3 พ.ย. 2020 เวลา 06:36 • ประวัติศาสตร์
Möbelwagen รถตู้ต่อสู้อากาศยาน
ราวๆปี1942 กองทัพอากาศเยอรมันไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะคุ้มกันเหล่าทหารและยานเกราะภาคพื้นดินได้ กองทัพบกจึงต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้นจากการโจมตีทางอากาศ
กองทัพบกเยอรมันมีรถถังต่อสู้อากาศยานอย่าง Flakpanzer I และ Flakpanzer 38(t) อยู่แล้ว แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากปืน 20มม. นั้นมีอำนาจการยิงต่ำเกินไป
Flakpanzer I
ปลายปี 1942 บริษัท Krupp ได้รับการบ้านใหม่ให้ออกแบบรถถังต่อสู้อากาศยานที่ทรงพลังกว่านี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ 1943 จึงได้นำแบบแปลนรถถัง Panzer IV มาปรับเปลี่ยนโดยตัดช่วงล่างให้สั้นลง(สังเกตจากล้อกดสายพานที่มีเพียงด้านละ 6ล้อ จากปกติ 8ล้อ) และแทนที่ป้อมปืนด้วยปตอ.ขนาด 20มม.สี่ลำกล้อง หรือปตอ.ขนาด 37มม. พร้อมกับเสริมแผ่นเกราะรอบด้าน
สามเดือนต่อมากองทัพก็เร่งให้บริษัทส่งการบ้าน พร้อมกับสั่งว่าต้องผลิตรถถังต่อสู้อากาศยานมาให้มากที่สุดและเร่งด่วนที่สุด ทางบริษัทจึงได้หันกลับไปใช้ตัวถังรถถัง Panzer IV แบบเดิม(มีล้อกดสายพานด้านละ 8ล้อ) เพื่อความรวดเร็วและง่ายในการผลิต
ด้านแนวรบตะวันออก รถถัง Panzer IV จำนวนมากถูกยิงเสียหายจากการต่อกรกับรถถังโซเวียตและถูกลากกลับเข้าโรงงานเพื่อซ่อมแซม พอดีกับที่กองทัพต้องการรถถังต่อสู้อากาศยาน จึงได้จัดการถอดป้อมปืนออกและแทนที่ด้วยปืนต่อสู้อากาศยานขนาด 37มม. พร้อมกับเสริมแผ่นเกราะหนา 20มม. ทั้งสี่ด้าน แผ่นเกราะเหล่านี้สามารถพับขึ้นพับลงได้ สามารถเปิดโล่งเพื่อเพิ่มมุมกดปืนสำหรับยิงเครื่องบินที่บินต่ำได้
รถถังดัดแปลงรุ่นนี้มีชื่อเล่นว่า Möbelwagen(รถตู้) เนื่องจากมันมีรูปร่างลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมคล้ายกับรถตู้ หลังจากดัดแปลงแล้วก็เข้าประจำการตามหมวดต่อสู้อากาศยานของแต่ละกองพลรถถัง รถถังรุ่นนี้มียอดการผลิตเพียง 240คัน แม้ว่าต่อมาจะมีรถถังต่อสู้อากาศยานที่ดีกว่าอย่าง Ostwind หรือ Wirbelwind เเต่เนื่องจากรถถังดังกล่าวใช้เวลาการผลิตนานกว่าจึงทำให้เจ้ารถตู้นี้ยังคงผลิตอยู่จนสิ้นสุดสงคราม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา