5 พ.ย. 2020 เวลา 19:21 • ข่าว
02:15 น. ประมวลบรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020
เพราะทุกคะแนนเสียงของอเมริกันชนมีค่า พวกเขาจึงต้องออกมาปกป้องสิทธิ์การลงคะแนนของตัวเอง เมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พยายามขัดขวางโดยยื่นฟ้องต่อศาลให้หยุดการนับคะแนนในรัฐที่ตัวเองมีแนวโน้มจะพ่ายแพ้การเลือกตั้ง แต่ว่าชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยต่างเข้าร่วมการประท้วงที่ชื่อว่า "Count Every Vote" เพื่อตอบโต้ทรัมป์ โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการนับคะแนนทุกคะแนนต่อไป ซึ่งการประท้วงก็เกิดขึ้นในหลายเมืองของสหรัฐฯ
2
มีเหตุการณ์ย้อนแย้งกันเองใน 2 รัฐ เมื่อผู้สนับสนุนทรัมป์ที่รัฐแอริโซนา ต่างไปรวมตัวกันที่หน่วยนับคะแนนในเมืองฟีนิกซ์พร้อมตะโกนให้ “นับคะแนนๆ” เพราะคะแนนของทรัมป์กำลังตามหลังโจ ไบเดน
แต่ผู้สนับสนุนทรัมป์ที่รัฐมิชิแกนกลับรวมตัวกันตะโกนให้ “หยุดนับคะแนนๆ!” เพราะคะแนนของที่ไบเดนพลิกกลับมาแซงได้ทั้งๆ ที่ตลอดช่วงเวลาที่เริ่มต้นนับคะแนนมา ทรัมป์ออกนำมาโดยตลอด แต่ไบเดนกลับพึ่งมาแซงเอาตอนที่ผลจากคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์เริ่มเอามานับรวม
ผู้สังเกตุการณ์การเลือกตั้งจากนานาชาติให้ข้อสรุปการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการโกงการเลือกตั้ง และการเลือกตั้งครั้งนี้นับว่าเป็นการเลือกตั้งที่สูสีและการจัดการที่ดีครั้งหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีความท้าทายกับการจัดการในส่วนของการนับคะแนนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
เวลานี้รัฐเนวาดากลับมานับคะแนนอีกครั้งหลังจากคะแนนนิ่งไปทั้งวัน รัฐที่ประชากรเบาบางแต่กลับนับคะแนนได้ช้ากว่ารัฐใหญ่ๆ จนคนอเมริกันต่างนำภาพตัวสล็อตในการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Zootopia มาล้อเลียนความเชื่องช้าของข้าราชการรัฐนี้
หากคลิกดูตามแผนที่รัฐต่างๆ จะพบว่าพื้นที่สีแดงที่เป็นการลงคะแนนเสียงให้กับทรัมป์จะดูมีสัดส่วนกว้างกว่าสีน้ำเงินที่ลงคะแนนให้ไบเดนก็จริง แต่ส่วนใหญ่เป็นคะแนนเสียงของคนในชนบทที่โหวตให้ทรัมป์ ซึ่งมีปริมาณประชากรเบาบาง
ส่วนคะแนนเสียงที่ลงให้กับไบเดนจะปรากฎในเขตเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น เพราะฐานเสียงของไบเดนคือกลุ่มคนเมืองและคนรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มคนผิวสีที่เลือกลงคะแนนให้กับผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตวัย 77 ปี คนนี้
ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเมื่อคลิกไปดูรายรัฐแล้วสัดส่วนพื้นที่ที่มีแดงครอบคลุมอยู่ตั้งมากมายแต่ทำไมถึงแพ้ให้กับสีน้ำเงินที่มีอยู่นิดเดียว ก็เพราะจำนวนประชากรไม่เท่ากันนั่นเอง
แต่ถึงอย่างไรการเลือกตั้งครั้งนี้ไบเดนกลายเป็นผู้สมัครที่ได้คะแนนการออกเสียงจากประชาชนหรือ Popular Vote สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ด้วยคะแนนเสียงถึง 72 ล้านเสียง แม้จะนับคะแนนยังไม่ถึง 100% ก็ตาม
โฆษณา