6 พ.ย. 2020 เวลา 01:48 • สุขภาพ
โอ๊ย ๆ ๆ ๆ ในที่สุด ทาง ศปค.สธ. มีมติเห็นชอบ หลังจากที่มีมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณะสุข เรื่องลดวันกักตัวลง จาก 14 วัน เหลือแค่ 10 วันเท่านั้น
เป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่แปลกใจที่แนวโน้วน่าจะออกมาแบบนี้ เพราะใจจริงไม่อยากให้มีการลดวันกักตัวลงเลย เพราะมันจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับประเทศไทย และ ประชาชนของเรา แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นการเพิ่มรายได้ และ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเราเหมือนกัน
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_2428412
ทั้งนี้ ตามนโยบาย ที่ออกมา สำหรับการลดวันกักตัวเหลือเพียง 10 วันนั้น จะบังคับใช้สำหรับประเทศ 10 ประเทศที่มีความปลอดภัย และ ส่วนประเทศที่เหลือยังคงมีมติให้คงจำนวนวันไว้เหมือนเดิม คือ 14 วัน
โดยประเทศที่คาดว่าจะมีการอนุมัติให้ลดวันกักตัวลงเหลือ 10 วันนั้น ขอยกประเทศตัวอย่างดังนี้ ประเทศ จีน, เวียดนาม, ใต้หวัน, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ เป็นต้น ทั้งนี้ ถือว่าประเทศพวกนี้อยู่ในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เท่า ๆ กับประเทศไทย
จากสถิติที่เขาได้ทำความทดลองจากผู้ที่เข้ามายังประเทศไทย พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อ Covid-19 นั้น จะติดและตรวจพบได้ ภายใน 10 วันเท่านั้น ส่วนหลังจากนั้น มีการพบว่า ชาวต่างชาติรายนั้น ๆ ได้มีการสร้าง antibody แล้ว ก็แสดงว่ามีการติดเหมือนกัน แต่เขาเรียกว่าซากเชื้อ หรือก็คือมีความเสี่ยงที่ต่ำมาก ที่จะแพร่เชื้อ
ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ (catdumb.com)
จากนโยบายลดวันกักตัวลงนี้ เพื่อที่จะส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว และ เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวแบบพิเศษ หรือ STV นั่นเอง โดยหลังจากมีการกักตัวครบ 10 วันแล้ว ทางภารรัฐจะมีการติดตาม ตรวจสอบ นักท่องเที่ยวรายนั้น ๆ อีกระยะ เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่มีการแสดงอาการใด ๆ หรือ ติดเชื้อใด ๆ ออกมา โดยจะมี แอปริเคชั่น ติดตามตัว และ รายงานผลในทุก ๆ วัน
ยังไม่พอ เขายังให้ 10 จังหวัดนำร่อง รองรับนั่งท่องเที่ยวที่ผ่านการกักตัว 10 วันนี้อีกด้วย โดยเมื่อนักท่องเที่ยวไป 10 จังหวัดนั้นแล้ว จะไม่สามารถออกจากพื้นที่จังหวัดนั้น ๆ ได้อีก เพื่อเป็นการควบคุม และ เฝ้าระวังไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ถ้าเกิดกรณีพบเชื้อจากนักท่องเที่ยวรายนั้น ๆ โดยตัวอย่างจังหวัดที่ได้มีการเปิดเผยมาแล้ว ก็มี จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ คงต้องรออย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง
pptvhd36.com
มาตรการนี้ ยังคงเน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และ มีการเว้นระยะห่าง ตลอดเวลาที่ยังพำนักอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ยังคงพิจารณาและ รอการประกาศใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งนะครับ
มาตรการนี้จะว่าดีก็ดี จะว่าเสี่ยงก็เสี่ยง ถ้านักท่องเที่ยวที่ออกจาก ASQ ไป ปฏิบัติตามทุกอย่างก็ดีไป แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตาม คนไทยก็ยังต้องรับความเสี่ยงกันเอาเอง แต่ก็อย่างที่บอกมาในทุก ๆ บทความนะครับ เราต้องดูและ และ ป้องกันตัวเองให้มาก ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเอง, ครอบครัว และ คนรอบข้างครับ
10 Flight 10 ครับ มาตรการ 10 วันต้องสู้................
โฆษณา