ตั้งวงขึ้นมาหาสมาชิกลูกวง คนใดอยากได้กองกลางที่สมาชิกจ่ายมา ก็ต้องประมูล หรือ ที่เรียกว่า " เปียแชร์"..
นั้นแหละครับ ใครให้ราคาประมูลสูงกว่าก็จะได้กองกลางในครั้งนั้นไป...
การเล่นแชร์ ไม่ผิดกฎหมาย นะครับถ้าถ้าอยู่ในเงื่อนไขของพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์สำคัญไว้ในมาตรา 6 ก็คือ
- ห้ามเท้าแชร์หรือนายวงแชร์ ตั้งวงรวมกันมากกว่า สามวง
- ห้ามมีสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่า 30 คน
- ทุนกองกลาง 1งวดทุกวงรวมกันไม่เกิน สามแสนบาท
- ห้ามนายวงแชร์หรือเท้าแชร์ ได้ผลตอบแทนอื่น นอกจากได้รับทุนกองกลางงวดใดงวดหนึ่ง โดยไม่เสียดอกเบี้ย..
เห็นไหมครับ กฎหมายไม่ได้ห้ามการเล่นแชร์ เพียงแต่กำหนดหลักเกณฑ์ ในการตั้งวงแชร์ ไว้ไม่ให้ มากเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อประชาชน รวมทั้งระบบเศรฐกิจโดยส่วนรวม และไม่ประสงให้นายวงแชร์กระทำในเชิงธุรกิจเนื่องจากมีการพยายามดำเนินการเป็นนายวงแชร์ ให้ใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจเงินทุน ซึ่งมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว...
โดยเฉพาะห้ามนิติบุคคลจัดให้มีการเล่นแชร์ ด้วย รวมทั้ง ห้ามโฆษณาชี้ชวน ให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์ ..
การฝ่าฝืนหรือมีการเล่นที่ผิดต่อพระราชบัญญัติฉบับนี้ ก็จะมีบทลงโทษ ทั้งโทษ
จำคุก และโทษปรับ..ด้วยนะครับ
การเล่นแชร์ทั่วไปแล้ว ก็อาศัยความคุ้นเคย สนิทสนม ในการจัดการเล่นแชร์ เท้าแชร์หรือนายวง ก็จะต้องเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะฐานะ 555
การที่วงแชร์ล้ม..หรือเลิก เกิดได้หลายปัจจัย เช่น เท้าแชร์ตั้งใจที่จะหลอกลวงเอาเงินจากสมาชิก ได้เงินทุนกองกลางแล้วหนี อันนี้ก็จะมีความผิดฐาน ฉ้อโกง หรือ อาจเกิดจาก ลูกวงแชร์เองไม่จ่าย เท้าแชร์ก็ต้องรับผิดชอบ แล้วไปไล่เบี้ยฟ้อง เรียกเงินคืนในคดีแพ่ง .. หรือขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นต้น ..
นั้นก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กน้อย ให้ท่านผู้อ่านได้ผ่านตาผ่านใจกันได้ไม่มากก็น้อย
เพราะเรื่องของ แชร์พบเห็นได้เยอะครับ ..โดยเฉพาะ การฟ้องเรียกเงินจากการเล่นแชร์ ไม่จำต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือนะครับ ..สามารถนำพยานบุคคลมาสืบในชั้นศาลได้...
เครียดจากการเล่นแชร์ ก็มาลองอมยิ้มกันซักนิกนึง ครับ ..
ในระหว่างที่สองแม่ลูกกำลังทำกับข้าวอยู่ในครัว ก็มีชายหนุ่มคนหนึ่ง เปิดประตูเข้ามาในบ้าน ..พอแม่หันมาเห็นแล้วก็ยิ้มให้...
แม่ : เรียกพ่อซิลูก
ลูก : พ่อมีคนเดียว ผู้ชายคนนี้เป็นใคร ( ลูกชายคิดในใจ )
แม่ : เอ้า..บอกให้เรียกพ่อเร็วลูก
ลูก : ( น้ำตาคลอ ) พะ พะ ...พ่อ (น้ำตาไหล )
แม่ : เอ้า ...ไอ้นี่พ่อเอ็งอยู่หลังบ้าน เรียกเบาอย่างนี้ ..พ่อเอ็งจะได้ยินหรือไง
แล้วบอกให้ไปเรียกพ่อมานั่งร้องไห้ทำไมเนี้ย...!!!!
ภาพจาก pexels.com
😁 บุญรักษาทุก ๆ ท่านครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา