30 ต.ค. 2020 เวลา 12:28 • สุขภาพ
ในยุค Covid-19 ถือเป็นยุคที่คนส่วนใหญ่ จะมีปัญหาทางด้านการเงินมากที่สุดยุคหนึ่งเลยก็ว่าได้ และ เมื่อมีปัญหาทางด้านการเงิน สิ่งที่ตามมาก็คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
เพราะถือเป็นอาหารหลักของใครหลาย ๆ คน ในยุคที่การเงินขัดสน รายได้หดหาย แต่ การดำรงชีพยังต้องมีอยู่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะขายได้ดี ถึงดีมาก ก็ตอนนี้แหละ ใคร ๆ ก็รู้ แต่ปัญหาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็คือ เป็นอาหารที่มีโซเดียมสูงมาก ซึ่งการรับประทานโซเดียมที่สูงเกินความจำเป็น จะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของผู้รับประทาน ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ โรคต่าง ๆ จะถามหา เช่น โรคไต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
ซึ่งปริมาณโซเดียมที่ร่างกายต้องการ มีเพียงแค่ 1,500 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น และ ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งจะไม่ส่งผลอันตรายมากต่อร่างกาย
คราวนี้ เรามาดูกันซิว่า ปริมาณโซเดียมในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรสชาติ จะมาปริมาณโซเดียมอยู่ที่เท่าไหร่
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (www.Chaladsue.com)
จะเห็นได้ว่าปริมาณโซเดียวมีตั้งแต่น้อยสุดต่อถ้วยอยู่ที่ 700 มิลลิกรัม และสูงสุดเกินมาตรฐานอยู่ที่ถ้วยละ 2,340 มิลลิกรัม เลยทีเดียว แต่ก็อะนะ ยิ่งโซเดียมเยอะยิ่งอร่อย (ความคิดเห็นส่วนตัว)
คำแนะนำ ในการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อให้ได้ปริมาณโซเดียมน้อยที่สุดเพื่อสุขภาพ ก็คือ ไม่ใส่เครื่องปรุงเลย หรือ พยายามใส่ให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ และไม่ซดน้ำซุปจนหมด เพราะนั่นคือการซดเกลือเข้าไปดี ๆ นั่นเอง หรือ อีกอย่างนึงก็คือ ฉลาดซื้อ เลือกยี่ห้อที่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์ "ทางเลือกเพื่อสุขภาพ"
คราวนี้เรามาดูผลสำรวจ ราคาและปริมาณโซเดียมกันชัด ๆ ดีกว่า
เวปไซด์ : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
เห็นแบบนี้แล้ว ก็น่ากลัวนะครับ ปริมาณมันมากจริง ๆ เลี่ยงได้ก็อยากให้เลี่ยงจริง ๆ เพราะในแต่ละวัน แต่ละมื้อเราก็คงรับปริมาณโซเดียมกันมาพออยู่แล้ว ถ้ารับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จเข้าอีกในแต่ละวัน คงมีปริมาณเกินแน่ ๆ
ฉะนั้น ยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ก็คงต้องพึ่งพาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแหละ แต่พยายามอย่ารับประทานมาก หาอย่างอื่นทดแทน หรือ เลือกแบบที่มีโซเดียมน้อยที่สุดก็จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดนะครับ
1
โฆษณา