30 ต.ค. 2020 เวลา 07:09 • ข่าว
#Covidยังพีคไม่หยุดที่สหรัฐ
#ผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ9หมื่นรายในรอบ24ชั่วโมง
สถานการณ์ Covid-19 ในสหรัฐ ยังพีคต่อเนื่อง มาวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐก็ทุบสถิติอีกแล้ว ยอดตัวเลขอย่างโหด 91,295 เคส ภายในรอบ 24 ชั่วโมง นับเป็นสถิติใหม่ในโลก ที่ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อรวม ทะลุ 9 ล้านคนไปแล้วในวันนี้
เรียกได้ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐ แทบไม่ได้ทุเลาลงเลย มีแต่จะหนักขึ้นทุกวัน ยิ่งช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ที่ผู้สมัครจากทั้ง 2 พรรคใหม่ ต่างจัดแคมเปญหาเสียงกันไม่หยุด
ทางฝั่งของพรรครีพับลิกัน นำโดยท่านเสี่ยอ่าง
โดนัลด์ ทรัมพ์ ก็มาติด Covid-19 ด้วยตัวเองมาแล้วในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง แต่ก็ต้องรีบกลับเข้าโปรแกรมเดินสายต่อทันที แม้จะเพิ่งหายจากการติดเชื้อ
ส่วนรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ก็สุ่มเสี่ยงไม่แพ้กัน เพราะผู้ช่วยส่วนตัวของเขาก็มาติดเชื้อ Covid ถึง 5 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ไมค์ เพนซ์ ก็ไม่ยอมกักตัว และยืนยันว่าทั้งเขา และภรรยา ตรวจเชื้อแล้วเป็นลบ จึงไม่จำเป็นต้องกักตัว และยังคงเดินหน้าหาเสียงอย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน
ยิ่งช่วงใกล้เลือกตั้ง เคสผู้ติดเชื้อยิ่งเพิ่ม คนอเมริกันเขาไม่กลัว ไม่ตกใจกันมั่งเลยหรือ?
สื่อที่สหรัฐเขาก็พยายามจะนำเสนอตัวเลข ข้อมูลการแพร่ระบาดนะคะ แต่น่าเสียดายที่สหรัฐมีผู้นำที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการควบคุมการระบาด และช่วงนี้ท่านเสี่ยแกก็โฟกัสแต่การเลือกตั้งอย่างเดียวจริงๆ พอผู้สื่อข่าวจี้ถามถึงปัญหาเรื่อง Covid-19 แกจึงโมโหตอบนักข่าวไปว่า
“All you hear is Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid, Covid. That’s all they put on, because they want to scare the hell out of everyone.”
"ตอนนี้ไปไหนก็ได้ยินแต่ Covidๆๆๆ ออกข่าวอยู่ได้ทุกวี่ ทุกวัน ทำให้ชาวบ้านกลัวจนขวัญหนีดีฝ่อไปหมดแล้ว"
นอกจากนี้คนสหรัฐจะเริ่มเมินปัญหาเรื่อง Covid และทำใจว่ายังไงก็ต้องเสี่ยงอยู่กับมัน ก็สู้อยู่ให้ freestyle สบายใจฉันแบบที่เคย จะได้ไม่ต้องเครียด
อีกทั้งเรื่อง Covid ก็กลายเป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ที่ทั้ง 2 พรรคหยิบขึ้นมาฟาดฟันกันทางการเมือง โดยที่ทรัมพ์ ก็อัดงบเร่งการพัฒนาทั้งวัคซีน และ ยาต้านให้ออกมาให้เร็วที่สุด และต้องทันช่วงเลือกตั้ง ส่วน โจ ไบเดน ก็ประกาศนโยบาย ให้คนอเมริกันฉีดวัคซีน Covid ฟรีหากเขาชนะเลือกตั้ง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่
คนอเมริกันก็เลยไม่ซีเรียสแล้ว เพราะคิดว่าเดี๋ยวยาต้านก็มี วัคซีนก็มา ฉีดให้ฟรีอีกต่างหาก
โดยที่ตอนนี้ ยังไม่มีใครสามารถตอบได้เลยว่า เมื่อไหร่วัคซีนจะพัฒนาสำเร็จ และผลิตได้ในปริมาณเท่ากับความต้องการของคนอเมริกันทั้งประเทศ
นายแพทย์ แอนโธนี ฟาวซี หัวหน้าศูนย์ ศบค. แห่งสหรัฐอเมริกา เคยออกมาเตือนแล้วว่า เราอาจได้เห็นสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 1 แสนคนก่อนสิ้นปี และวัคซีนจะมาได้ต้องรอถึงปีหน้า นับว่าสิ่งที่คุณหมอฟาวซี แกเคยเตือนไว้ตั้งแต่ต้นปีนั้น ใกล้เคียงความเป็นจริงมากๆ
น่าเสียดาย ที่คนในทำเนียบขาว ไม่ค่อยชอบฟังคำหมอเตือนสักเท่าไหร่นะคะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา