31 ต.ค. 2020 เวลา 23:51 • ธุรกิจ
Cash is king...
จับตา “เจ้าสัวเจริญ” หลังเตรียมกวาดซื้อโรงแรมนับร้อยแห่ง
1
ในยามที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจเช่นนี้ เพื่อนๆก็น่าจะเคยได้ยินสำนวน Cash is king หรือที่มีความหมายว่าเงินสดคือพระราชา(พระเจ้าก็ได้เช่นกัน) กันมาบ้าง เพราะกลยุทธ์การถือเงินสดในช่วงที่สถานะการณ์โลกผันผวนนั้นก็ดูจะสมเหตุสมผล
แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์เราจะคิดแบบเดียวกัน วางแผนแบบเดียวกัน หรือลงมือทำอะไรเหมือนกันไปหมดทุกคนเพราะหนึ่งในความสามารถที่สำคัญของมนุษย์เราก็คือความสามารถในการ “เลือก”
และแน่นอนครับว่าในช่วงที่ใครๆต่างก็เกิดความกังวลและถือเงินสดกันมากขึ้นนั้น ยังมีกลยุทธ์อีกประเภทนึงที่เฝ้ารอเวลาแบบนี้อยู่ ซึ่งบริษัทที่ว่านี้ก็คือ AWC ของ “เจ้าสัวเจริญ” หรือคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี นั่นเอง
ซึ่ง AWC หรือบมจ. แอสเสท เวิร์ด คอร์ป ก็คือบริษัทอสังหาฯที่ทำธุรกิจโรงแรมตั้งแต่ขนาด Midscale ไปจนถึงโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดของไทย นอกจากนี้เป็นเจ้าของโครงการแหล่งท่องเที่ยวระดับชั้นนำของไทยอย่าง “เอเชียทีค” อีกด้วย
นอกจากนี้ AWC ยังมีตึกออฟฟิศอย่าง อาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ตัวอย่างที่พูดมาเป็นแค่หนึ่งในหลายๆอย่างที่ AWC มีอยู่เท่านั้นนะครับ เรียกได้ว่าเป็นเครือบริษัทอสังหาฯที่ยิ่งใหญ่เลยทีเดียวกับ Market cap ที่ลดลงมากว่าครึ่งแต่ก็ยังมีอยู่กว่า 92,160 ล้านบาท
โดยทาง AWC ก็ได้ยอมรับว่า Covid-19 คือปัญหาที่ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทรุดตัวลงอย่างหนักและน่าจะยาวนาน ซึ่งธุรกิจในกลุ่มโรงแรมก็จะถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ
และถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาทางรัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวออกมาแต่ถึงอย่างไรแล้วรายได้หลักจาก “นักท่องเที่ยวต่างขาติ” ก็น่าจะต้องรอกันไปอีกค่อนข้างนาน จากสถานะการณ์การแพร่ระบาดของโควิดจากทั่วโลกที่ “อาจจะ” ส่งผลให้บางประเทศต้องประกาศ Lockdown กันไปอีก
ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็ส่งผลให้โรงแรมหลายๆแห่ง “ไม่สามารถไปต่อ” หรือกลับมาดำเนินกิจการกันไม่ได้ ทำให้ในช่วงนี้มีกิจการโรงแรมที่ต้องการขายอยู่มากมาย ส่งผลให้ AWC มองเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนตามแผน
โดยทาง AWC ก็ได้แจ้งว่าในช่วงที่ผ่านมามีกิจการโรมแรมตั้งแต่ระดับ 3 ดาวไปจนถึง 5 ดาวนับร้อยแห่งมาเสนอขายกิจการให้กับบริษัทในกลุ่ม ซึ่ง AWC ก็ไม่รอช้า รีบประกาศแสดงความสนใจในการจัดตั้ง Opportunity fund เพื่อมองหาโอกาสในการลงทุนขึ้นทันที
ส่วนโรงแรมที่เป็นเป้าหมายในครั้งนี้ก็จะอยู่ตามบริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆอย่างเช่น ภูเก็ต พัทยา กระบี่เชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อนำมาปรับโครงสร้าง บริหาร หรือแม้กระทั่งขยายต่อโดย AWC เอง แต่ถ้าโปรเจ็คไหนไม่ตรงแผนของทาง AWC จริงๆก็ยังสามารถส่งต่อไปให้บริษัทอื่นในเครือดูแบต่อได้
สำหรับงบลงทุน 5 ปีตามแผนของ AWC ตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปีพ.ศ. 2567 ก็จะมีวงเงินอยู่ราวๆ 55,000 ล้านบาท และความผันผวนที่เกิดขึ้นจาก Covid-19 นั้น ทาง AWC เองก็ได้ทำการเพิ่มระดับดารพอจารณาการลงทุนให้รอบคอบขึ้นตามสถานะการณ์ในปัจจุบัน
เรียกได้ว่าได้ทั้ง “ของถูก” และยังได้ช่วยรักษาวงจรของอุตสาหกรรมโรงแรมไม่ให้ล้มหายตายจากกันหมดไปเสียก่อนเลยทีเดียวครับกับการตัดสินใจจาก AWC บริษัทของ “เจ้าสัวเจริญ” ในครั้งนี้
ถือเป็นข่าวของการขยับครั้งสำคัญของ AWC เลยก็ว่าได้ ซึ่งถ้า AWC คิดถูกแล้วล่ะก็ การลงทุนครั้งนี้ก็คงจะเป็นรางวัลของความอดทน สำหรับคนที่อดใจรอจนถึงเวลาที่มี “ของถูก” ให้เลือกอยู่มากมาย
แต่ของถูกและดีจะมีในโลกจริงไหม ??? เรื่องนี้ก็คงจะยังไม่มีใครสามารถตัดสินและให้คำตอบได้
ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนอย่างเราๆพอจะทำได้ในตอนนี้ก็คือการมาติดตาม วิเคราะห์ และวางแผนกันต่อไป
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็รงจะต้องขอตัวลาเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านกันไปก่อน
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา