31 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
นักวิทย์ยังตะลึง! รวมสุดยอดซากฟอสซิลสุดแปลกเท่าที่เคยมีการค้นพบ
WIKIPEDIA CC YUYA TAMAI
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้จะฝังไว้ลึกแค่ไหน แม้จะอยู่ในชั้นหินที่หนาและแข็งแกร่งสักเพียงใด มนุษย์ก็ยังสามารถที่จะสืบค้นเสาะหาซากฟอสซิลเพิ่มเติมเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกเมื่อล้านปีมาแล้ว แต่ท่ามกลางซากฟอสซิลทั่วๆ ไปนั้นมีการขุดค้นพบซากฟอสซิลที่แปลกอย่างเหลือเชื่อจนสร้างความตกตะลึงให้แก่บรรดานักธรณีวิทยาและนักบรรพชีวินวิทยาเป็นอย่างมาก
1. ภาพของวาโลซีแรปเตอร์ถูกทำให้เข้าใจผิดจากภาพยนตร์ว่ามันคือไดโนเสาร์นักล่าสุดโหดและปราดเปรียวที่สูงหกฟุต แต่ความจริงแล้วตัวมันมีขนาดพอๆ กับไก่งวงเท่านั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้แปลว่ามันจะไม่ได้เป็นนักล่าในธรรมชาติ
ซากฟอสซิลชิ้นหนึ่งเป็นซากของวาโลซีแรปเตอร์กำลังล่าโปรโตเซราทอป แต่มันก็ออกจะเหนือจินตนาการไปพอสมควรเมื่อขณะที่วาโลซีแรปเตอร์กำลังใช้กรงเล็บขนาดใหญ่จิกลงไปบนผิวของโปรโตเซราทอป มันก็โดนเหยื่อกัดและหักแขนของมันด้วยจะงอยปากที่ทรงพลัง ทั้งสองฝ่ายห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดไม่มีใครยอมใครจนกระทั่งทรายถล่มฝังพวกมันทั้งเป็นจนกลายมาเป็นซากฟอสซิล
WIKIPEDIA CC YUYA TAMAI
2. ซากฟอสซิลชิ้นหนึ่งอายุ 80 ล้านปีที่พบในทะเลทรายโกบีคือซากของแม่ไดโนเสาร์โอวีแรปเตอร์ที่กำลังกกไข่ แสดงให้เห็นถึงสัญชาตญาณอันแน่วแน่ของความเป็นแม่ซึ่งทำให้ช่วยสนับสนุนไอเดียที่ว่าไดโนเสาร์และนกมีความคล้ายกัน แต่แม่โอวีแรปเตอร์ที่น่าสงสารนี้ต้องกกไข่ปกป้องรังและไข่ท่ามกลางพายุทรายจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต จึงนับได้ว่ามันเป็นสุดยอดคุณแม่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์เลยทีเดียว
1
WIKIPEDIA CC STEVE STARER
3. ในยุคไดโนเสาร์สัตว์อะไรๆ ก็เป็นอันตรายแม้แต่ปลามันไม่ได้เป็นเหยื่อของสัตว์ตัวอื่นแต่เป็นนักล่าด้วย เพราะจากฟอสซิลชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ของแอสพิโดรินคัสที่เป็นปลาอาจหาญไปงับเข้าที่ปีกของแรมฟอรินคัส โชคร้ายเพราะไม่มีใครชนะใครได้แต่มันดันจบลงที่ความตายของทั้งคู่เพราะแอสพิโดรินคันสามารถลากแรมฟอรินคัสลงน้ำจนเหยื่อมันขาดอากาศตาย แต่ฟันของมันก็ตัดไปติดที่ปีกจนไม่สามารถกินอาหารได้จนค่อยๆ ตายลงในภายหลังในสภาพที่แสนจะทุลักทุเล
1
WIKIPEDIA CC EBERHARD FREY, HELMUT TISCHLINGER
4. แมมมอธคือสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ดังนั้นการต่อสู้ในแต่ละครั้งจึงเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นักบรรพชีวินอายุ 20 ปี ขุดพบโครงกระดูกของแมมมอธในปี ค.ศ. 1962 เมื่อกำลังขุดค้นกระดูกของแมมมอธไปเรื่อยๆ ก็พบว่ามันมีโครงกระดูกของแมมมอธอีกหนึ่งตัวที่พัวพันกันอยู่ โดยทั้งสองตัวนี้อยู่ในสภาพที่งาล็อกเข้าด้วยกัน
นักวิจัยเชื่อว่าแมมมอธสองตัวนี้ต่อสู้กันเพื่อให้ได้สิทธิในการผสมพันธุ์กับตัวเมีย โดยงาของฝ่ายหนึ่งนั้นแทงเข้าไปในเบ้าตาของอีกฝ่ายแต่ไม่สามารถสรุปได้ว่าใครคือผู้ชนะในศึกชิงนางครั้งนี้
WIKIPEDIA CC JLIM06
5. คงไม่มีอะไรน่าอายไปกว่าการต้องกลายเป็นซากฟอสซิลเหมือนกับไทรโลไบต์กลุ่มหนึ่งที่ถูกพบเป็นฟอสซิลขณะที่กำลังทำกิจกรรมสืบพันธุ์แบบหมู่อยู่ ไทรโลไบต์เป็นสัตว์ขาปล้องขนาดเล็กที่อาจมีคู่นอนได้นับพันล้านคู่ โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันจะสลัดเปลือกของมันออกเมื่อถึงเวลาทำกิจกรรมสุดสยิวและเผยให้เห็นเนื้อในอันอ่อนนุ่มที่พร้อมจะสืบพันธุ์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC SMITH609

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา